Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Cách chọn quay siêu nét trên máy quay phim

Đầu tuần này, Filmmaker Magazine đã đăng bài phỏng vấn Simone Rapisarda Casanova, đạo diễn bộ phim The Creation of Meaning. Trong đó anh ta có đề cập 1 cách mà anh ta nghĩ ra để tiết kiệm thời gian căn siêu nét.

 

 

Simone Rapisarda Casanova sử dụng ống kính micro-four-third của hãng Panasonic và Olympus. Nó rất nhỏ gọn, tuy nhiên việc chỉnh focus thủ công thì rất khó khăn, vì nó được thiết kế cho chế độ auto-focus. Casanova là người thường xuyên sử dụng kĩ thuật căn siêu nét để giữ độ sâu trường ảnh được lớn nhất có thể. 2 nhãn hiệu ống kính này lại là loại không hỗ trợ tốt cho kỹ thuật căn siêu nét, vì mỗi lần muốn chụp 1 bức ảnh hoặc quay một đoạn phim, bạn luôn phải dùng smartphone để tính toán khoảng cách căn siêu nét cho chính xác. Vì vậy Casanova đã bỏ ra một ít thời gian vẽ ra 1 biểu đồ hoàn chỉnh rồi in ra và dán vào lưng camera. Nó giúp anh căn chỉnh khoảng cách siêu nét chỉ trong vài giây, vì vậy đã tăng tốc độ làm việc tôi lên rất nhiều.

 

 

Sau khi đăng tải bài phỏng vấn này, Casanova gửi cho filmmaker magazine biểu đồ và những chú thích kèm theo này. Nếu bạn là 1 người quay phim hoặc thường xuyên làm việc với máy quay, những thứ dưới đây rất có thể sẽ giúp ích cho bạn.

 

 

Những con số ở trục ngang là tiêu cự được ghi trên ống kính zoom của tôi (1 ống kính 9-18mm với các điểm zoom thêm vào ở 11mm và 14mm). Ở trục dọc là khoảng cách từ máy ảnh đến mặt phẳng focus (tính bằng đơn vị mét). Đường chấm chấm chính là khoảng cách siêu nét: đường chấm màu đỏ là cho khẩu độ f/5.6, màu xanh là f/8 và màu đen là f/11. Ví dụ như tôi có 1 khung hình với tiêu cự trên ống kính zoom 14mm. Biểu đồ sẽ cho tôi biết HFD của f/11 là 1.2m, f/8 là 1.7m và f/5.6 là 2.3m. Những đường kẻ dọc màu đỏ và xanh chỉ được sử dụng trong trường hợp xấu nhất – khi điều kiện ánh sáng không ủng hộ để bức ảnh có được khoảng cách siêu nét như mong muốn – nó sẽ giúp bạn có được độ sâu trường ảnh tốt nhất có thể trong điều kiện như thế. Để có thể tận dụng được dữ kiện này, bạn nên đánh dấu bằng bút ở phía dưới màn hình máy ảnh ở các điểm tương ứng các điểm được hiển thị trên màn hình điện tử tuỳ theo từng khoảng cách trên biểu đồ mà ống kính focus vào.

 

Thoạt đầu có lẽ sẽ rất khó thực hiện, nhưng chỉ cần tập cho quen thì nó sẽ trở thành một phương tiện cực kì dễ dàng và nhanh chóng để căn được khoảng siêu nét trên chiếc camera kĩ thuật số hiện đại của bạn.

 

Theo: Vadim Rizov, Fimmaker Magazine

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.