Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Tìm hiểu Vray là gì, cách thức Vray làm việc

Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản về công cụ lao động mới của bạn “VRAY”. Nhiệm cụ của Bạn là cần nhớ một số thông tin cơ bản và biết giải thích một số câu hỏi kiêu như vray là gì, nó hoạt động ra sao,… một khi có người hỏi, chứ công cụ lao động hằng ngày mà ko biết tý gì về nó cũng kỳ lắm. Nếu bạn làm được điều đó thì bạn đã có một khởi đầu tốt để bắt đầu bước vào thế giới 3d Artist.

Tóm tắt nội dung [hide]

  • 1 Vray là gì?
    • 1.1 Rendering Engine là gì?
    • 1.2 Cách thức Vray làm việc, tính toán như thế nào?
    • 1.3 Vray có thể cài cho phần mềm 3d nào?
    • 1.4 Nên chọn 3dmax hay một phần mềm 3d khác?
    • 1.5 Vray có tốt nhất không?
    • 1.6 Card đồ họa (card màn hình rời) có hỗ trợ cho Vray?
    • 1.7 Comments
      • 1.7.1 Bài viết khác trong Serie Vray 3Dmax cơ bản

Vray là gì?

Vray là một “Rendering Engine” được định nghĩ theo  Wikipedia.  Vray được phát triển ở Bulgaria bởi hai người là Vladimir KoylazovPeter Mitev khoảng vào năm 1997. Chính thức có bản thử nghiệm Beta và năm 2001 khi họ thành lập công ty có tên là “Chaos Group”. Và công ty này phát triển đến tận ngày nay.

Có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi một ai đó hỏi ngươc lại thuật ngữ “Rendering Engine là gì?” mình xin được giải thích rõ một số thuật ngữ đó

Rendering Engine là gì?

Rendering là một quá trình máy tính tính toán để cho ra một sản phẩm cuối cùng là hình ảnh từ một chương trình 3d.

Engine là một ứng dụng, một plugin được cài thêm vào phần mềm 3d, Phần mềm 3d chỉ có chức năng để dựng hình và phải có Engine mới có thể tính toán cho ra sản phẩm cuối cùng. Một bức ảnh.

Cách thức Vray làm việc, tính toán như thế nào?

Mình sẽ giải thích ngắn gọn và đơn giản như sau. Vray hoạt động theo cơ chế RayTrack tức là nó bắn ra các tia và theo dõi các tia đó quay trở lại. Các tia được bắn ra va chạm vào các vật thể như bàn ghế, đèn, bầu trời,… trong môi trường 3d mà chúng ta thiết lập và khi thu tia đó về nó được trả một giá trị là 1 điểm màu hay còn gọi là “pixel” quá trình đó tiến hành gọi là RENDER và kết quả cuối cùng thu về là một hình ảnh.

Vray có thể cài cho phần mềm 3d nào?

Tin vui cho bạn là vray hiện nay có thể cài trên tất cả các phần mềm 3d phổ biến hiện nay như: 3Ds Max, Maya, Cinema 4D, Sketch Up, Rhino, Blender… điều vui không phải chỉ cài được trên nhiều phần mềm mà cộng đồng sử dụng vray rất đông và cũng rất nguy hiểm. Nguy hiểm ở đây là rất nhiều người giỏi và rất nhiều bài viết chia sẻ về vray nên sẽ thuận tiện hơn cho bạn trong việc học hỏi. Ngoài ra khi bạn chọn vray là công cụ lao động chính thì bạn sẽ có thêm nhiều điểm thuận lợi như sau: Bạn dùng được vray 3d max thì nhỡ may vì một lý do nào đó bạn chuyển qua dùng một phần mềm 3d khác thì bạn cũng sẽ dễ dàng hòa nhập hơn. Tiếp theo là thư viện của nó vô cùng phong phú…

Nên chọn 3dmax hay một phần mềm 3d khác?

Câu trả lời là mỗi phần mềm 3d được tạo nhằm phục vụ một mục đích sử dụng riêng và đương nhiên nó sẽ hoàn thành nhiệm vụ của nó tốt hơn các phầm mềm khác. Tùy theo nhu cầu công việc của bạn mà chọn phần mềm 3d cho phù hợp. Ví dụ như 3dmax nó sẽ đáp ứng rất tốt công việc cho làm game và kiến trúc,  Maya thì đáp ứng tốt hơn cho việc làm phim hoạt hình… Cinema4d đáp ứng tốt hơn cho việc làm phim 3d và cũng có thể dùng cho kiến trúc, Rhino và Blender thì có nhiều chức năng phục vụ tốt cho việc tạo ra các hình mẫu kiểu như các chi tiết nhỏ máy móc. Sketchup thì dùng tốt cho kiến trúc nhưng chỉ ở giai đoạn phác thảo, khi đi sâu hơn thì nó sẽ yếu hơn 3dmax.

Một điều quan trọng là những vật liệu tạo sẵn chủ yếu vẫn được tạo ra và chia sẽ nhiều nhất cho 3dmax. Và chắc chắn hiện nay nó vẫn là phần mềm hàng đầu hỗ trợ cho ngành kiến trúc.

Vray có tốt nhất không?

Mỗi một phần mềm 3d thường kèm them một “Rendering Engine” cơ bản và nó cũng hoàn thành nhiệm vụ khá tốt và rất tốt. Nhưng, Trong thời giàn từ khi nó ra đời và phát triển đến nay bản thân Vray đã thể hiện được nó là nhanh nhất, dễ nhất và là “Rendering Engine” chất lượng nhất trên thị trường hiện nay. Vray tốt nhưng nghe nói còn có nhiều “Rendering Engine” khác tốt hơn nhiều. Các “Rendering Engine” khác có thể kể ra như: Mental Ray, Final Render, Brazil, maxwell, thea…. Câu trả lời mình đã có nói qua ở bí mật đầu tiên ” Tất cả chỉ là công cụ” tất cả Rendering Engine đều tốt và đều có thể cho ra các sản phẩm hoàn hảo, điều quan trọng bạn sử dụng công cụ như thế nào thôi.

Với Vray bạn nắm rõ nó, thì quá trình render của bạn sẽ được rút ngắn hơn nhiều. Thời gian render ngoài phục thuộc vào phần thiết lập setting của bạn thì một phần rất quan trọng ảnh hưởng đến thời gian RENDER nữa chính là cấu hình máy tính: phần cứng tốt, ram nhiều hơn, cpu mạnh hơn thì quá trình render sẽ nhanh hơn nhiều lần.

Card đồ họa (card màn hình rời) có hỗ trợ cho Vray?

Hầu hết card đồ họa sẽ hỗ trợ bạn nâng cao hiệu suất trong quá trình làm việc với các scene 3d ( khung cảnh 3d). Ngày nay card có thể share ram nên cũng hỗ trợ phần nào trong quá trình render. Render kiểu này gọi là CPU Render (CPU là bộ vi sử lý mày tính i5, i7, xeon …) CPU là nơi vận hành hệ thống windows của bạn, vận hành luôn chương trình 3d và các chương trình khác đang hoạt động trong quá trình render vì vậy để tận dụng tối đa phần cứng và ram thì nên tắt bớt hoặc tắt hết các phần mềm không cần thiết khi render.

Ngoài CPU Render thì còn một kiểu nữa gọi là GPU Render chữ G chính là chỉ card đồ họa nếu bạn có một card đồ họa tốt thì quá trình render sẽ nhanh hơn và đẹp hơn cả CPU Render. Vray đã rất nhanh nhạy trong việc tận dụng sức mạnh của card đồ họa. Bạn nào muốn tìm hiều thì mình xin hẹn giới thiệuchi tiết GPU Render ở một bài viết khác.

Ok đến đây bạn chắc cũng đã nắm rõ cơ bản về công cụ lao động trong tương lai rồi nhĩ. Nếu bạn muốn học tiếp để trở thành một Artist chuyên nghiệp thì hãy chuẩn bị một cây bút và quyển sổ để ghi lại những điều quan trọng ở những bài tiếp theo nhé.

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.