Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Tìm hiểu những điều cơ bản về Shaprness tạo nét

Xin chào các bạn hôm nay tôi xin nói một chút về sharpness – dịch sang tiếng việt một cách tương đối chúng ta sẽ bàn về độ sắc nét của hình ảnh.

** Trong bài này tôi sẽ giữ nguyên tiếng anh vài từ mà mình nghĩ là không cần thiết phải dịch sang tiếng việt vì đôi khi không diễn tả hết ý nghĩa bằng từ tiếng anh.

Khi ta chụp một hay nhiều đối tượng và một bức ảnh bằng máy ảnh kĩ thuật số. Khi ta xem lại bức ảnh kĩ thuật số đó. Ta có thể zoom lên nhiều lần xem rõ chi tiết trong bức ảnh. Có những bức ảnh ta chụp chưa zoom nhưng ta đã cảm thấy ảnh nhòe nhòe – mất chi tiết trong bức ảnh, có những bức ảnh cũng ta chụp nhưng khi zoom lên 100%, 200% ta vẫn thấy sự phân biệt rõ ràng giữ những chi tiết trong ảnh.Sharpness chính là công cụ giúp ta đánh giá điều này. Sharpness diễn tả camera phân biệt độ rõ nét của các chi tiết trong bức ảnh mà ta chụp, nhờ nó ta phân biệt được các đối tượng trong ảnh và chi tiết của các đối tượng này.

   Sharpness được quyết định bởi 2 yếu tố: ResolutionAcutance .

sharpness 1

   Resolution dịch nôm na là độ phân giải hình ảnh (cái này chẳng có liên quan gì tới cái mega pixel của sensor đâu nhé ) – diễn tả khả năng camera có thể nhận biết được 2 yếu tố gần nhau trong một bức ảnh.
Như ảnh minh họa ta thấy cùng một bề mặt diện tích như nhau. Thì bức ảnh highResolution sẽ cho ta nhiều chi tiết hơn bức ảnh low Resolution.

   Resolution bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

– Độ phân giải của lens: mình cho đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến resolution bức ảnh. Mỗi lens có độ phân giải khác nhau, thậm chí cùng lens sẽ cho độ phân giải khác nhau.
– Độ phân giải của sensor: đối với mình một bức ảnh có độ phân giải sensor cao sẽ hỗ trợ ở khâu hậu kì và in ảnh lớn. Tất nhiên nó là ảnh hưởng nhiều đến resolution rồi.
– Khẩu độ sử dụng, và tốc độ màn trập: Mỗi lens sẽ có dãy khẩu độ tối ưu của nó. Tùy tình huống chụp mà ta nên lựa chọn khẩu độ phù hợp. Ta phải luôn giữ khẩu độ, iso mở mức phù hợp để giữ tốc độ ở mức an toàn để tránh làm mờ nhòe chủ thể.
– DoF: nó quyết định tới số đối tượng trong hình ảnh được nét
– Kỹ thuật sử dụng máy ảnh: nếu cầm máy ko đúng cách, máy rung cũng sẽ làm đáng kể độ sắc nét của hình ảnh.
   Acutance nôm na chính là chỉ độ nét rìa ở vùng cạnh chuyển tiếp giữa 2 đối tượng. Nó chỉ mức độ tương phản ở vùng cạnh chuyển tiếp giữa đối tượng trong ảnh. Do cảm quan tự nhiên của con người một ảnh một hình ảnh có acutance cao sẽ làm ta cảm thấy nét hơn dù resolution là như nhau.

sharpness 2
Về Acutance thì lens nó đóng vai trò khá quan trọng: lens macro thì thường cóActance cao. Lens chân dung thì có actance thấp hơn… Chắc bạn cũng thường nghe các bác, các cụ nói là chụp hình những cụ già, lão niên thì dùng lens macro sẽ đã hơn vì nó bật ra được cái độ gai góc của gương mặt trải qua năm tháng thời gian. Chụp ảnh chân dung con gái thì nên dùng lens chuyên chân dung vì nó giúp ta cho độ mềm mại nhất định tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn.

Trong 2 yếu tố cấu thành nên Sharpness : ResolutionAcutance thì chỉ riêngAcutance nó vẫn dưới quyền kiểm soát của chúng ta sau khi shooting bằng các phần mềm hậu kì. Chúng ta sẽ nói về điều này ở bài viết tiếp theo: bài viết hướng dẫn tăng độ nét(sharpen) cho ảnh.

 

Bài viết: Phong Đặng

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.