Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Tìm hiểu về cân bằng trắng (White Balance)

Nhiều người không quan tâm tới cân bằng trắng trên máy ảnh, nhưng yếu tố này lại ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng bức hình. Bạn cần điều chỉnh cân bằng trắng (White Balance – WB) vì khi đó, màu sắc của ảnh thật hơn.

Để minh họa rõ hơn cho cân bằng trắng, bạn có thể chụp một cảnh vật vào hai thời điểm khác nhau trong ngày. Rõ ràng, tông màu của hai ảnh khác nhau, mặc dù nhìn bằng mắt thường, khung cảnh không có gì khác biệt. Nguyên nhân là máy ảnh tiếp cận với những nguồn sáng khác nhau. Ví dụ, dưới ánh sáng đèn huỳnh quang thì ảnh sẽ mang tông màu xanh nhạt. với ánh sáng đèn sợi đốt, đèn vonfram, ảnh sẽ có tông màu vàng.
Màu sắc của bức ảnh dưới các nguồn sáng khác nhau. Ảnh: Digital Photography School.

Điều chỉnh cân bằng trắng
Trước hết, cần tìm hiểu về nhiệt độ màu. Nhiệt độ màu có đơn vị là độ Kelvin (độ K). Màu đen ứng với nhiệt độ màu là 0 độ K. Khi nói đến nhiệt độ màu của vật nghĩa là nói tới độ sáng của vật đó, chứ không phải nhiệt độ của nó.
Trong điều kiện ngoài trời, mặt trời và điều kiện khí hậu (mây, sương mù, bụi…) có thể làm tăng hoặc giảm nhiệt độ màu. Trong nhà, nhiệt độ màu thay đổi theo bóng đèn, điện áp, loại hắt sáng.
Bên cạnh đó, máy ảnh cũng cung cấp một số chế độ để dễ dàng điều chỉnh cho máy.
Mặc dù chế độ tự động cân bằng trắng của máy ảnh hiện nay đều đã tốt, nhưng không phải lúc nào nó cũng chính xác. Nhiều người vẫn thích thiết lập thông số cân bằng trắng thủ công trong một số trường hợp, để màu sắc của bức ảnh được chính xác nhất. Mẹo thường hay được sử dụng là dùng một tờ giấy trắng đặt trong môi trường ánh sáng mà bạn muốn, chụp thử vài kiểu với các thông số khác nhau tới khi bức ảnh cho màu trắng của tờ giấy là chuẩn nhất. Lưu giữ lại thiết lập này và bắt đầu chụp bình thường. Trong ví dụ dưới đây, bức hình đầu tiên sử dụng chế độ tự động cân bằng trắng chụp trong nhà dưới ánh sáng đèn sợi đốt – màu sắc của bức ảnh có vẻ ấm và hơi ngả vàng so với thực tế. Bức ảnh thứ hai cho màu sắc “thật” với các thiết lập cân bằng trắng sau khi người cầm máy sử dụng mẹo trên.

Khi để chế độ tự động.
Sau khi sử dụng thiết lập cân bằng trắng thủ công. Ảnh: Digital Photography School.

Sử dụng cân bằng trắng như một công cụ sáng tạo.
Không phải tất cả nhiếp ảnh gia đều muốn màu sắc của bức hình phải thật chính xác. Với các thiết lập bán tự động hay độ K khác nhau của cân bằng trắng, người chụp có thể thoải mái sáng tạo để cho ra những sản phẩm nghệ thuật ưng ý. Trong ví dụ dưới đây, nhiệt độ K khác nhau tạo cảm giác khác nhau ở người xem.

Bông hoa – chụp với chế độ cân bằng trắng tự động.
Khi thay đổi nhiệt độ màu lên 2800 độ K.
Nếu nhiệt độ màu là 10.000 độ K. Ảnh: Digital Photography School.

Bảng nhiệt độ màu
1000K: Ánh nến, đèn dầu.
2000K: Trời tờ mờ sáng, đèn volfram (đèn sợi đốt) yếu.
2500K: Đèn trong nhà.
3000K: Đèn Studio.
4000K: Đèn Flash đánh thẳng.
5000K: Ánh sáng trời bình thường, ánh sáng đèn Flash điện tử.
5500K: Trời hửng nắng.
6000K: Trời trong, có nắng.
7000K: Trời có nắng nhiều mây.
8000K: Trời mù sương.
9000K: Trời nắng to, lác đác mây.
11.000K: Trời nắng, trong xanh.
20.000+K: Trên vùng núi, trời nắng to, lác đác mây.

….

Những giá trị này chỉ mang tính tương đối do có nhiều yếu tố có thể tác động đến nhiệt độ màu.
Theo Sohoa.

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.