David Carson người thiết kế được “google” nhiều nhất

David Carson (8/09/1954) được cho là nhà thiết kế đồ hoạ có ảnh hưởng lớn nhất trong thập niên 90s. Ông nổi tiếng bởi các thiết kế tạp chí sáng tạo và những thử nghiệm về typography, gọi là “grunge typography”. Ông cũng là Chỉ đạo nghệ thuật cho tạp chí Ray Gun

 

 

David Carson sinh ra tại Corpus Christi, Texas. Kể từ đó thời gian sống của ông là đi đây đó khắp nơi ở Mỹ và Châu, và đi dạy vòng quanh thế giới.

Carson tiếp xúc lần đầu với thiết kế đồ họa vào năm 1980 khi tham gia một khoá học đồ hoạ 2 tuần tại đại học Arizona, dưới sự truyền đạt của Jackson Boelts. Ông cũng học tại trường đại học San Diago và Oregon College of Commercial Art. Sau đó, năm 1983, Carson dạy trường tại trường trung học Sociology tại Cali.

Thời gian tới thăm Thụy Sĩ, ông cũng tham dự một khoá học 3 tuần về thiết kế đồ hoạ như là một phần trong bằng cấp của mình. Đây cũng là nơi ông gặp sự người thầy đã ảnh hưởng rất lớn tới ông, Hans-Rudolf Lutz. Ngoài ra Carson cũng có bằng cử nhân nghệ thuật tại trường Sociology (Xã hội).

Carson trở nên nổi tiếng với các sáng tạo về đồ hoạ trong những năm 1990s. Bên cạnh đó ông cũng là giáo viên về xã hội học và là một nhà lướt sóng chuyên nghiệp.

Từ năm 1982 tới 1987, Carson là giáo viên của trường trung học Torrey Pines tại San Diego, California.

Đầu năm 1983, Carson bắt đầu thử bước qua lĩnh vực thiết kế đồ họa và tự thấy bản thân thuộc về nghệ thuật và văn hoá bô-hê-miêng (bohermian) của Nam California. Kể từ lúc này ông bắt đầu phát triển một phong cách cá nhân, sử dụng nghệ thuật chữ bẩn “dirty typography”.

Carson từng làm chỉ đạo nghệ thuật cho tạp chí Transworld Skateboarding, trong thời gian đoạt thứ hạng 9 ở cuộc thi lướt sóng thế giới. Nhờ lướt sóng, ông được mời thiết kế cho tạp chí Beach Culture, và để lại dấu ấn trong giới đồ hoạ với một số tạp chí dành cho người khiếm thị được để màu hoàn toàn đen cả bìa trước và sau.

Sau đó Carson được Marin Scott Jarrett thuê làm thiết kế cho tạp chí Ray Gun, tạp chí quốc tế lấy đề tài chính là âm nhạc và lối sống.

 

 

Không ngần ngại phá vỡ quy luật, trong một số tạp chí ra mắt, ông sử dụng Dingbat là phông chữ được cho rằng hơn cả bài phỏng vấn ngu xuẩn với Bryan Ferry (Thậm chí, toàn bộ chữ được hiển thị bằng các ký tự không thể đọc phía sau số tương tự của Ray Gun, một motif toàn những ký tự lập lại.

Ray Gun đưa Carson lên tầm cao mới với sự cuốn hút bởi những công việc của ông. Thời kỳ này, các nhà xuất bản như New York Time (tháng 5,1994) và Newsweek (1996) coi trọng và rất đề cao Carson.

 

 

Năm 1995, Carson bắt đầu mở Studio của riêng mình, lấy tên là David Carson Design tại New York, và tập trung vào các khách hàng trên nước Mỹ.

Trong những năm tiếp theo Carson làm các dự án cho Pepsi, Ray Ban, Nike, Microsoft, Budweiser, Giorgio Armani, NBC, Levi Strauss Jeans, và sau đó là những khách hàng như AT&T, British Airways, Kodak, Sony, Suzuki, CNN.. những tên tuổi lớn nhất trên thế giới.

Ông cùng với Tina Meyers, thiết kế ra kiểu chữ “Crowfiti” sử dụng trong phim The Crow, City of Angels. Thiết kế bìa của Carson cho số đầu tiên của tạp chí Blue nằm trong “top 40 magazine covers of all time”.

 

Tới năm 2000, Carson đóng cửa studio của mình và dành thời gian chăm sóc những đứa con. Năm 2004, Carson trở thành Giám đốc sáng tạo của Gibbes Museum of Art tại Charleston, và tiếp tục thiết kế số đặc biệt “Exploration” cho Surfing Magazine, đồng thời chỉ đạo một trương trình truyền hình thương mại của UMPQUA Bank tại Seatle, Washington.

Carson định nghĩa những tác phẩm của mình là:

“Chủ quan, cá nhân và rất nuông chiều bản thân”

Sự nghiệp của Carson gắn liền với sự đi lên của Ray Gun Magaizne. Ông đã chụp hình và sử dụng chữ để kết hợp, và “xoắn” chúng lại với nhau và những thông điệp khó hiểu ở một cấp độ nào đó, nhưng trong thực tế ông muốn vẽ những thành phần sâu hơn trong con mắt người xem.

Trong tháng 11/1995, Carson xuất bản cuốn sách đầu tiên của ông có tên End of Print. Nó bán được hơn 200,000 bản với 5 thứ tiếng, và nhanh chóng trở thành best-selling của sách về thiết kế đồ hoạ trên thế giới.

Cuốn thứ hai, là 2nd Sign vào năm 1997. Tờ Newsweek đánh giá rằng cuốn sách này đã thay đổi bộ mặt của thiết kế đồ hoạ. Năm 1998 Carson kết hợp cùng với giáo sư John kao của trường Harvard ra một cuốn sách tư liệu “The Art and Discipline of  Creativity.”

Cuốn thứ ba của Carson là Fotografiks (1999) đem về cho Carson giải thưởng Award of Best Use of Photography in Graphic Design.

 

Trek là cuốn thứ tư. Carson cũng là chủ đề chính trong cuốn The History of Graphic Design của Phillip Meggs và The Encyclopedia of Surfing của Matt Warshaw.

 

Steven Heller người đánh giá rất nhiều cuốn sách đồ hoạ cho rằng “Ông đã gây ảnh hưởng với việc lấy kiểu chữ như một phương tiện diễn cảm”. Với cuốn sách thứ tư, Ellen Lupton một người dạy thiết kế và nghiên cứu lịch sử đồ hoạ cho rằng:

 

“David Carson tiếp tục trở thành một trong những giọng ca đặc biệt nhất của thế giới đồ hoạ chữ, bị bắt chước nhiều, nhưng luôn duy nhất.”

AIGA (Amerian Institute of Graphic Arts) cho rằng Carson là “ngôi sao lớn nhất của chúng tôi”. Riêng tờ tạp chí Eye (London) công bố một biểu đồ đồ hoạ chỉ ra Carson là người thiết kế được “google” nhiều nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trong giai đoạn 1989–2004, David Carson có tới 170 gỉai thưởng về thiết kế đồ hoạ. Một trong số đó gồm:

 

  • Best Overall Design, Society of Publication Designers in New York.
  • Cover of the Year, Society of Publication Designers in New York.
  • Award of Best Use of Photography in Graphic Design
  • Designer of the Year 1998, International Center of Photography
  • Designer of the Year 1999, International Center of Photography
  • Master of Typography, Graphics magazine (NY)
  • The most famous graphic designer on the planet, April 2004 – London Creative Review magazine (London)

nguồn idesign

 

Bình luận

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *