Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Khái niệm “giờ vàng” trong nhiếp ảnh

Hiệu ứng ánh sáng có thể mang lại một số chi tiết độc đáo, thú vị và đầy kịch tính. Ánh sáng tự nhiên gây ấn tượng nhất và đưa ra một số hiệu ứng đặc biệt vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày. Bình minh và hoàng hôn là hai thời điểm cho ta ánh sáng tự nhiên tốt nhất và đặc biệt nhất. Khoảng thời gian này trong ngày được gọi là “Giờ ma thuật” hay còn gọi là “Giờ vàng”. Ánh sáng vào khoảng thời gian này có đặc điểm rất đặc biệt – cường độ rất thấp, góc độ lạ thường (so với hầu hết thời gian khác trong ngày khi mặt trời chiếu rọi trên đầu chúng ta), ánh sáng khuếch tán… bầu trời và những đám mây phản chiếu lên các phiến đá tạo ra nhiều màu sắc và sắc thái khác nhau. Màu sắc trong khung cảnh đa dạng và đậm chất hơn so với thời gian khác trong ngày, những hình bóng tỏa dài và bí ẩn, bầu trời tạo nên hiệu ứng gradient… Giờ vàng là một trong những khoảng thời gian tốt nhất để trãi nghiệm và chụp ảnh trong ánh sáng tự nhiên. Không có gì phải ngạc nhiên khi một số bức ảnh danh lam thắng cảnh đoạt giải thưởng được chụp trong khoảng thời gian ma thuật này.

Tuy nhiên chụp trong khoảng thời gian này cũng đặt ra những thách thức riêng, do đó điều cần thiết là bạn phải chuẩn bị – đặc biệt là bạn phải hy sinh giấc ngủ vào lúc sáng sớm, rời khỏi giường và đi ra ngoài vào một buổi sáng trời lạnh.

1. Điều kiện ánh sáng yếu: Khi mặt trời trên đường chân trời, ánh sáng có cường độ thấp. Bạn cần chuẩn bị trước để phơi sáng lâu và quan trọng là bạn phải mang theo chân máy để giảm rung máy ảnh.

2. Chế độ máy ảnh: Vào giờ vàng, tôi thích cài đặt máy ảnh sang chế độ tự động và nó sẽ nắm bắt tốt tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, đôi khi chế độ tự động sẽ cố gắng cân bằng ánh sáng để phơi sáng tối ưu chi tiết mà không phải là đối tượng chúng ta mong muốn trong suốt khoảng thời gian ma thuật này. Trong giờ vàng, bạn muốn đảm bảo chế độ tự động không phơi sáng lâu và làm cho các bức ảnh trông giống như được chụp vào lúc giữa trưa. Thiết lập máy ảnh ở chương trình tự động hoặc chế độ điều chỉnh bằng tay và cứ thế mà bạn thử nghiệm.

3. Đóng khung bức ảnh ( chọn bố cục): Bạn chắc chắn muốn đóng khung bức ảnh của bạn để bức ảnh đẹp hơn với những đối tượng chính và phụ có trong bức ảnh của bạn , với bố cục hay có ý nghĩa cho dù bức ảnh có chụp thiếu sáng đi chăng nữa ,rất có thể nó sẽ là một trong những bức ảnh bạn muốn giữ lại vì những màu sắc bão hòa và hiệu ứng rất ấn tượng do ánh sáng trong giờ vàng tạo ra .

4. Thời gian: Thách thức lớn nhất mà các nhiếp ảnh gia phải đối mặt trong giờ vàng là thời gian chụp ảnh. Ánh sáng trong giờ vàng thay đổi rất nhanh chóng ví dụ như khi mặt trời lú lên trên đường chân trời, bạn cần phải thao tác nhanh hơn mỗi phút chụp một bức ảnh. Cho dù bạn nổ lực thực hành bao nhiêu đi nữa thì đôi khi bạn vẫn bỏ lỡ cơ hội tốt trong thời điểm này. Nếu bạn không muốn hối hận và phải trở lại vào ngày hôm sau, chỉ có một vài phút ánh sáng kỳ diệu trong suốt giờ vàng, hãy cố gắng chuẩn bị thật chu đáo mọi thứ đồ nghề của bạn và nắm bắt kỹ thuật thật vững vàng , đừng bỏ lỡ cơ hội vì những khoảnh khắc có thể không bao giờ lặp lại trong giờ vàng ấy.

 

5. Định dạng ảnh: Đối với các bức ảnh phức tạp, bạn nên chụp hình ở định dạng RAW (nếu máy ảnh của bạn cho phép). Mặc dù việc chỉnh sửa không được ủng hộ bởi những người theo chủ nghĩa thuần túy, công nghệ sẽ góp phần thúc đẩy tạo nên bức ảnh đẹp nhất (tất cả các bức ảnh đẹp đều được hậu xử lý sau khi chụp theo cách này hay cách khác để đem ra trưng bày và bán). Định dạng RAW cho phép bạn kiểm soát đầy đủ các dữ liệu của bức ảnh.

6. Góc độ: Hãy thử nghiệm ở các góc độ khác nhau. Ánh sáng trong giờ vàng rất khác nhau, do đó mỗi sự điều chỉnh góc độ sẽ tạo ra sự phản chiếu, hiệu ứng màu sắc khác nhau.

7. Thiết bị ngoại vi: Luôn luôn mang theo pin, thẻ nhớ dự trữ… chuẩn bị thật chu đáo đừng để thiếu sót những gì nhỏ nhất nhưng lại rất cần thiết nó sẽ làm cho bạn mất cơ hội chụp ảnh đấy nhé.


Bây giờ bạn đã nắm bắt được những điều cần thiết, đặt chuông báo thức, đi ra ngoài, chụp một số bức ảnh tuyệt vời và chia sẻ với chúng tôi.

 P-Nguyen lượt dịch

(Sử dụng ảnh của nhiếp ảnh gia Palla Seth)

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.