Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Những bài đánh giá ống kính mang lại cho bạn những điều gì ?

Những yếu tố đánh giá một ống kính (lens) máy ảnh sẽ được nêu ra trong bài viết này , những thông tin khác hữu ích cho các tín đồ lens

 đánh giá ống kính máy ảnh

Những bài đánh giá chất lượng ống kính hiện nay thường bao gồm thông tin về :

– Độ phân giải ( resolution ) : hay thường được gọi là độ nét ( sharpness ) . Đây là thứ dễ đo đạc nhất nên hay được đề cao nhất . Nhưng bạn có biết , độ nét của ống kính thay đổi theo khoảng cách lấy nét ? Con số mà các bài đánh giá đưa ra chưa chắc đã phản ánh toàn diện được độ nét của một ống kính .

– Độ biến dạng ( distortion ) : cũng như độ nét , độ biến dạng thay đổi theo khoảng cách lấy nét , thường là thấp nhất ở vô cùng , tăng dần lên tối đa ở cực cận . Ngày nay , độ biến dạng có thể sửa lại bằng phần mềm , nhưng chất lượng bức ảnh sẽ bị giảm đi đôi chút .

– Sắc sai ( chromatic aberration ) : tình trạng các viền màu ( xanh đỏ , tím … ) xuất hiện quanh những vùng rìa có độ tương phản cao .

– Cầu sai ( spherical aberration ) : tình trạng tâm rõ rìa mờ thường xuất hiện ở độ mở lớn . Đôi khi đây lại là một ” nhược điểm ” được không ít người ưa chuộng .

– Độ tối 4 góc ( vignette ) : tình trạng tâm sáng rìa tối thường xuất hiện ở độ mở lớn . Cũng như cầu sai , đôi khi đây lại là một ” nhược điểm ” được không ít người ưa chuộng .

– Bokeh : độ ” mượt ” của những chủ thể nằm trong vùng mờ nét .

– Lóe sáng và bóng ma ( flare and ghost ) : tình trạng ảnh bị giảm tương phản khi chụp ngược sáng và xuất hiện những vệt sáng bất thường trong ảnh .

Ngoài những yếu tố chính nêu trên , một số bài đánh giá còn đi sâu vào những quang sai khác của ống kính như độ loạn ( astigmatism – nguyên nhân tạo ra bokeh xoáy ) , coma ( các đốm sáng bị kéo dài thành vệt như giọt nước ) , vùng rõ nét bất đối xứng ( ảnh bên rõ bên mờ … ) , vùng rõ nét bị cong ( field curvature – cũng gây ra hiện tượng tâm rõ rìa mờ với chủ thể là mặt phẳng ) .

Bên cạnh đó , có một số đặc tính rất quan trọng của ống kính mà các bài đánh giá thường không thể hiện được :

– Độ bền : hầu hết chỉ là đánh giá chủ quan chung chung kiểu ” build like tank ” ( cấu tạo như một chiếc xe tăng ) .

– Độ bão hòa màu : hầu hết các chuyên gia đánh giá thiết bị đều không phải là người chụp ảnh và bỏ qua yếu tố này .

– Độ tương phản : ngoại trừ một số ống kính cao cấp đắt tiền , ống kính độ phân giải cao thường có độ tương phản thấp , khiến ảnh chụp ra nhìn khá buồn chán . Cũng thường bị bỏ qua bởi các chuyên gia đánh giá thiết bị .

– Khả năng lấy nét tự động : bao gồm tốc độ và độ chính xác khi lấy nét tự động . Đây là sự kết hợp của cả thân máy lẫn ống kính và thường không thể đo đạc một cách chính xác được .

– Khả năng chống rung : cũng hoàn toàn phụ thuộc vào chủ quan của người đánh giá .

Nhìn chung , theo 7bua , rất khó đánh giá toàn diện được một ống kính nếu chỉ xem qua những bài đánh giá thiết bị trên mạng , vốn thường được thực hiện bởi những người không thực sự chụp ảnh . Bạn chỉ có thể biết được một ống kính nào đó có phù hợp với nhu cầu của mình hay không sau khi đã trải qua một quá trình gắn bó khá lâu dài với nó .

Nguồn facebook 7bua

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.