Khi nào KHÔNG NÊN sử dụng kỹ xảo điện ảnh trong phim độc lập

Với xử lý của một nghệ sĩ, CG và hiệu ứng hình ảnh có thể hiển thị lên rất đẹp, thanh lịch, tinh tế và chân thực. Tuy rằng chúng rất đẹp, nhưng các tác dụng ngược vẫn tiềm ẩn. Đó có thể là phần thô ráp, gồ ghề, dơ bẩn, trên mặt bạn, và hoàn toàn không có bất kỳ ý nghĩa gì về mặt hiện thực; nhưng lại phục vụ mục đích riêng của nó.

Việc nắm giữ một công cụ mạnh mẽ và chứa đựng mọi thứ như vậy không dành cho bất cứ ai.

Tôi sử dụng cụm “chứa đựng mọi thứ” vì công cụ này có thể được sử dụng để tạo ra một cái gì đó đơn giản như một màn hình điện thoại hay một tấm bảng, hoặc một cái gì đó phức tạp như toàn bộ một bộ phim hoạt hình.

Mặc dù ngành công nghiệp hiệu ứng hình ảnh có hàng ngàn nghệ sĩ tài năng (và có lẽ số lượng cũng tương đương của công cụ), tôi lại nói đến thành quả cuối cùng của những nghệ sĩ này như những ‘công cụ’ độc lập.

Giống như máy quay của đạo diễn hình ảnh, cách sắp đặt ánh sáng của grip (tổ phụ trách ánh sáng) hay bức thu nhỏ của một hãng sản xuất mô hình, CG/hiệu ứng hình ảnh là một trong những công cụ giúp xây dựng những ảnh ảo của thực tại trong một bộ phim. Nhiều mảng động, cả về vật chất và kỹ thuật số, đã kết hợp với nhau để tạo ra một hình ảnh duy nhất.

Mỗi công cụ có khả năng, điểm mạnh và điểm yếu riêng của chúng. Người ta cho rằng hiệu ứng hình ảnh có phạm vi rộng nhất trong số tất cả các công cụ vì nó có khả năng tái tạo kỹ thuật số nguyên bản trước đó.

Như với nhiều điều trong thế giới này…

…Chỉ vì bạn ‘có thể’ không có nghĩa là bạn ‘nên’.

Các kỹ thuật được sử dụng để đạt được mục tiêu cuối cùng cũng quan trọng như chính mục đích cuối cùng đó.

Nhiều người bỏ qua khía cạnh này; cũng khá dễ hiểu, hãy xem xét lượng nỗ lực và nhân lực cần thiết để tạo ra một cái gì đó phù hợp với một vài cuộn phim và tiêu tốn vài giờ trong cuộc sống của bạn; nhất là khi nó bị lãng quên ngay sau đó.


Tôi đã từng xem những kỹ xảo này trước đây

Phần đáng nhớ nhất của một bộ phim thường là những cảnh ấn tượng nhất, ngoạn mục và khơi gợi cảm xúc nhất. Khi hiệu ứng hình ảnh là một cái gì đó mới, mọi người sẽ đổ xô đến rạp để được ngạc nhiên trước những gì họ đang nhìn thấy.

Đến ngày nay, những cảnh ngoạn mục nhất hiện nay vụt sáng trong vài khung hình, giống như bạn đang bị tấn công bởi các kích thích thị giác, với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với những gì não bộ của bạn có thể hiểu được. Những cảnh “mới” ngoạn mục nhất không phải là điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Đó là một chiếc bình cũ.

[​IMG]

Chúng ta đã nhìn thấy những điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây mỗi ngày và hàng ngày. Các hình ảnh tuyệt hảo ngày nay đến từ những điều trông hoàn toàn thuyết phục và những mô hình được tạo ra gắn liền với thực tại. Đó không phải là một robot 40 tầng chiếm đóng một tòa nhà chọc trời; mà là khi bạn xem một người trôi nổi trong không gian hư vô trống rỗng, trong sự im lặng, và nghĩ rằng bạn sẽ thấy như thế nào khi bạn ở đó.

Những điều chúng ta biết nên là sự thật, điều này là có thể, dù thật ra nó không phải như vậy.


Trường hợp nghiên cứu: Kỹ xảo trong Man of Steel

Ví dụ tuyệt vời cho điều này có thể là bộ phim Man of Steel gần đây nhất. Cảnh kỹ xảo đẹp trong đoạn cuối khi World Builder lái xe năng lượng vào trái đất và tiến hành phá huỷ hoàn toàn Metropolis.

Trong khi điều này minh chứng cho kỹ năng của các nghệ sĩ đảm nhận phần hiệu ứng hình ảnh, thì cảnh đáng nhớ nhất (với tôi thì chí ít) là thời điểm mà Perry White (Laurence Fishburne) từ chối không để cho Jenny (Rebecca Buller) chết một mình do sóng xung kích từ từ tấn công.

[​IMG]

Các hiệu ứng hình ảnh trong chuỗi cảnh này rất tuyệt vời; giống như những mất mát về mặt tình cảm mà mỗi người đang phải trải qua. Nỗi sợ về cái chết trong mắt cô ấy, và sự cam kết để bảo vệ cô khỏi điều đó, trở nên rất thật trong cảnh quay đó.

Đó là cường độ của những gì đang xảy ra xung quanh họ, kết hợp với sự sợ hãi về cái chết gần như chắc chắn đã định hướng cho cảnh quay đó.

Các hiệu ứng hình ảnh, dù nắm giữ một vai trò quan trọng, vẫn lùi lại phía sau, làm nền cho các diễn viên thể hiện những thứ mà họ làm tốt nhất: diễn xuất. Điều này khiến bạn suy nghĩ về từng tình huống cụ thể và đưa ra quyết định đúng đắn.

Các thành phố bị tàn phá, các làn sóng tuyệt đẹp từ từ tiến đến cái chết, và tạo ra một thứ âm thanh như đến từ một thế giới khác, là tất cả những mảnh ghép tạo nên một cảnh quay thật sự.

Không có điều đơn lẻ nào có thể tạo nên cảnh quay đó, mà là sự gắn kết của tất cả các yếu tố cùng phối hợp với nhau để tạo ra một khoảnh khắc cảm động và đáng nhớ.

[​IMG]

Cuộc sống luôn cần sự cân bằng và trong điện ảnh cũng vậy. Bạn không thể cứu vớt một kịch bản chất lượng kém với rất nhiều tàu không gian có thể hút bay tất cả mọi thứ trong tầm mắt. Không có sự kích thích hình ảnh nào có thể thay đổi ý kiến của người khác về phim của bạn.

Tốt nhất bạn sẽ nhận được:

“À bộ phim khá thu hút, riêng phần tàu không gian đâm vào chiếc xe khá thú vị.”

Trong trường hợp này thì bộ phim của bạn đã chết trước khi nó được sinh ra. Hiệu ứng hình ảnh cần phải là thanh kiếm của bạn. Không phải là tấm chắn. Nó cần phải được sử dụng một cách khôn ngoan để làm tôn lên tính nghệ thuật của những thứ khác. Người xưa có nói rằng,

“Quyền hạn càng lớn, trách nhiệm càng cao.”

không thể chính xác hơn.

Khi bạn hỏi bất kỳ nghệ sĩ được huấn luyện bài bản nào, họ sẽ cho bạn biết rằng mục tiêu cuối cùng không phải là chiến đấu, mà là xoa dịu tình hình trước khi có cơ hội tiến xa hơn.

Bạn sở hữu một công cụ, không có nghĩa là bạn sẽ sử dụng nó mỗi khi có cơ hội; đặc biệt là việc gây thiệt hại cho người khác. Điều đó có thể khuyến khích sự lười biếng, tham lam và thiếu quyết đoán. Nếu bạn có một câu chuyện tuyệt vời và diễn viên tài năng, thì phần hiệu ứng hình ảnh của bạn sẽ nhận được những lời khen hoàn hảo như một kho vũ khí xuất sắc của bạn. Quá chú tâm vào hiệu ứng hình ảnh thay vì cốt chuyện không bao giờ mang lại hiệu quả.

[​IMG]

Tất cả các bộ phim hành động và phim hoạt hình hay nhất đã thành công vì người xem có thể kết nối và liên kết với những câu chuyện và các nhân vật, bất kể chúng có thật hay không. Đúng vậy, ban đầu việc xem những thứ như vậy trên màn hình rất tuyệt, nhưng cũng giống như tất cả mọi thứ, cần phải có một sự cân bằng.


Hiệu ứng hình ảnh là thanh kiếm của bạn, không phải tấm chắn.

Tấm chắn được sử dụng để bảo vệ chính mình cho đến khi sẵn sàng tấn công; nó không phải là một loại vũ khí. Thanh kiếm của bạn là vũ khí của bạn và nó nên được vận dụng một cách khôn ngoan. Muốn sử dụng nó, thì cần được huấn luyện bởi những người đã thành thạo nó, không phải những người muốn có được nó. Nó được dùng để tạo lực thúc đẩy về phía trước, để chinh phục và sáng tạo. Đừng thu mình lại đằng sau lá chắn của bạn, bởi vì cũng giống như vẻ ngoài cứng nhắc và nặng nề, chúng ta có thể nhìn xuyên qua nó, và xuyên qua chính bạn.

Dưới đây là các cảnh kỹ xảo tuyệt vời nhất trong hơn 100 năm qua:

 

24hinh.vn dịch theo indiefilmhustle​

Bình luận

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *