Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Google, Facebook và Firefox dọn đường khai tử Flashplayer

Trình duyệt Chrome của Google chính thức chặn các trang quảng cáo sử dụng công nghệ Adobe Flash từ ngày 1/9. Đây cũng là hồi chuông nhắc nhở các nhà quảng cáo nhanh chóng từ bỏ các định dạng bằng video chạy Flash.

rgb_creative_RIP_flash
Cư dân mạng chế ảnh vui về sự kiện của Adobe Flash Player

Flash đã được hỗ trợ một phần lớn các biển quảng cáo và video trực tuyến trong vòng 20 năm qua, nhưng Google cho biết định dạng Flash làm giảm tốc độ tải trang, giảm băng thông, tăng dung lượng thiết bị tiêu thu pin và quan trọng nhất là Flash làm giảm trải nghiệm của người dùng.

Ngoài ra, quá nhiều nội dung quảng cáo dạng Flash còn làm trình duyệt dễ bị “đơ” và cũng tiềm ẩn một số mã độc gây hại máy tính. Từ những lý do trên, theo Business Insider, Google sẽ “tạm dừng” quảng cáo Flash theo mặc định trong trình duyệt Chrome của mình. Tuy nhiên nếu vẫn muốn sử dụng thì người phải nhấp chuột vào tệp đa phương tiện để hiển thị và chạy Flash. Google không phải là công ty duy nhất nhận thấy nhiều bất lợi hơn tiện ích từ Flash, trước đây cũng đã có nhiều đại gia công nghệ từ chối trình duyệt này trên phần mềm của mình. Cụ thể, Flash không được hệ điều hành iOS của Apple “chào đón” trong nhiều năm liền, Amazon cũng thông báo họ không còn tương tác quảng cáo dựa trên Flash trong tuần vừa qua và trình duyệt web FireFox cũng từ chối chạy Flash.

Để thay thế Flash, Google đề nghị các nhà quảng cáo nên chuyển đổi sử dụng công nghệ HTML5 cho quảng cáo của họ, trong đó tiện ích thay thế được hoạt động trên một phạm vi rộng của các thiết bị số và cung cấp chức năng tương tự như Flash, nhưng với hiệu suất hiệu quả hơn cũng như thân thiện với người dùng. Google sẽ cung cấp các công cụ để giúp các nhà tiếp thị xây dựng quảng cáo trong HTML5, và để chuyển đổi quảng cáo Flash thành những HTML5. Nhưng các nhà mạng và những nhà cung cấp công nghệ có thể phải tùy chỉnh dịch vụ của họ để đảm bảo quảng cáo mà họ bán và chế tạo ra sẽ được đưa vào trình duyệt của người dùng.

rgb_creative_flash-html5
HTML5 quá lý tưởng dể thay thế Flash

Theo số liệu từ công ty công nghệ quản lý quảng cáo Sizmek, Chrome chiếm khoảng 36% các quảng cáo mà Flash hiển thị trong quý đầu tiên của năm 2015. Trong tháng 8, cơ quan thương mại quảng cáo trực tuyến Interactive Advertising Bureau khuyến khích các nhà tiếp thị sử dụng HTML5 thay cho Flash, cùng với đó là các cập nhật hướng dẫn sử dụng. “HTML5 là con đường phía trước và là tương lai của Flash, viễn cảnh này đang bắt đầu trở nên rõ ràng hơn” , Scott Cunningham – Phó chủ tịch cấp cao của quảng cáo bằng công nghệ và là CEO của IAAB Tech Lab, cho biết.

Về phần “cha đẻ” của Flash, Adobe cũng thừa nhận rằng tương lai của quảng cáo trực tuyến sẽ được hỗ trợ bởi HTML5 thay vì Flash, mặc dù sẽ còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy quá trình chuyển đổi này. “Cập nhật IAB hướng dẫn sử dụng sẽ là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi sang chương trình HTML5”, Sarah Hunt – Giám đốc sản phẩm cao cấp của Adobe và đồng Chủ tịch của IAB HTML5 cho biết. Bên cạnh đó, những chuyên viên tư vấn và hướng dẫn sẽ là cần thiết để tiện ích HTML5 mang lại các chức năng làm hài lòng người tiêu dùng, giảm thiểu những ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và thân thiện hơn Flash trên những thiết bị máy tính để bàn hay màn hình điện thoại di động.

Trong khi đó, ngành công nghiệp quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số ngày càng đối mặt với doanh số giảm sút do người dùng chặn và không muốn hiển thị các quảng cáo trực tuyến. Nổi bật nhất là Apple, khi đại gia Thung lũng Silicon sử dụng phần mềm chặn các quảng cáo trên iPhone và iPad. Động thái trên đang gây phiền toái với các nhà xuất bản quảng cáo trực tuyến và gia tăng căng thẳng với những người láng giềng ở Thung lũng Silicon, trong đó có Google.
rgb_creative_flash-steve-jobs
Steve Jobs đã nhiều lần nói về những vấn đề với Flash, và nó không hề được ưu ái trên các sản phẩm của Apple

FireFox mới mặc định chặn Flash, Facebook cũng lên tiếng lo ngại

Phiên bản mới nhất của trình duyệt Firefox sẽ mặc định chặn tất cả các phiên bản Adobe Flash. Trên trang Twitter cá nhân, Mark Schmidt – lãnh đạo bộ phận hỗ trợ của Firefox đã gởi đi thông điệp “Occupy Flash” kèm hình bàn tay nắm chặt thể hiện quyết tâm trở thành trình duyệt đầu tiên nói không với Flash – một phần mềm vẫn được xem là miếng mồi ngon cho tin tặc.

Mặc dù sẽ chặn mặc định nhưng Schmidt làm rõ rằng Mozilla vẫn sẽ hỗ trợ Flash trên trình duyệt Firefox khi Adobe phát hành một phiên bản Flash Player tốt hơn, không chứa các lỗ hổng dễ khai thác đã được biết đến. Công ty trước đó cũng đã chặn Flash, Java, nhiều plug-in và phần mềm khi chúng được phát hiện có chứa các lỗ hổng bảo mật. Phiên bản Firefox mới nhất sẽ chặn Flash theo mặc định nhưng bạn vẫn có thể bật lại trong menu thiết lập.

Không chỉ Mozilla mà đã có nhiều công ty công nghệ đã tỏ ra không mấy mặn mà với Adobe Flash. Steve Jobs từng giải thích những vấn đề của ông đối với Flash trong một bức thư mở được gởi đi vào năm 2010 nhưng không hiểu sao Flash vẫn là một thứ gần như thiết yếu, gắn bó lâu dài với thế giới web mặc dù năm nào các chuyên gia bảo mật cũng phát hiện ra hàng tá lỗ hổng trên phần mềm này. Gần đây, 400 GB dữ liệu chưa được tiết lộ của Hacking Team cho thấy nhiều lỗ hổng quan trọng trên Flash khiến các phần mềm gián điệp có thể sử dụng để xâm nhập vào nhiều máy tính mục tiêu.

Và mới đây nhất, Alex Stamos, Giám đốc bảo mật mới của Facebook cũng cho rằng nên loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào Flash của các trang web và chuyển đổi hoàn toàn sang HTML5 có độ an toàn cao hơn.

Alex Stamos đưa ra nhiều dẫn chứng để thuyết phục cho lập luận của mình như Flash thường gây ra trình trạng treo máy, tiêu tốn nhiều tài nguyên bộ nhớ, gây ra các lỗ hổng bảo mật mà điển hình là các lỗ hổng bị Hacking Team khai thác để chiếm quyền điều khiển các trang web lớn trong thời gian vừa qua. Với Facebok, việc thoát khỏi Flash được cho là vừa giúp giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho người dùng, vừa tăng tính bảo mật cho chính mạng xã hội này.

Adobe mặc dù đã liên tục cập nhật Flash để khắc phục các lỗ hổng nhưng nhiều công ty công nghệ lớn vẫn đang từ từ ngưng hỗ trợ Flash trong những năm gần đây. YouTube đã bỏ Flash chuyển sang HTML5 trên trình chơi video mặc định hồi tháng 1 trong khi đó Chrome cũng đã tích hợp tính năng tạm ngưng các video Flash thông minh trên trang web hay mới hôm qua, giám đốc bảo mật Facebook cho biết công ty muốn ấn định một ngày để khai tử Flash vĩnh viễn. Làn sóng phản đối này có thể chưa kết liễu Adobe Flash ngay nhưng điều này cho thấy ngày tàn của Flash đang đến gần.

Tổng hợp từ Tinhte – Doanhnhansaigon

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.