Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Bức ảnh đầu tiên về chiến tranh

Đó là bức ảnh có tên ” Valley Of The Shadow Of Death ” ( thung lũng bóng đen tử thần ? ) do một nhiếp ảnh gia người Anh tên Roger Fenton chụp năm 1855 . Bức ảnh mô tả khung cảnh một con đường thuộc vùng cao nguyên Sevastopol ( Nga ) được phủ đầy bởi đạn đại bác sau trận chiến .

10649934_926181110744332_4808362717231394662_n


Ngoài danh hiệu ” bức ảnh chiến tranh đầu tiên trên thế giới ” , nó còn chiếm luôn danh hiệu ” bức ảnh được dàn dựng xưa cũ nhất ” . Roger Fenton chụp khung cảnh này 2 lần , một bức như bạn đang xem , và một bức nữa không có những quả đạn đại bác trong đó . Câu hỏi được nhiều người đặt ra là , ông ta đã chụp bức ảnh nào trước , và liệu Roger Fenton có thêm những quả đạn đại bác vào để ” bi kịch hóa ” khung cảnh của cuộc chiến lúc bấy giờ lên không .

Năm 2007 , một nhà làm phim tên Errol Morris đã dành ra khá nhiều thời gian để đi tìm câu trả lời . Cùng với kỹ sư quang học Dennis Purcell , họ đã khẳng định được bức ảnh nổi tiếng ( có nhiều đạn đại bác ) của Roger Fenton là dàn dựng , do có sự khác biệt về vị trí của một số viên đá nhỏ giữa hai bức ảnh . Trong bức ảnh nổi tiếng , một số viên di chuyển ra hai bên đường xa hơn – theo Errol Morris , đấy là dấu hiệu của việc chúng đã bị dời đi để lấy chỗ cho các viên đạn đại bác .

Điều này đồng nghĩa là ngay từ thuở sơ khai , nhiếp ảnh vốn đã không phải là công cụ phản ảnh sự thật như người ta thường nghĩ , mà nó chỉ là công cụ để người cầm máy thể hiện góc nhìn riêng của họ mà thôi .

 

Bài viết dohoafx trích nguồn của tác giả Lê quang minh
Nếu bạn thấy bài viết có ích, có thể ủng hộ cho lê quang minh tại đây

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.