Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

10 lời khuyên để thiết kế một poster ấn tượng

Bạn đang đau đầu làm sao để thiết kế một tấm poster ấn tượng? Sau đây, hãy cùng RGB xem ba nhà thiết kế poster hàng đầu đã đưa ra những lời khuyên hữu ích gì để giải quyết vấn đề của bạn

Nếu bạn muốn biết làm thế nào để thiết kế một tấm poster ấn tượng, bạn không còn cách nào hơn ngoài việc xin lời khuyên từ các chuyên gia về lĩnh vực này. Trong  một cuộc phỏng vấn ngắn với 3 nhà thiết kế và vẽ tranh minh họa hàng đầu, họ đã cho chúng tôi những lời khuyên và mẹo hay để giúp hoàn thiện hơn tấm poster.

Cho dù bạn đang làm việc theo yêu cầu của khách hàng hay kinh doanh sản phẩm trên những trang web bán hàng như Society6, thì việc thiết kế poster không những cần phải chuyển tải được thông tin sản phẩm mà cùng lúc còn phải thu hút được thị giác người xem. Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có ý tưởng hay? Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn vượt qua được vấn đề đó dễ dàng.

1.Xác điịnh điểm nổi bật

rgb.vn_10-loi-khuyen-de-thiet-ke-mot-poster-an-tuong_01

Tìm ra một ý tưởng tốt cho poster, hay một chuỗi các poster, giống như poster này tập trung vào những chiếc xe trong phim, là bạn đã đi được nửa chặng đường để tạo ra một thiết kế ấn tượng

Jesus Prudencio, nhà thiết kế và vẽ tranh minh họa của chuỗi poster nổi tiếng Cars and Films, tin rằng “Đằng sau một tấm poster ấn tượng luôn ẩn chứa một thông điệp hoặc ý tưởng nào đó. Nó phải truyền tải thông điệp nào đó với người xem và tạo ấn tượng mạnh.”

Ông Prudencio giải thích thêm “Một trong những đam mê của tôi là phim ảnh. Tôi đã chứng kiến nhiều nhà làm phim làm ra nhiều poster khác nhau nhưng tôi đã cố gắng thay đổi nó theo cách riêng của mình. Tôi muốn tạo ra một chuỗi những poster không chỉ ở dòng phim thần thoại phép thuật mà còn ở những dòng phim khác, như dòng phim về xe hơi chẳng hạn. Đó là những điều mà tôi vẫn đang cố gắng làm việc và hy vọng nó sẽ phát triển hơn trong tương lai. Và đó cũng sẽ là một hình mẫu tuyệt vời cho những dự án cá nhân, những dự án mà có thể kiếm được một số tiền kha khá. (1 tấm poster khổ A3 được bán với giá €21 – một cái giá tuyệt vời cho những fan hâm mộ dòng phim này)

Tạo ra sức ảnh hưởng

Ông Prudencio còn nói thêm “Tôi thích hưởng ứng theo trào lưu nhưng không phải lúc nào cũng đưa nó vào thiết kế của mình. Tôi là người theo xu hướng khác biệt và đơn giản. Tôi cố gắng chuyển tải thông điệp mình muốn qua vài hình ảnh đơn giản, điều đó giúp thông điệp được kéo dài lâu hơn và có sức ảnh hưởng nhất định.

Hay nói cách khác, trước khi thiết kế 1 tấm poster, bạn phải chắc chắn rằng bạn có ý tưởng hay. Điều đó không những thu hút những nhà thiết kế về tính thẩm mỹ mà còn thu hút được lượng người hâm mộ qua những điểm nhấn, thông điệp truyền tải.

2.Luôn phù hợp với chi tiết đưa ra

rgb.vn_10-loi-khuyen-de-thiet-ke-mot-poster-an-tuong_02

Sự nhất quán trong chi tiết sẽ tạo ra một poster tuyệt vời

Lời khuyên tiếp theo của ông Prudencio sẽ vô cùng quan trọng nếu như bạn đang thiết kế 1 bộ sưu tập poster thì những chi tiết bên trong nhất định phải phù hợp với nội dung.

Ông nói tiếp “Khởi đầu của tôi là nhà thiết kế đồ họa, do đó tôi đã quen với việc sử dụng những phông chữ khác nhau. Trong dự án Cars and Films, khía cạnh quan trọng nhất với tôi chính là chiếc xe. Để tạo ra sự liên kết, tôi chọn cùng 1 phông chữ cho tất cả đầu đề của toàn bộ chuỗi poster. Bên cạnh đó, tôi sử dụng những phông chữ đối lập nhau cho thông tin chi tiết liên quan đến chiếc xe. Nhưng tôi cho rằng, màu sắc của phông nền poster cũng quan trọng không kém. Màu sắc chủ đạo tôi chọn thường được dựa trên điều mà bộ phim tượng trưng cho và màu sắc có thể kết hợp được với những yếu tố còn lại.

3.Cẩn thận trong việc chọn nguồn tham khảo

rgb.vn_10-loi-khuyen-de-thiet-ke-mot-poster-an-tuong_03

Không đi theo những lựa chọn hiển nhiên sẽ khiến cho thiết kế của bạn trở nên nổi bật

Ông Prudencio cho rằng “Tôi đã chứng kiến nhiều nhà làm phim thay đổi những tấm poster khác nhau nhưng tôi đã cố gắng thay đổi nó theo cách riêng của mình. Tôi muốn tạo ra một chuỗi những tấm poster không chỉ ở dòng phim thần thoại phép thuật mà còn ở những dòng phim khác, như dòng phim về xe hơi chẳng hạn.”

Quá trình trong dự án của tôi được thực hiện như sau: đầu tiên tôi phác thảo ý tưởng rồi dùng công cụ Illustrator để định hình chúng. Tôi cũng tham khảo qua nhiều hình ảnh xe hơi và xem phim. Tôi không đi quá sâu vào việc phân tích những chi tiết cụ thể của khung hình, ví dụ như chỉ thấy nhãn hiệu trên ghế của chiếc xe Mr.Bean. Tôi nghĩ rằng đó chính là sự cân bằng giữa tính nghệ thuật và tính thẩm mỹ.

4.Sáng tạo nhưng phải bám theo chi tiết

rgb.vn_10-loi-khuyen-de-thiet-ke-mot-poster-an-tuong_04

Tác phẩm minh họa tuyệt vời của Sam Gibley, cụ thể gần đây là tác phẩm minh họa những nhân vật cho công ty Virgin Media, đã đem về cho ông vô số những lời khen ngợi từ giới thiết kế poster. Gần đây, ông đã được hãng phim Picturehouse Cinemas giao trọng trách cho việc thiết kế và minh họa 1 poster để quảng cáo cho bộ phim hành động thập niên 90, với những nét nổi bật của bộ phim ăn khách Die Hard: cùng với Vengeance, Speed, The Last Boy Scout và Con Air, và 1 phần của phim truyền hình The Scala Beyond, tại rạp phim của Công tước York ở Brighton.

Trước tiên, tôi đã lên kế hoạch làm một phần poster theo phong cách kết hợp những hình ảnh với nhau, với những nét nổi bật của từng nhân vật ở mỗi phim. Tuy nhiên, chúng đều thất bại bởi vì Bruce Willis, ngôi sao của 2 phần Die Hard: With a Vengeance và The Last Boy Scout, giải thích rằng “Sau đó tôi chợt nhớ ra đã từng đọc 1 lần rằng Under Siege, phương tiện di chuyển trong The Seven Seagal, đã thực sự trở thành vật sống như trong kịch bản Die Hard.

Về cơ bản, những nhân vật anh hùng xuất sắc và nhân vật phản diện trong nhiều bọ phim hành động, đặc biệt là trong kỉ nguyên đó, đều có thể thay thế cho nhau. Tôi yêu thể loại phim này và yếu tố hài hước của nó nhưng sau đó tôi nhận ra là nó có thể trở nên vui nhộn hơn bằng việc mô tả chúng theo đúng nghĩa đen và minh họa những hành động với những cái đầu khác nhau.

Đúng với sự thật

Ông Gilbey chia sẻ: “Khi tạo ra hình ảnh như vậy với nguồn cảm hứng mạnh mẽ, chúng ta có thể thoải mái sáng tạo chúng nhưng phải đảm bảo rằng những chi tiết phải hoàn toàn đúng với sự thật. Ví dụ như khi tôi thấy những cây súng đạo cụ trong phim trường, trông chúng y hệt như súng thật, và tất nhiên hình ảnh chú thỏ trong The Con Air phải có ở đó.”

“Đối với những quảng cáo nhắm tới lượng người hâm mộ thật sự, sẽ rất tuyệt khi chúng ta tạo ra vài trò đùa trên tấm poster, do đó chúng ta nên chắc chắn về kiến thức phim ảnh của người hâm mộ đủ tinh ý để nhận ra.”

5.Cân bằng bố cục

rgb.vn_10-loi-khuyen-de-thiet-ke-mot-poster-an-tuong_05

Sử dụng hệ thống lưới để chắc chắn mọi thứ luôn cân bằng

Ông Gilbey bổ sung thêm “Kĩ năng thiết yếu ở đây làm thế nào để cân bằng bố cục và nhìn ra được cái mà người xem sẽ có thể cuốn hút vào đó. Không có sự khác biệt nào trong việc tạo ra các hình ảnh minh họa, tuy nhiên nếu như bạn muốn thêm chữ vào, thì nó sẽ tạo ra khó khăn trong việc phân bố bố cục hợp lý.”

“Bạn nên sử dụng mạng lưới kẻ ô để giúp canh chỉnh những chữ quan trọng , hơn nữa nó còn phải toát lên được phong cách của riêng bạn, cách tốt nhất là kể 1 ít chi tiết nổi bật của câu chuyện qua hình ảnh.”

6.Cân bằng giữa chữ và hình ảnh, nhưng đôi khi cũng cần phải táo bạo

rgb.vn_10-loi-khuyen-de-thiet-ke-mot-poster-an-tuong_06

Bạn cần phải biết các quy tắc, sau đó bạn mới có thể phá vỡ chúng

Theo ông Gilbey, “Việc cân bằng giữa chữ và những hình ảnh là vô cùng cần thiết khi mà đầu tiên bạn muốn hình ảnh phải thu hút người xem. Tuy nhiên, đối với những poster về sự kiện, thông tin liên quan cũng cần phải dễ hiểu. Cùng với đó, giới hạn những chữ thể hiện cũng rất cần thiết, nhưng đôi lúc chúng ta cũng quên mất điều đó. Có thể nói, tất cả bộ poster trong Garage Gothic đều cùng một phong cách nhưng đa dạng về các khía cạnh thông tin.”

7.Kết hợp typography

rgb.vn_10-loi-khuyen-de-thiet-ke-mot-poster-an-tuong_07

Kết hợp giữa các font chữ rất phức tạp. Nhưng nó có thể mang đến kết quả tuyệt vời nếu bạn dám kết hợp

Radim Malinic là một trong những nhà sáng tạo nổi bật của nước Anh. Ông làm việc với những tên tuổi hàng đầu như Acer, Arts Council England, BBC và The London Film Museum. Ông nổi tiếng với việc sử dụng màu sắc, bố cục một cách đáng kinh ngạc và việc dựng phim qua ảnh. Gần đây, ông đã hoàn thành xuất sắc tấm poster để quảng bá cho chương trình Montreal Meets 2013.

Ông Radim hào hứng chia sẻ “Đây là một phần kế hoạch cá nhân cho việc quảng bá buổi ra mắt đầu tiên của chương trình When World Collide. Tôi đã muốn thiết kế 1 tấm poster cái mà chỉ sử dụng trong ngày hoặc vào đêm diễn ra sự kiện Montreal Meets Three.

Typography

Radim nói thêm “Kể từ khi tôi phát hiện ra phông chữ Graphik, tôi tin rằng đó là cơ hội tốt để sử dụng nó. Graphik sở hữu sự kết hợp tuyệt đẹp giữa những đường nét chữ rõ rệt và duyên dáng.”

“Để mô tả sự đối lập, tôi đã sử dụng SF Movie Poster (phông chữ miễn phí tôi tải từ trang dafont.com) cho phông chữ cực kì súc tích, ngắn gọn. Sau đó là việc thử 2 loại phông chữ khác nhau để tìm ra cái thực sự thích hợp. Bạn có thể tự do trong việc phối các loại phông chữ với nhau nhưng phải đảm bảo được thông tin cần truyền tải.

8.Dành nhiều thời gian hơn cho thiết kế của bạn

rgb.vn_10-loi-khuyen-de-thiet-ke-mot-poster-an-tuong_08

Sau đó, quay trở lại với thiết kế của bạn và bạn sẽ thấy như có một luồng ánh sáng mới

Radim tiếp lời “Cho dù hạn nộp vẫn còn xa nhưng bạn luôn cần phải dành nhiều thời gian hơn cho việc thiết kế, đặc biệt là khi bạn cần phải thiết kế cả hình ảnh lẫn phông chữ thể hiện. Tấm poster này đã hoàn toàn khác biệt trước đêm mà tôi hoàn thành. Nếu bạn có thể xin những lời khuyên hoặc phản hồi từ những đồng nghiệp thì phần thiết kế có thể trở nên tốt hơn và hoàn thiện hơn. Điều đó là rất cần thiết, không chỉ cho việc thiết kế poster.”

9.Chủ đề = bố cục

Radim nói thêm “Phần chính trong bài thuyết trình của tôi chính là từng bước đi vào sự thích thú của những khía cạnh khác nhau rồi từ đó có thể nâng cao hơn khả năng sáng tạo của mình. Do đó, mặc dù có một chút trừu tượng, tôi vẫn muốn một trọng tâm nhất định như việc làm cho chữ W thật lớn, cái mà bị vỡ ra từng mảnh để tượng trưng cho mọi thứ đang tiếp diễn, theo một quy luật. Còn những mảnh vỡ được tô màu thì đại diện cho những yếu tố tác động bên ngoài.”

“Trước khi in ra, tôi tạo thêm một đường viền màu trắng bên ngoài để làm cho những yếu tố trở nên nổi bật, để nhấn mạnh một lần nữa sự qua lại giữa ý tưởng và phong cách.” Bài học ở đây chính là để vẽ ra những ý tưởng kết hợp từ những chủ đề mà bạn gặp bên ngoài.

1o.Đọc thêm nhiều tài liệu

Bạn đang tìm kiếm những tư liệu về ý tưởng sáng tạo và những nguồn cảm hứng khác nhau? Hãy đọc những tư liệu sau đây:

Nguồn: creativebloq.com | Việt hóa bởi: Trang Đài | RGB.vn

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.