Cách tạo bầu trời xanh đẹp cho photoshop làm đẹp ảnh

Khi chụp hình bình thường ngày cả với những chiếc máy ảnh tốt thì nền bầu trời cũng khó có thể đẹp mặt được như nhiều tấm hình chia sẻ trên mạng. Mà sau khi chụp người ta thường chỉnh sửa nền bầu trời xanh này để nhìn bức hình đẹp hơn khá nhiều như ví dụ ở dưới đây

Trước tiên các bạn mở hình ảnh cần thêm bầu trời xanh lên với photoshop

Bước 1: Tạo màu nền cho bầu trời.

Bầu trời bị cháy nên các thông số màu CMYK đều = 0 (Hoặc màu RGB đều = 255). Điều này làm cho các Adjustment layers khi áp dụng cho vùng bị cháy sẽ không có tác dụng. Bây giờ ta sẽ thay đổi các thông số đó để có thể tiện bề xử lý. Điều này nói ra đôi khi khó hiểu. Nhưng các bác cứ nghĩ nó đơn giản như gương mặt của một cô người mẫu chưa trang điểm. Muốn trang điểm thì trước tiên ta sẽ phủ một lớp phần nền cho gương mặt.

Vậy bây giờ ta sẽ phủ “phấn nền” cho bầu trời.

Trong Photoshop các bác chọn Menu/Select/Color range…
Hộp thoại Color range sẽ hiện ra như dưới đây. Các bác click vào hộp thoại phía sau chữ Select vả chọn Highlights như hình rồi chọn OK.

Lúc này toàn bộ vùng Highlights của ảnh sẽ được đưa vào vùng chọn.
Các bác nhấn Ctrl-J để copy toàn bộ vùng chọn này sang một layer mới.
Lúc này ta sẽ có hai layers như hình sau:

Bây giờ các bác chọn Tab Channels (nằm ngay sau chữ layers)

Click vào Channel Red sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl-I. Kế tiếp click vào box nhỏ trước Channel RGB để mở con mắt của RGB như hình trên.

Bây chuyển lại về Tab Layers. Nếu các bác làm đúng thì lúc này ta sẽ được tấm hình “kinh dị” dưới đây:

Các bác đừng lo lắng, bây giờ các bác giảm Opacity cho layer này xuống 5-10% như sau:

Lúc này màu xanh đã dịu lại. Và đây chính là lớp phấn nền cho bầu trời.

Bước 2: Tạo khối cho bầu trời.

Bây giờ các bác tạo một layers mới bằng cách nhấn vào nút “Create a new layer” như hình dưới

Kế tiếp chọn Foreground bằng cách click vào color picker như dưới đây

Trong bảng Color Picker chọn màu xanh 0066ff cho Foreground như hình dưới

Bây giờ các bác chọn Công cụ Gradient bằng cách nhấn phím G (hoặc chọn biểu tượng Gradient Tool trên Tools pallet). Kế tiếp các bác nhấn vào hộp chữ nhật như dưới đây để chọn loại Gradient

Lúc này hộp thoại Gradient Editor hiện ra, các bác chọn ô thứ 2 của presets như hình dưới (Foreground to transparent)

Chọn OK để ra màn hình làm việc

Bây giờ trên layer mới tạo ban nãy (layer 2). Các bác click và đổ một lớp gradient như theo hình mũi tên như bên dưới.

Lúc này bầu trời đã có khối rồi, nhưng còn đậm quá. Ta cần giảm opacity xuống khoảng 30-50% và chuyển sang chế độ hòa trộn là Multiply như hình dưới đây:

Màu xanh bầu trời bây giờ đã nhạt bớt rồi. Ta có thể nhấn tổ hợp phíp Ctrl-T để chỉnh lại kích thước lớp gradient cho hợp lý như hình dưới đây:

Sau đó có thể dùng tổ hợp phím Ctrl-U (Hue-Saturation) để chỉnh lại màu của gradient theo ý thích, trong ví dụ này Hue được -7 như hình dưới

Vấn đề bây giờ là màu xanh của Gradient đã lẹm vào phần mặt của mẫu. Đơn giản nhất có thể dùng công cụ Eraser (Nhấn phím tắt là phím E) và xóa phần bị lẹm màu. Nhưng cách làm bài bải hơn là dùng mask để xóa phần màu bị lẹm. Ta sẽ làm như sau:

Trước tiên trên layer mà ta mới đổ gradient (layer 2) các bác add cho nó 1 cái Mask bằng cách nhấn vào nút “Add layer mask” như hình dưới.

Kế tiếp chọn công cụ Brush bằng cách nhấn phím B.
Kế tiếp dùng Color picker chọn màu foreground là màu Đen.
Chỉnh opacity cho công cụ Brush về 30% bằng cách nhấn số 3.

Tuy nghe dài dòng nhưng làm rất đơn giản đúng không ạ.

Sau khi đã có Brush màu đen với opacity 30% ta dùng nó tô lên phần da của mẫu (chỗ nào bị lẹm màu thì tô chỗ đó). Lúc này màu bị lẹm trên mặt mẫu sẽ từ từ bị xóa đi (Xem hình dưới)

Đến đây thì bầu trời đã chuyển sang màu trong xanh rồi. Thế nhưng nhìn nó vẫn “kỹ thuật số” thế nào í, vì cách chuyển khối của bầu trời y chang như công thức số của Gradient. Ta cần tô vẽ thêm tí đỉnh để cho nó thuận mắt một chút.
Bước 3: Bây giờ tô điểm cho bầu trời nhé.

Tạo một layer mới (layer 3) bằng cách nhấn vào nút “Create a new layer” (bên trên đã hướng dẫn)
Fill màu đen cho layer này bằng cách chọn màu đen cho Foreground sau đó nhấn Alt-Del (lúc này toàn bộ tấm hình bị màu đen che mất)
Chuyển chế độ hòa trộn cho layer này sang Screen (Bây giờ toàn bộ tấm hình lại được hiện ra đầy đủ).

Bây giờ chọn menu Filter/ Render/ Clouds

Lúc này tấm hình sẽ phủ một lớp “mây mù” như thế này

Mây này “ảo” quá. Ta sẽ kéo cho nó dẹt lại bằng cách nhấn Ctrl-T sau đó kéo cạnh dưới lên

Bây giờ để mây có vẻ xa nên bị “xóa phông” bằng ống kính ta chọn Filter/ Blur/ Gaussian blur … rồi chọn thông số như hình

Kế tiếp chọn Filter/ Blur/ Motion blur …

Các thông số của Gaussian blur và Motion Blur có thể thay đổi tùy theo tấm hình cho vừa mắt nhé các bác.

Bây giờ ta sẽ add cho cái layer mây (layer 3) một cái mặt nạ ngược bằng cách giữ phím Alt và nhấn vào nút “Creat layer mask”

Cái mask ta mới add cho layer 3 sẽ là màu đen chứ không phải màu trắng như lúc nãy. Nếu các bác làm đúng thì lúc này toàn bộ mây sẽ biến mất.

Bây giờ đến phần thú vị đây

Ta dùng Brush màu trắng, opacity khoảng 30% quẹt lên phần mình muốn mây hiện ra (nhớ đừng quẹt vào mặt mẫu

) . Nếu các bác lỡ quẹt vào phần không muốn mây hiện ra (ví dụ mặt mẫu) thì đổi màu Brush sang màu đen (nhấn phím X) rồi tô lên phần không mong muốn đó. Nên nhớ, tô màu trắng lên mask mây hiện ra, tô màu đen lên mask là che mây đi.

Em quẹt mấy phát thì được kết quả như dưới đây, bác nào khéo tay chắc chắn sẽ làm đẹp hơn em

Những điểm cần lưu ý:
– Trong trường hợp da mẫu nằm ở Highlights nhiều thì có thể da mẫu cũng sẽ bị ám màu xanh của lớp “phấn nền”. Lúc này chỉ cần add Mask cho lớp phấn nền (layer 1) sau đó dùng Brush màu đen để che đi những phần bị ám màu không mong muốn.

– Các bác cũng có thể dùng Ctrl-U trên layer 1 để chỉnh lại màu của lớp “phấn nền” cho hợp nhãn.

– Các thông số Blur, opacity của từng layer chỉ là tương đối, có thể thay đổi tùy hoàn cảnh cho vừa mắt.

Nguồn: Tinhte.vn

Bình luận

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *