Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

10 câu hỏi cần trả lời trước khi mua một máy quay

Mua một máy quay video là một sự đầu tư lớn. Hãy chắc chắn là bạn đã hỏi đúng câu hỏi trước khi bấm nút quay. Chọn một máy quay tuyệt vời không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Với các camera mới phát hành gần như hàng tuần, có thể khó tìm ra lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của bạn. Vì vậy, lần sau khi bạn đi tìm mua một máy quay mới thì nên tự hỏi bản thân mười câu hỏi sau:

1. Tùy chọn ống kính là gì?

[​IMG]

Trừ khi bạn đang mua một camera dạng all-in-one, bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền vào ống kính. Trong thực tế, hầu hết các nhà làm phim có nhiều tiền đầu tư vào bộ sưu tập ống kính của họ hơn là thân máy. Vì vậy, khi bạn tìm mua một camera quay phim, thì bạn muốn nhìn vào các loại ống kính sẵn có và giá của chúng. Ví dụ, ống kính được sử dụng trên một ống kính Sony E mount có xu hướng đắt hơn so với những ống kính trên camera Canon.

Trở lại 2 năm trước, đã có một sự khác biệt rất lớn giữa các tùy chọn ống kính cho camera Canon và các tùy chọn ống kính cho camera MFT, nhưng đó không phải là vấn đề hiện nay. Chắc chắn, Canon có nhiều ống kính hơn … nhưng có thể bạn sẽ không bị giới hạn như một nhà làm phim nếu bạn dùng MFT.

2. Quan tâm Dynamic Range?

[​IMG]

Thường thì bất kỳ đoạn phim nào mà bạn thấy nó cinematic thì đa phần được quay trên một camera với dynamic range cao. Nếu bạn chưa quen với thuật ngữ dynamic range, thì nó cơ bản là khả năng thu cả khu vực sáng và tối cùng một lúc của camera. Dynamic range càng cao, khả năng thu hình ảnh tương phản của camera càng tốt hơn. Các camera tốt thường sẽ có một dynamic range là 12 stops hoặc cao hơn. Ví dụ, ARRI Alexa (được sử dụng trong 90% các bộ phim của Hollywood) có dynamic range là 13.5 – 14 stop.

Nếu bạn muốn sản phẩm hình ảnh của mình nhìn như phim, tôi rất khuyên bạn nên đầu tư vào dynamic range.

3. Nó hoạt động như thế nào trong môi trường thiếu sáng?

[​IMG]

Khả năng ghi hhìn trong môi trường thiếu sáng của camera là vô cùng quan trọng, đặc biệt là bởi vì footage trong phim có xu hướng đậm hơn so với footage bạn làm các sản phẩm thương mại. Chỉ vì camera có khả năng sản xuất ra một hình ảnh trong môi trường thiếu sáng không có nghĩa là footage có thể sử dụng được. Nếu bạn đang đi mua một camera vì khả năng quay trong môi trường thiếu sáng, thì hãy tải về footage thử nghiệm trước khi quyết định … đừng chỉ xem video trên YouTube. YouTube và Vimeo nén video rất nhiều, do đó, có thể có rất nhiều noise trong hình ảnh được quay trong môi trường thiếu sáng mà bạn không thể nhìn thấy trong footage thử nghiệm trực tuyến.

Một camera có khả năng thu trong môi trường thiếu sáng tốt cũng có thể mở ra nhiều khả năng cho bạn về bộ phận ống kính, vì bạn có thể dùng một ống kính kit nếu camera của bạn thu được hình ảnh đẹp trong môi trường thiếu sáng với f-stop cao.

4. Định dạng ghi hình là gì?

[​IMG]

Không phải tất cả các định dạng tập tin được tạo ra bằng nhau. Khi nói đến việc ghi footage, định dạng tập tin sẽ xác định bạn sẽ kiểm soát footage đến mức nào trong phần hậu kỳ. Chắc chắn, các nhà quay phim giỏi có thể có được những footage tuyệt vời trên trường quay, nhưng những footage đó không thể trông ci-nê được cho đến khi nó được chỉnh màu trong phần hậu kỳ. Đây là lúc mà dùng các codec (hoặc thiếu codec).

Các định dạng tập tin như H264 và AVC-HD rất khó để cân chỉnh màu trong phần hậu kỳ. Tuy nhiên, các định dạng như ProRes hoặc thậm chí RAW (về mặt kỹ thuật thì không phải là một định dạng) cho phép các nhà dựng phim điều chỉnh màu sắc nhiều hơn, mà sẽ tạo ra nhiều hình ảnh trông điện ảnh hơn.

5. Tuổi thọ của camera là gì?

[​IMG]

Camera là rất đắt tiền. Vì vậy, khi bạn tìm một camera mới, bạn cần phải xem xét tuổi thọ của nó. Ví dụ, với việc 4K nhanh chóng trở nên phổ biến hơn, thì việc footage 4K sẽ là tiêu chuẩn trong một vài năm là điều hợp lý. Vì vậy, thay vì mua một camera HD mà sẽ nhanh chóng mất đi giá trị, thì việc dùng 4K thì có thể có ý nghĩa hơn.

Camera như Blackmagic URSA có cảm biến thay đổi được mà có thể dễ dàng thay thế khi một cảm biến mới được phát hành. Điều này biến URSA rất có triển vọng trong tương lai và sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong tương lai bây giờ mà bạn không cần phải mua một thân máy mới.

6. Nó dùng loại thẻ nào?

[​IMG]

Điều này có vẻ như một câu hỏi ngớ ngẩn, nhưng thẻ hiện đại có thể được thực sự rất đắt. Chắc chắn, thẻ SD và thẻ CF có thể được mua với giá dưới $ 200, nhưng các camera như mini URSA dùng thẻ C-Fast (không nên nhầm lẫn với thẻ CF). Thẻ C-Fast có giá khởi điểm khoảng $ 200 và có thể khiến bạn tốn kém lên đến hơn $ 500 một thẻ nếu bạn lấy một thẻ 256GB. Nếu bạn đang quay RAW, bạn có thể dễ dàng dùng hết ba thẻ 256GB trên một buổi quay – mà mất ít nhất là $ 1500!

7. Có dùng được cho tình hình quay phim hiện tại không?

[​IMG]

Có rất nhiều điều để nói về tính dễ sử dụng khi nói đến camera quay phim. Nếu bạn đang quay một bộ phim điện ảnh, không phải là một việc khó để thiết lập một rig phức tạp trong khi quay. Nhưng nếu bạn lên kế hoạch để quay một cái gì đó giống như một bộ phim tài liệu, bạn có thể không có thời gian để thiết lập một rig phức tạp. Tự hỏi bản thân:

– Tôi có cần một máy ghi ngoài không?

– Liệu các camera có tự động lấy nét không?

– Camera nặng bao nhiêu?

– Thời lượng sử dụng pin là bao nhiêu?

Một chút thiếu sót sẽ trở thành vấn đề lớn sau một vài buổi quay. Hãy dành thời gian để xem xét liệu camera có hữu ích cho từng nhu cầu của bạn.

8. Tình trang thu âm là gì?

[​IMG]

Hầu hết các nhà làm phim ghi âm thanh riêng biệt khi quay phim vì chất lượng và tiện lợi. Nhưng bất kỳ nhà làm phim độc lập nào mua một camera mà cần một mic ngoài camera để ghi được âm thanh tốt thì chính là tự hại mình. Bởi nếu như thu âm ngoài, lúc nào bạn cũng phải cần thêm một người để thu âm, hoặc bạn phải dùng hai thiết bị riêng biệt trên một rig. Sẽ rất khó nếu bạn quay những thứ bình thường như đám cưới và các sự kiện ngoài phim.

9. Nó có thể xuất ra tín hiệu ngoài?

[​IMG]

Có một màn hình ngoài trên trường quay là rất quan trọng. Nếu bạn không có một màn hình ngoài, bạn rất có thể bỏ lỡ một cái gì đó mà bạn không thể nhìn thấy trên màn hình view quá nhỏ của bạn. Bên cạnh đó, có một màn hình ngoài sẽ giúp các thành viên đoàn hình dung cảnh quay hoàn thiện khi thiết kế thiết lập và ánh sáng. Ngoài ra còn có sự linh hoạt trong việc sử dụng ghi trường ảnh ngoài tren trường quy khi bạn có thể xuất ra footage chất lượng cao.

10. Hệ số Crop là gì?

[​IMG]

Hệ số crop factor thường bị những người mới bắt đầu bỏ qua khi họ tìm kiếm một camera quay phim. Một số người nói rằng có một camera full-frame là không quan trọng, nhưng tôi không đồng ý. Một camera với crop factor tệ như Blackmagic Pocket Camera (2.88x) sẽ gần như không thể có được khuôn hình góc rộng. Bạn bị giới hạn việc sử dụng ống kính góc siêu rộng hoặc Speed Boosters – và cả hai lựa chọn đều có thể tốn rất nhiều tiền. Nếu bạn quyết định đi theo con đường full-frame, bạn sẽ không phải hối tiếc.

Nguồn 24hinh.vn

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.