Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Cách vẽ quả trứng như thật bằng illustrator CS3

Trong bài hướng dẫn nay chúng ta sẽ tập trung vào các luật cơ bản trong sáng tạo bố cục và học cách tạo nguồn sáng trong ảnh. Chúng ta sẽ dùng các công cụ Illustrator như: Opacity Mask, Envelope Distort, Texturizer, và Gradient Mesh. Khám phá các kĩ thuật đơn giản để đạt được kết quả tốt nhất. Học cách tạo bề mặt texture làm tác phẩm của bạn trông thực tế hơn.

Hình sau khi hoàn thành

Bạn có thể tìm thấy file gốc trong thư mục “source” được tải về ở cuối bài viết này . Bạn có thể xem sơ qua trước khi chúng ta bắt đầu.

Chi tiết

  • Tác giả: Iaroslav Lazunov
  • Chương trình: Adobe Illustrator CS3
  • Mức độ: Trung bình
  • Thời gian hoàn thành dự kiến: 2 giờ

 

10 quy tắc cơ bản về bố cục.

Đầu tiên chúng ta cùng nói về bố cục. Những yếu tố thị giác riêng biệt của ảnh đều liên quan tới nhau và sắp xếp thành bố cục tác phẩm. Những yếu tố cần thiết của ảnh bao gồm: đường line, hình thể, màu sắc, chất liệu, thể tích, tỉ lệ, không gian, nhịp điệu. Chúng ta sẽ dùng một vài trong số các luật được đề cập để tạo ra bố cục. Hãy cùng xem qua dưới đây:

  1. Độ tương phản. Nếu bạn muốn thu hút người xem vào tác phẩm bạn phải dùng độ tương phản. Độ tương phản là sự kết hợp các yếu tố ở các thuộc tính thị giác khác nhau. Tương phản màu sắc là những thành phần sáng nằm trên nền tối và những thành phần tối nằm trên nền sáng. Tương phản chất liệu là sự kết hợp của bề mặt trơn nhẵn và xù xì. Tương phản hình dạng là sự kết hợp của các hình có góc cạnh và bằng phẳng, v.v…
  2. Thống nhất. Những thành phần quan trọng của bản vẽ không nên đặt một cách bừa bãi. Sẽ tốt hơn khi chúng tạo thành các dạng hình học cơ bản. Phương hướng các yếu tố sẽ cho biết mối liên quan giữa chúng và hướng mắt người xem tập trung vào đối tượng chính của tác phẩm.
  3. Sự cân bằng. Những yếu tố nằm trong những phần khác nhau của hình phải phù hợp về thể tích, kích thước và màu sắc.
  4. Tỉ lệ vàng. Tỉ lệ vàng đã được biết đến từ sớm ở Ai cập cổ đại; Các thuộc tính của nó được nghiên cứu bởi Euclid và Leonardo da Vinci. Đây là mô tả đơn giản nhất về tỉ lệ vàng: điểm tốt nhất để đặt vật thể vào vị trí là khoảng 1/3 từ đường biên của hình theo chiều dọc hoặc ngang. Những đối tượng quan trọng nằm ở những điểm thị giác này thì trông tự nhiên và lôi cuốn sự chú ý của người xem.
  5. Đường chéo. Bố cục đường chéo là một trong những phương pháp hiệu quả nhất của bố cục. Thực chất nó rất đơn giản: những đối tượng cơ bản của hình được đặt theo đường chéo. Ví dụ từ phía trên bên trái sang góc dưới bên phải chẳng hạn. Phương pháp này khá tốt vì có thể hướng mắt người xem vào toàn bộ bức ảnh.
  6. Khuôn khổ. Nếu chúng ta thấy những đối tượng nằm dọc như những tòa nhà chọc trời, khổ giấy nên để theo chiều dọc, nhưng nếu chúng ta thấy đối tượng nằm theo chiều ngang như hình phong cảnh chẳng hạn, khổ giấy nên nằm dọc.
  7. Tầm nhìn. Vị trí của người xem gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến tính thẩm mĩ của bức ảnh. Không chỉ ảnh hưởng tới các yếu tố mà còn làm ảnh hưởng tới khả năng phán đoán của người xem với đối tượng.
  8. Phương hướng. Chúng ta đã quen với việc đọc từ trái qua phải, vì vậy chúng ta đánh giá ảnh theo cách tương tự. Đó là tại sao ảnh trông tốt hơn khi đặt vào vị trí chính giữa ở bên phải của khung. Cái nhìn và đối tượng của hình có vẻ như di chuyển về phía nhau. Vì vậy, luôn phải tính đến điều này khi tạo một tác phẩm.
  9. Màu pha. Tạo nhiều màu pha trong một bức ảnh sẽ thu hút người xem.
  10. Chuyển động. Khi mô tả một đối tượng đang chuyển động, luôn tạo khoảng cách đằng trước đối tượng.

Bước 1

Tạo trang mới kích thước 800×1200 pixels. Tạo Ellipse dùng Ellipse Tool (L).

Bước 2

Nhân đôi ellip và tạo một hình tròn với đường kính bằng chiều cao của ellip. Đặt ellip và hình tròn sao cho tạo thành hình tam giác giữa trung tâm. Những đối tượng phải phù hợp với nhau về kích cỡ, tạo thành hình đơn giản theo quy tắc hai và ba. Hiện tại màu sắc không quan trọng vì chúng sẽ được thay thế sau.

Bước 3

Transform các ellip  thành vỏ trứng bị bể. Dùng Scissors Tool (C) và cắt đường outline của ellip. Chọn và xóa phần không cần thiết.

Bước 4

Bây giờ lấy Pen Tool (P) và đóng đường outline lại. Tạo một nữa vỏ trứng khác theo cách tương tự.

Bước 5

Xoay các phần vỏ trứng theo hướng về phía hình tròn (vòng tròn là lòng đỏ sau này), và định vị chúng để nhấn mạnh cho hình tam giác tưởng tượng.

Bước 6

Chọn vỏ trứng, dùng Pen Tool (P) và tạo một hàng điểm point trên cạnh thẳng của vỏ. Lấy Direct Selection Tool (A) và thay đổi vị trí điểm được tạo ra để tạo vết nứt của vỏ. Để nhìn thêm giống thật, chèn thêm điểm để phá vỡ vỏ. Chúng ta sẽ tạo độ tương phản hình dạng trong bước này- một sự kết hợp giữa đối tượng bằng phẳng và góc cạnh.

Bước 7

Xác định vị trí của nguồn sáng trong tác phẩm. Hướng tô của gradient và vị trí của bóng dựa vào nó. Tôi sẽ đặt nguồn sáng ở trên cùng phía giữa tác phẩm. Hình tròn chỉ ra vị trí của nguồn sáng. Góc độ ánh sáng sẽ quyết định vị trí của những vùng sáng nổi bật, ánh sáng, bóng đổ và vùng nửa tối. Hình tròn sẽ bị xóa cuối cùng, những mũi tên từ nguồn sáng thì không cần thiết. Chúng ta hãy đặt tên cho layer với những yếu tố bố cục – “Egg”.

Bước 8

Dưới layer Egg tạo một layer mới – “BG”. Tạo một hình chữ nhật và tô kín nó với linear gradient từ màu sáng (32, M=27, Y=31 and K=0) ở trên cùng chuyển sang màu tối (C=69, M=57, Y=68 and K=54) bên dưới theo vị trí của nguồn sáng. Điều này sẽ tạo sự tương phản màu sắc, vỏ màu sáng sẽ được đặt ở nền tối. Màu của trứng sẽ ko trắng hoàn toàn vì vậy tạo màu giống thật khá khó khăn trên nền trắng hoàn toàn của trang giấy. Do đó, chúng ta tạo màu nền trước khi tô chi tiết.

Bước 9

Tô kín vỏ với radial gradient bao gồm bốn màu. 1 (C=7, M=5, Y=4 and K=0), 2 (C=19, M=11, Y=16 and K=0), 3 (C=32, M=27, Y=31 and K=0), 4 (C=51, M=50, Y=62 and K=36). Dùng Gradient Tool (G) vào đúng vị trí, di chuyển thanh trượt gradient trong gradient palette để đạt được sự chuyển sắc mượt mà.

Bước 10

Tạo phần vỏ bên trong. Copy và paste in front shape vỏ. Bây giờ dùng Pen tool (P) tạo hình dạng, như hình bên dưới. Chọn shape vừa tạo và bản copy của vỏ, click Intersect từ Pathfinder. Sau đó nhấn Expand.

Bước 11

Tạo bóng đổ trên bề mặt trong của trứng dùng radial gradient bao gồm ba màu. 1 (C=30, M=39, Y=67 and K=4), 2 (C=38, M=45, Y=72 and K=13), 3 (C=22, M=20, Y=35 and K=0) Những số thứ tự trên ảnh cho thấy: 1 -vùng sáng hơn được tạo bởi ánh sáng chiếu qua vỏ, 2 -vùng tối, 3 -vùng sáng từ ánh sáng trực tiếp.

Bước 12

Tạo shape thể hiện độ dày của vỏ. Copy shape của bề mặt bên trong trứng và paste in front. Bây giờ lấy Pen Tool (P) và tạo shape như được chỉ ra bên dưới. Chọn shape và bản copy bề mặt bên trong, click Intersect từ Pathfinder. Sau đó nhấn Expand. Tô kín shape kết quả với màu trắng.

Bước 13

Tạo texture cho vỏ. Copy và paste in front shape của vỏ và vào Effect > Artistic> Sponge … với thông số: Brush Size = 0; Definition = 0 và Smoothness = 1. Khi texture của phần được chiếu sáng không được thể hiện, ta áp Opacity Mask. Copy shape gốc của vỏ một lần nữa paste in front nó lên shape vừa tạo hiệu ứng. Tô kín shape trên cùng với gradient radial black and white. Chọn shape mang hiệu ứng và shape có gradient black and white, áp Opacity Mask, dùng Transparency palette.

Bước 14

Một nửa của vỏ đã làm xong. Dùng những kĩ thuật được mô tả ở trên, tạo nửa thứ hai của vỏ. Phải nói rằng gradient của bề mặt trong của vỏ thứ hai thì khác biệt với màu của phần vỏ đầu tiên, vì nó xoay hướng khác so với nguồn sáng. Màu gradient của bề mặt trong phần vỏ thứ hai:  1 (C=16, M=25, Y=65 and K=0), 2 (C=26, M=37, Y=69 and K=2), 3 (C=12, M=5, Y=7 and K=0).

Bước 15

Bây giờ tạo lòng đỏ. Tô kín hình tròn với radial gradient từ vàng (C=1, M=16, Y=100 and K=0) sang màu nâu sáng (C=0, M=79, Y=100 and K=22). Màu cam sáng sẽ tạo độ tương phản màu sắc trong tác phẩm chủ yếu là màu đơn sắc.

Bước 16

Tạo sự phản chiếu của nguồn sáng trong lòng đỏ. Shape phản chiếu dựa trên shape của nguồn sáng, shape của chính đối tượng, và bề mặt được phản chiếu lên. Cửa sổ (shape vuông) là nguồn sáng tôi dùng; hình cầu là bề mặt được phản chiếu lên. Dùng Rectangle Tool (M) và tạo shape phản chiếu. Sau đó vào Object > Envelope Distort > Make with Warp … với thông số được đề cập trên hình. Bây giờ vào Object > Expand. Lấy Direct Selection Tool (A) và chỉnh shape phản chiếu. Phía dưới sự phản chiếu không thể lồi, vì nó nằm trên mặt phẳng đi qua trục của hình cấu. Chỗ này thì nên thẳng. Tô kín sự phản chiếu với linear gradient từ trắng sang vàng (C=5, M=41, Y=100 and K=0) và Opacity 60%

Bước 17

Không phải toàn bộ sự phản chiếu của cửa sổ sẽ được hiển thị, vì nó bị ẩn đi trên những miếng vỏ. Lấy Knife tool và cắt những cạnh trên của phần phản chiếu trong quỹ đạo cong và xóa phần không cần thiết.

Bước 18

Lấy Pen Tool (P) và tạo shape của phần tương phản trên phần trên của lòng đỏ, tô kín shape với màu trắng và thiết lập Opacity 50%.

Bước 19

Dùng kĩ thuật được mô tả ở bước 11, tạo shape của vùng nửa tối trên lòng đỏ (color C=0, M=79, Y=100 and K=22) và thiết lập Blending Mode, Opacity như hình bên dưới. Kết quả là chúng ta có được sự thay đổi sắc nét về màu sắc. Bây giờ làm cho sự chuyển đổi này trông mượt mà hơn. Dùng Mesh Tool (U) và tạo một điểm của Grid. Bây giờ thay thế màu của những điểm grid dưới sang màu trắng, dùng Direct Selection Tool (A) và Swatches. Áp kĩ thuật này tạo bóng đổ trên lòng đỏ.

Bước 20

Bây giờ tạo lòng trắng trứng. Tạo một layer mới phía trên background và đặt tên Glair. Lấy Pen Tool (P) và tạo shape lòng trắng trứng. Cố gắng tạo tất cả những đường cong thật mượt mà và đẹp. Tô kín shape với linear gradient (C=66, M=56, Y=62 and K=40) to (C=45, M=40, Y=49 and K=7).

Bước 21

Lòng trắng trứng có cấu trúc không đồng nhất, vì vậy chúng ta sẽ ráng tạo sự phản chiếu ở nó trong tác phẩm này.Tạo một vài ellip trên bề mặt lòng trắng, tô kín màu (C=56, M=48, Y=56 and K=29). Bây giờ dùng Twirl Tool và áp thông số trong hộp thoại, như thể hiện hình bên dưới. Thử nghiệm với những thông số. Giữ cho tool di chuyển trong suốt quá trình thao tác, và bạn sẽ nhận được kết quả xuất sắc. Thiết lập Opacity 45% đối với các yếu tố được tạo ra. Group các yếu tố và khóa các layer phía dưới

Bước 22

Tạo bóng đổ ở lòng trắng dùng kĩ thuật được mô tả ở bước 11. Tô màu cho bóng đổ (C=74, M=67, Y=66 and K=85)

Bước 23

Bây giờ tạo một vài phản chiếu trong bóng đổ. Dùng Pen tool và tạo shapes phản chiếu.

Bước 24

Tạo một giọt và những bong bóng trên lòng trắng trứng. Tạo một ellip, dùng Pen tool (P) và tạo shape phản chiếu. Tạo một bong bóng theo cách tương tự. Group tất cả yếu tố bong bóng, copy nó, paste in front và scale nó, tạo những bong bóng nhỏ.

Bước 25

Tạo một bong bóng lớn kế lòng đỏ. Tạo một ellip trong layer Egg. Dùng Scissors Tool (C) và cắt ellip ở phần giao nhau với lòng đỏ. Xóa phần không cần thiết và dùng Pen tool (P) dọc theo vòng cung của điểm cắt. Copy shape bong bóng và paste nó vào layer Glair. Di chuyển shape này để làm bóng đổ của bong bóng. Copy shape bong bóng một lần nữa và paste nó vào layer Egg. Chuyển bản copy theo hướng lòng đỏ và tô kín nó với màu vàng (C=5, M=41, Y=100 and K=0). Do đó chúng ta có được sự chuyển tiếp của bong bóng đối với lòng đỏ.

Bước 26

Bây giờ tạo bóng đổ dưới vỏ. Tạo layer mới- Shadow trên background. Dùng Pen Tool (P) và tạo shape của bóng đổ. Màu bóng đổ (C=65, M=64, Y=77 and K=77). Đừng quên phối hợp vị trí của bóng đổ với nguồn sáng và shape của đối tượng. Tạo shape của vùng nửa tối bên dưới bóng. Tô màu vùng nửa tối (C=55, M=48, Y=58 and K=20). Bóng đổ được tạo bởi phần vỏ thấp hơn, trong khi vùng nửa tối được tạo bởi phần trên. Xóa phần chuyển tiếp màu sắc dùng kĩ thuật được mô tả ở bước 20. Làm tương tự với bóng đổ dưới phần thứ hai của vỏ.

Bước 27

Tới phần background, ta cho nó nổi hạt. Tiếp tục với layer BG. Nhân đôi hình chữ nhật và vào Effect > Texture > Texturizer … với thông số được chỉ ra ở hình dưới. Sự kết hợp lòng trắng trứng và bề mặt xù xì cho chúng ta một texture tương phản tốt. Ở mặt trước  bề mặt nhám được hiển thị nhiều hơn ở trên background. Áp Opacity Mask để làm ẩn độ nhám của background, dùng kĩ thuật được mô tả ở bước 14.

Phần kết

Bây giờ chúng ta đã tạo ra một tác phẩm hoàn hảo, chúng ta đã dùng những loại tương phản khác nhau của hình dạng, màu sắc và chất liệu. Chúng ta đã học được cách đặt các yếu tố của ảnh cho đúng cách theo các quy tắc về bố cục. Khi thao tác với ánh sáng, tôi khuyên bạn nghiên cứu những đối tượng thật một cách cẩn thận, bạn sẽ học được cách cảm nhận về sắc thái mà bạn chưa bao giờ nhận thấy trước đây. Dùng những cách quan sát này và tác phẩm của bạn sẽ trông thực tế hơn. Chúc may mắn.

DOWNLOAD SOURCE FILE
[sociallocker id=”3197″][button color=”black” size=”medium” link=”http://www.fshare.vn/file/F1HKFOQR3N/” target=”blank” ]DOWNLOAD FILE[/button][/sociallocker]

You may also like...

6 Responses

  1. duyngocdesign says:

    trên cả tuyệt vời

  2. KB says:

    khó hiểu phần này quá a ơi: “Copy shape gốc của vỏ một lần nữa paste in front nó lên shape vừa tạo hiệu ứng. Tô kín shape trên cùng với gradient radial black and white. Chọn shape mang hiệu ứng và shape có gradient black and white, áp Opacity Mask, dùng Transparency palette.”

    Anh có thể làm một cái video hay share cho e cái video liên quan đc k a?

  3. Phương says:

    cho mình hỏi với gấp lắm … làm sao tạo nguồn sáng cho quả trứng đó zậy

    • KB says:

      k hiểu ý bạn nói là bước nào, nhưng theo mình thì chỉ cần dùng gradient tool là đc.
      Mình đang bí ở bước 13.

  4. e bí ở bước 13, mem có thể giúp e với

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.