Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Tạo những nhân vật hoạt hình từ vật dụng hàng ngày trong illustrator

Tác giả: Jesse Hora

Xin chào, tên tôi là Jesse Hora Dot Com. Bài này tôi sẽ hướng dẫn bạn làm những thao tác để tạo hình minh họa, cụ thể tôi gọi đó là hình minh họa nhân vật. Để xem thêm những hình minh họa nhân vật bạn hãy vào thăm website của tôi. Đã đến lúc thực hiện chúng rồi đây!

Hình sau khi hoàn thành

Bạn có thể tìm thấy file gốc, hình thực hành nằm trong thư mục “source” từ những file bạn tải về được cung cấp bởi dohoafx.com ở phía đây. Bạn muốn xem sơ qua chúng trước khi chúng ta bắt đầu cũng được. Bạn có thể thấy nhân vật cục tẩy ở hình dưới và poster đấm bốc hài hước khi đã hoàn thành.

[button color=”black” size=”medium” link=”http://www.fshare.vn/file/FBSXFV4ED0/” target=”blank” ]SOURCE FILE[/button]

final_eraser

Bước 1 – Ý tưởng

Đây là hướng dẫn về các kĩ thuật tạo vector artwork, sẽ thật tuyệt nếu chọn nội dung/hình ảnh là những vật tương phản mang nét giản dị, vui tươi. Không có gì đơn giản hơn một cây bút chì và tờ giấy. Rất đơn giản đúng không! Vì vậy tôi đã bắt đầu suy nghĩ và hướng tới ý tưởng làm một hình minh họa “Bút chì vs cục tẩy”, lấy cảm hứng từ poster đấm bốc cổ điển cùng một vài chỉnh sửa. Ý tưởng đã hoàn thành, chúng ta làm nó thôi.

Bước 2a – Phác thảo

Tôi luôn phác thảo nhanh khi nghĩ ra những ý tưởng, ban đầu chỉ là đưa nó vào trang giấy để khỏi quên, nhưng sau đó bắt đầu nghĩ về việc sẽ làm nó như thế nào một cách trực quan. Đây là bản phác thảo ban đầu cực kì nhanh của tôi.

Bước 2b – Chọn lọc phác thảo

Như hầu hết các họa sĩ, tôi thường vẽ hình minh họa vài lần để hiểu cách làm việc của các shape/mẫu/đường line (thật khó để giải thích tại sao nhưng thực sự nó giúp tôi khá nhiều)

Bước 3 – Chọn lọc phác thảo

Bây giờ tôi cần chuyển đổi những vật dụng và chuẩn bị hình ảnh tôi sẽ minh họa. Tôi chụp nhanh một cặp vật dụng, bạn có thể tìm chúng trong file gốc ở thư mục “source” từ những file mà bạn tải về. Tôi dựng cục tẩy trên mặt giấy tập đã được dán keo phủ lên để lấy được góc độ mong muốn.

Bước 4 – Ảnh chụp

Tôi dĩ nhiên không phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, cho nên tôi cần phải chỉnh sửa lại hình cục tẩy và bút chì cho dễ nhìn. Tôi sẽ không hướng dẫn làm từng bước ở đây, vì đây là hướng dẫn về vector, tuy nhiên việc chỉnh sửa này là một tiến trình khá đơn giản.

Đối với hình cục tẩy, chọn Crop Tool và cắt nó ở kích thước vừa phải. Vào Image > Rotate the Canvas 90 CCW. Sau đó vào Edit > Transform > Flip Horizontal, chỉnh Levels (Ctrl+ L). Cắt cục tẩy dùng Magnetic Lasso và làm sạch nó bằng Quick mask.

Đối với hình bút chì vào Image > Rotate Canvas 90 CW. Chỉnh Levels (Ctrl+ L). Cắt bút chì dùng Polygonal Lasso và làm sạch nó bằng Quick mask.

Lưu hai files này dưới dạng TIFF hoặc PSD.

Bước 5a – Đường outline (cục tẩy)

Cuối cùng, chúng ta sẽ tạo những vật thể vector. Mở hai file trong Adobe Illustrator và dùng Pen Tool tạo đường outline bao quanh vật thể. Hình cục tẩy có chút dễ dàng hơn nên tôi sẽ làm trước.

Bước 5b – Những đường line bên trong (cục tẩy)

Ngoài đường outline (shape) tôi sẽ vẽ những đường line khác theo cạnh của cục tẩy. Có hai lí do để tạo những đường line này. Đầu tiên là vì tôi biết nơi để vẽ tay và chân cho nhân vật. Và thứ hai là vì sau đó nó giúp bạn xác định nhân vật.

Bước 5c – Đường outline (bút chì)

Bây giờ tới bút chì, một lần nữa dùng Pen Tool tôi tạo những đường outline đơn giản. Bên phải là hình cận cảnh cho bạn thấy tôi chỉ vẽ bên ngoài shape bút chì. Lưu cả hai file bút chì và cục tẩy dưới dạng file AI.

Bước 5d – Những đường line bên trong (bút chì)

Vì có khá nhiều những đường line nhỏ và những đường viền xuất hiện trên bút chì nên tôi sẽ phải quyết định giữ những đường line tôi cần và bỏ qua những chi tiết không cần. Miếng kim loại thật sự là nơi có vấn đề nên tôi quyết định đơn giản hóa hình ảnh của nó. Tôi nhìn ảnh chụp ít hơn và tập trung vào hình mẫu bút chì. Tôi nhấn Ctrl + Y nhiều lần để xem đường outline. Hãy kiểm tra xem các đường line nào phức tạp. Có quá nhiều đường line sẽ làm ảnh rối rắm.

Bước 5e – Oops!

Ok, tôi không có kế hoạch cho bước này, nhưng tôi sẽ giải thích rõ ràng và chỉ ra lỗi sai của tôi. Hình bút chì thì khá cao để đưa vào ảnh minh họa. Có một số chi tiết chuẩn mà tôi đang cố lấy ra trong bút chì. Tôi cần phải rút ngắn chiều dài bút chì để chiều rộng có thể dãn ra. Tôi sẽ sửa nó bằng cách Photoshop phần giữa bút chì và Save as file vừa update. Tôi luôn thích lưu nhiều kiểu, đó là do sở thích của tôi. Bạn có thể lưu trên file gốc cũng được.

Tôi cũng chỉnh đường outline trong file Illustrator, nó cũng khá dễ dàng. Chỉ cần mở file bút chì đã update của bạn trong Adobe Illustrator, copy đường outline gốc bạn làm trên file AI trước, và paste nó lên trên ảnh bút chì đã update (Ctrl + F). Khi bạn Paste in front lên ảnh mới, mọi thứ đã được thẳng hàng. Tất cả những gì cần làm bây giờ là chọn Direct Selection (mũi tên trắng) và chọn đỉnh bút chì điều chỉnh cho tới khi nó thẳng hàng với hình mới, sau đó Save.

Bước 6 – Bản in cơ sở

Đã đến lúc tạo những vật thể vui tính. Mở file mới trong Illustrator và paste những đường outline vector của hai vật thể vào. Tôi giảm độ dày của đường line thành độ dày cọng tóc (.25). Bây giờ chúng ta in bản này ra (Ctrl + P)! Bản in này sẽ là cơ sở để vẽ các nhân vật. In ra vài bản copy để phòng hờ mắc lỗi khi vẽ.

Bước 7 – Vẽ

Kế đến, tôi sẽ đem bản in ra và vẽ trực tiếp lên chúng, hoặc thỉnh thoảng tôi cũng dùng tờ giấy mới. Đây là một vài bức vẽ thực tế ban đầu. Tôi vẽ những phần khác nhau của hình minh họa vài lần để chọn lọc cho nhân vật cuối cùng. Tôi chèn vài thứ vui vui như bộ ria hay con chim ngồi trên một trong những nhân vật

Bước 8 – Scan

Đây là bức vẽ cuối cùng tôi scan. Ở bên trái hình tôi vẽ lại đường line bằng Illustrator. Kĩ thuật mà tôi dùng để xây dựng nhân vật dễ hơn là vẽ chồng những phần tách biệt lên nhau. Ví dụ, tôi sẽ vẽ những dây giày được tách ra từ chiếc giày, khi tôi biên soạn bức vẽ sẽ dễ dàng hơn là làm việc với từng thành phần riêng lẻ.

Bước 9 – Chọn lọc

Tôi sẽ chỉnh sửa bức vẽ trong Photoshop. Chỉnh Levels (Image > Adjust > Levels) để ảnh được cân bằng trắng/đen tốt. Dùng Threshold (Image > Adjustments > Threshold), tôi tạo đường line với pixels trắng và đen.

Bạn sẽ nhận ra rằng tôi đã bỏ đi những đường line nằm bên ngoài vật thể vì tôi sẽ kết hợp những shape bên trong đường line và những đường line rút ra từ thực tế, vì vậy sẽ phát sinh những vấn đề sau này. Ngoài ra, như bạn có thể thấy kế hình bút chì (bên trái) những đường outlines bao quanh đã được lược bỏ, tuy nhiên tôi nghĩ nên lưu giữ lại chúng cho việc sử dụng sau này. Tôi phóng to nhân vật cục tẩy để bạn nhìn rõ chi tiết, đường outlines đã được lấy ra khỏi cục tẩy.

Bước 10 – Halftone

Bây giờ tôi sẽ hoàn thành nốt thao tác với ảnh nhân vật. Khi tôi đã có những tấm ảnh mở trong Photoshop, tôi sẽ thực hiện một vài tiến trình giống nhau cho mỗi ảnh. Vào Image > Mode > Grayscale. Sau đó vào > Pixelate > Color Halftone. Kích thước pixel chuẩn là 8, tạo ra kết quả khá tốt, điều này còn tùy thuộc vào ảnh của bạn đang thao tác, do đó cần thử nghiệm và sửa sai vài lần. Vì bạn đang ở dạng grayscale, ảnh sẽ chuyển sang pattern chấm tròn đen.

Bước 11 – Live Trace

Tôi có bốn file quan trọng khác nhau, những tấm ảnh halftone, những đường lines của cục tẩy và bút chì. Tôi sẽ chạy tất cả những file này thông qua những tiến trình tương tự nhau. Vì mỗi ảnh đều có màu trắng đen nên dễ dàng dùng Live Trace trong AI.

Mở hình trong Illustrator, chắc rằng bạn đã chọn ảnh, vào Object > Live Trace > Tracing Options. Trong hộp thoại hiện ra nhiều hiệu chỉnh và thiết lập dùng để lọc hình ảnh. Do từng dùng chức năng này vô số lần nên tôi lưu những thiết lập tôi thích như sau: Mode Black and White, Threshold 128, Blur 0, Fills được check, Strokes bỏ check, Path Fitting ở 1.5px , Min Area 2px, và Corner Angle 1.5. Nhấn Trace và sau đó nhấn Expand.

Bước 12a – Biên soạn

Do tiến trình thực hiện mỗi nhân vật giống nhau nên tôi sẽ giải thích những bước cơ bản đối với cục tẩy, bút chì làm tương tự. Mở trang mới và paste vào ảnh halftone (hồng), nhấn Ctrl + 2 (khóa). Kế đến vào file đường line cục tẩy và chọn tất cả (Ctrl + A), quay lại file mới và paste đường line vector lên trên (Ctrl + F) hình halftone. Ở đây tôi tô màu cho hình cục tẩy màu hồng và paste đường line trắng và đen lên trên. Tôi cũng xóa shape nền lớn màu trắng để bạn có thể nhìn thấy cái mà tôi muốn nói.

Bước 12b – Giải pháp đối với shape

Thật may mắn cho bạn là tôi đã phạm vài sai lầm khác và không thể tách những cánh tay của cục tẩy ra thành những shape riêng rẽ. Đầu tiên tôi copy shape mà tôi muốn và paste in front (Ctrl + F). Trong trường hợp này là shape cánh tay, nhưng thật không may hầu hết những đường line khác đã liên kết với nhau. Kế đó, tôi vẽ ( dùng Pen tool) một shape xung quanh shape cánh tay. Tôi chọn shape đen và nhấn ntersect Shape Areas trong thanh Pathfinder. Sau đó nhấn Expand (trên thanh Pathfinder). Tất cả đã được chỉnh sửa. Khi tôi xóa layer đường line đen thì cục tẩy vẫn còn cánh tay.

Bước 13a – Màu sắc

Nếu hình minh họa mang phong cách hoạt hình và đơn giản, thì màu sắc cũng phải được lựa chọn cho phù hợp và thật ý nghĩa với các shape.

Bước 13b – Sắp xong rồi

Điều cuối cùng tôi làm là làm ẩn đường line đen (click vào icon con mắt trên thanh Layers) và paste đường outline đã được rút ra từ vật thể ( hãy nhớ tôi đã từng đề cập đến việc tôi sẽ dùng nó cho sau này) vào đằng sau halftone

Bước 14 – Xong

Tôi làm những cách tương tự để tạo nhân vật bút chì

Hình cuối cùng

Để hoàn thành xong hình minh họa, tôi tạo vài dòng text và tạo thêm vài mô típ poster đấm bốc dạng cổ điển đơn giản. Cám ơn tất cả mọi người!

Để biết thêm về tôi và những dự án của tôi hãy vào trang JesseHora.com. Hình cuối cùng nằm bên dưới. Bạn có thể xem phiên bản lớn ở đây

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.