Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Tìm hiểu về công nghệ lớp tráng phủ của Canon

Cũng như nhiều hãng quang học khác , Canon đã có công nghệ tráng phủ đa lớp chống phản xạ ( anti-reflective multi layer coating ) từ rất sớm . Và cũng tương tự như nhiều hãng khác , trước đây , họ hiếm khi đề cập đến chúng trong các sản phẩm ống kính của mình 

11150158_1069066439789131_5381016991021806823_n

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ năm 1971 khi Pentax bắt đầu ra sức tiếp thị đến người tiêu dùng công nghệ tráng phủ của mình với tên gọi là Super Multi Coating ( SMC ) , in nó lên các ống kính , nhằm khiến họ tin rằng các ống kính của Pentax ưu việt hơn đối thủ .

Bắt đầu từ năm 1973 , với sự ra đời của các ống kính ngàm FD thế hệ thứ hai , Canon cũng đặt ra những cái tên cho những công nghệ tráng phủ của mình và in chúng lên các ống kính . Chúng lần lượt được gọi là Spectra Coating ( S.C – chữ màu trắng ) và Super Spectra Coating ( S.S.C – chữ màu đỏ ) .

Cả hai đều là công nghệ tráng phủ đa lớp – S.S.C được dùng trên hầu hết các ống kính Canon cho đến tận ngày nay , trong khi S.C được dùng trên những ống kính đơn giản hơn . Hơn thế nữa , như đã nói ở trên , chúng đã được áp dụng trên các ống kính ngàm FL và FD từ trước năm 1973 .

Đến năm 1978 , với sự ra đời của các ống kính ngàm FD mới ( FDn ) , hầu như ống kính Canon nào cũng dùng lớp tráng phủ S.S.C , ngoại trừ những ống kính rẻ tiền nhất . Chính vì vậy , Canon tự thấy thật ngớ ngẩn khi tiếp tục in hàng chữ S.S.C lên ống kính và đã từ bỏ hành động này .

Điều này có nghĩa là , ống kính Canon FD 50mm 1.4 , FD 50mm 1.4 S.S.C , FDn 50mm 1.4 đều có chất lượng quang học tương tự nhau , chỉ khác nhau đôi chút về hình thức bên ngoài . Mặc dù vậy , trong thực tế , trên thị trường hiện tại , các ống kính FD 50mm 1.4 S.S.C luôn có giá bán cao hơn đôi chút so với 2 ống kính còn lại .

Đến năm 2008 , Canon cho ra mắt lớp tráng phủ mới có tên gọi là Sub-Wavelength Coating ( SWC ) . Đây là phiên bản công nghệ tráng phủ Nano của Canon mà gần như hãng nào hiện nay cũng đều có cả . So với lớp tráng phủ S.S.C , SWC cho hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần .

Đến năm 2014 , công nghệ tráng phủ Nano trên thế giới nói chung đã tiến thêm một bậc . Và Canon đã đặt tên cho lớp tráng phủ Nano thế hệ mới của họ là Air Sphere Coating ( ASC ) . Đây là lớp tráng phủ tân tiến nhất của Canon vào thời điểm hiện tại .

Bên cạnh những lớp tráng phủ chống phản xạ , Canon ( và các hãng khác ) sau này còn thêm có lớp tráng phủ nhằm tăng độ bền cho bề mặt thấu kính , hạn chế sự bám bụi , vân tay , đọng nước … với tên gọi là lớp tráng phủ Flourine . Không giống những lớp tráng phủ chống phản xạ , vốn được áp dụng lên bề mặt hầu hết các thấu kính , lớp tráng phủ Flourine chỉ được áp dụng lên bề mặt ngoài của hai thấu kính trước và sau của ống kính .

Giờ bạn đã biết thêm về các lớp tráng phủ của Canon rồi đấy .

Tác giả  Trần Quang Minh – 7bua

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.