Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Hiểu biết và sử dụng “không gian âm” trong nhiếp ảnh

Không gian âm là khu vực giữa và xung quanh các đối tượng trong một bức ảnh. Sử dụng nó để đem lại các hình dạng và kích cỡ hiệu quả hơn, và tạo ra bố cục tốt hơn.

Không gian âm, đôi khi được gọi là không gian trắng, là một khái niệm được sử dụng trong lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế, kiến trúc, điêu khắc hàng trăm năm nay. Nó cũng hữu ích trong nhiếp ảnh, và có thể được sử dụng để biến một bức ảnh bình thường thành bức ảnh nổi bật.

Thật không may bởi vì chỉ một số ít người hiểu và sử dụng được không gian âm, nhưng chỉ cần dành thời gian thực hành, nó có thể giúp bạn sáng tác bức ảnh theo một cách mới, biến đổi thành phần và tạo ra bức ảnh thực sự ngoạn mục.

Không gian âm là gì?

Nói một cách đơn giản, “không gian âm” là vùng bao xung quanh đối tượng chính trong bức ảnh (đối tượng chính được gọi là “không gian dương”). Định nghĩa này khá trừu tượng, do đó, theo ví dụ sau đây, các đường dây điện trong bức ảnh là không gian dương, trong khi bầu trời là không gian âm.

Bầu trời trong bức ảnh này là hình thức không gian âm xung quanh đối tượng chính. nhLee.

Không gian âm xác định và nhấn mạnh đối tượng chính của bức ảnh, hướng mắt người xem về đối tượng chính. Nó cung cấp “phòng thở”, đưa mắt người xem đến nơi nào đó để nghỉ ngơi và ngăn chặn các “nhồi nhét” xuất hiện lộn xộn trong bức ảnh. Tất cả điều này làm tăng thêm sự hấp dẫn của các thành phần.

 

 


Không gian âm cung cấpphòng thở và thu hút mắt người xem đến đối tượng chính. Ảnh: Ruben Alexander.

Khi sử dụng đúng cách, không gian âm cung cấp sự cân bằng tự nhiên đối với không gian dương trong khung cảnh. Để thực hiện được sự cân bằng này thì khá khó khăn và chủ quan, nhưng bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn nếu dành thời gian thực hành.

Sử dụng không gian âm trong nhiếp ảnh như thế nào

Bộ não của chúng ta đầy các ý tưởng định kiến về cách nhìn nhận đối tượng, kích thước, hình dạng, màu sắc, kết cấu… Thật không may những định kiến trong cách chúng ta xem xét một khung cảnh có thể dẫn đến kết quả là hình ảnh nhìn đẹp trong tâm trí của chúng ta nhưng lại không đẹp trên thực tế.

Chìa khóa để khắc phục vấn đề này là bỏ qua các đối tượng trong khung cảnh, thay vào đó tập trung vào những khoảng trống ở giữa và xung quanh. Điều này buộc bạn phải chú ý nhiều hơn đến các thành phần, giúp bạn nhìn thấy hình dạng và kích cỡ chính xác hơn.


Tập trung vào không gian ở giữa các đối tượng để cân bằng khung cảnh hiệu quả hơn. Ảnh: Joost J Bakker.

Khi định hình khung cảnh, hãy điều chỉnh thành phần cho đến khi không gian âm và dương trong khung cảnh cân đối với nhau. Đừng quan tâm quá nhiều đến khoảng không gian trống, và đừng cho rằng bạn phải nhồi nhét những cái gì đó thú vị vào đầy khung hình.

Tôi thích khoảng thời gian làm việc với hình ảnh cũ trên Photoshop hay Lightroom, thử nghiệm với cách chỉnh sửa khác nhau để xem nó ảnh hưởng đến cảm quan tổng thể của bức ảnh như thế nào. Đây là một cách tuyệt vời để tìm hiểu cách sử dụng không gian âm, và nó tuyệt vời như thế nào khi chỉ với một thay đổi nhỏ trong thành phần có thể tạo sự khác biệt hiệu quả của bức ảnh.


Thử nghiệm với các thành phần khác nhau để xem cách chúng ảnh hưởng đến cảm quan của bức ảnh. Ảnh: Extra Medium.

Thông thạo việc sử dụng không âm cần có thời gian. Chúng ta sử dụng lợi ích của nó để tập trung sự chú ý của người xem vào đối tượng chính trong khung cảnh. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận xem xét từng yếu tố trong khung cảnh để tạo ra các thành phần hấp dẫn hơn.

P-Nguyen

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.