Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Tìm hiểu về độ nét của ảnh Sharpness

Tìm hiểu về độ nét của ảnh Sharpness  | Độ sắc nét miêu tả độ rõ ràng của các chi tiết trong một bức ảnh và có thể là một cách quan trọng để làm nổi bật bố cục. Chụp tốt và xử lý hậu kỳ tốt có thể ảnh hưởng rất lớn đến độ sắc nét của ảnh, mặc dù độ sắc nét này bị giới hạn bởi khả năng của máy ảnh, độ phóng đại và khoảng cách nhìn. Hai yếu tố cơ bản đóng góp vào cảm nhận độ sắc nét của ảnh đó là: Độ phân giải (resolution) và độ chính xác (acutance).

s3.png Độ chính xác

Độ chính xác mô tả cách chuyển đổi hình ảnh tại một cạnh, độ chính xác càng cao thì quá trình chuyển đổi càng sắc nét, càng chi tiết tại cạnh

s3.png Độ phân giải

Độ phân giải mô tả khả năng phân biệt khoảng cách giữa các thành phần chi tiết, ví dụ như khoảng cách giữa các dòng trên hình

Đối với máy ảnh kỹ thuật số, độ phân giải bị giới hạn bởi kích thước của bộ cảm biến, độ chính xác phụ thuộc vào cả chất lượng ống kính và cách xử lý hậu kỳ. Độ chính xác là cách duy nhất để chúng ta điều chỉnh độ sắc nét của ảnh sau khi chụp, vì vậy độ chính xác chính là những gì chúng ta cần để làm ảnh sắc nét hơn.

So sánh

Ảnh yêu cầu cả hai yếu tố độ chính xác và độ phân giải để nâng cao độ sắc nét. Ví dụ sau minh hoạ cho bạn cảm nhận về độ sắc nét từ hai yếu tố trên.

s3.png

Đặc tính của độ sắc nét

Độ sắc nét cũng phụ thuộc vào các yếu tố khác bên cạnh độ chính xác và độ phân giải. Nhiễu ảnh (noise) thường gây bất lợi cho hình ảnh, tuy nhiên số lượng nhỏ nhiễu lại có thể làm tăng độ sắc nét. Bạn hãy xem ví dụ dưới đây:

s3.png Ít nhiễu, ảnh mềm​
s3.png Nhiều nhiễu, ảnh sắc nét​

Mặc dù cả hai hình ảnh không phải là sắc nét, hình bên trái mềm hơn và ít chi tiết hơn. Nhiễu ở cả hai ảnh được cho là rất tốt và tạo độ chính xác cao – một kỹ thuật để đánh lừa mắt và suy nghĩ về độ nét của ảnh.

Độ nét của ảnh cũng phụ thuộc vào khoảng cách. Hình ảnh được thiết kế để nhìn từ xa như áp phíc, bảng, biển… có độ phân giải thấp hơn nhiều so với ảnh được in để trưng bày trong gallery, nhưng cả hai đều được cho là sắc nét chính vì khoảng cách xem của bạn. Vì vậy, hãy ghi nhớ những khái niệm về độ nét này của ảnh, để tối ưu hình ảnh trong các mục đích sử dụng, không nhất thiết phải nhìn tốt nhất như trên màn hình.

Độ sắc nét cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi kỹ thuật chụp. Chỉ cần rung tay một chút có thể làm giảm độ sắc nét của ảnh rất nhiều. Tốc độ chụp phù hợp, sử dụng tripod có thể làm tăng đáng kể độ nét của ảnh.

Để làm nét ảnh: chúng ta sẽ nói trong các chủ đề riêng những kỹ thuật làm nét ảnh.

Đây là một nội dung trong loạt bài viết cùng tìm hiểu và nâng cao trình độ chụp ảnh!

handheld.vn lược dịch & biên tập​

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.