Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Tìm hiểu về nghề dựng phim là gì ?

Không ít bạn đã từng cảm thấy bị cuốn hút với nghề Dựng Phim (Film Editor / Video Editor), nhưng chính xác thì nghề dựng phim là gì bạn đã biết chưa? Hocdungphim.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc thú vị này nhé.

 

Nhìn lại lịch sử – “hồi xưa” dựng phim như thế nào?

Phim vào thuở ban đầu chỉ là những đoạn phim ngắn, được camera ghi hình lại chỉ 1 cảnh quay duy nhất kéo dài đến hết đoạn phim (thường chỉ khoảng từ vài chục giây đến vài phút), không có sự dàn dựng, không có những cú máy (chuyển động của camera) phức tạp, chưa có sự can thiệp chỉnh sửa (editing), không có kỹ xão (tất nhiên rồi), không có âm thanh (âm nhạc mà bạn nghe thấy khi xem những đoạn phim cổ thời kỳ này là do khi chiếu phim thường sẽ có nhạc công đánh live ngay tại chỗ). Do đó phim lúc này thường chỉ để ghi hình lại những hoạt động bình thường trong cuộc sống, và nhất là nội dung phim KHÔNG TẠO THÀNH MỘT CÂU CHUYỆN HOÀN CHỈNH như ngày nay.

Đoạn phim bên dưới do anh em nhà Lumiere thực hiện năm 1896 là một ví dụ:

Tiến bộ hơn, người ta đã nghĩ đến việc ghép những đoạn phim lại với nhau để tạo sự nối tiếp liên tục về diễn biến và hành động, nhằm tăng sự phong phú cho nội dung của đoạn phim. Tiên phong thực hiện điều này chính là Robert William Paul vào năm 1898, với phim “Come along, do!”. Đây cũng là phim đầu tiên có 2 cảnh quay khác nhau. Cảnh thứ nhất là cặp vợ chồng già ngồi ăn trưa ở chiếc ghế chờ bên ngoài của bảo tàng triển lãm nghệ thuật, sau đó đứng dậy và bước vào cánh cửa của bảo tàng. Cảnh thứ 2 cho thấy những gì diễn ra tiếp theo bên trong, khi ông lão đang dán mắt chăm chú vào bức tượng một cô gái khỏa thân thì bị bà vợ phát hiện và vội vàng túm áo lôi đi. Khá là hài hước! Bây giờ thì bạn đã thấy phim trở nên CÓ NỘI DUNG HƠN rồi phải không nào? Và đây cũng là điểm khởi đầu cho một trong những phát kiến vĩ đại nhất của lịch sử Điện Ảnh, đó chính là việc Dựng Phim.

Việc phát hiện ra hiệu quả của dựng phim đã giúp cho những nhà làm phim thời đó như “cá gặp nước”, có thể tha hồ phát huy trí tượng tượng không giới hạn của mình. Một trong những người nổi bật nhất là Georges Melies, ông đã cố gắng ứng dụng tối đa kỹ thuật dựng phim và nhen nhóm lên thuở sơ khai của “kỹ xảo điện ảnh”, để thỏa mãn sự sáng tạo trong những phim của mình. Đối với những người sống ở thời kỳ đó khi xem phim của ông thì cảm giác như xem những phép thuật thật sự đang hiện ra trên màn ảnh. Và càng ngày thì con người đã bắt đầu gửi gắm ước mơ của mình vào nội dung của những bộ phim (Ước mơ thám hiểm mặt trăng, trong phim “A trip to the moon” của Georges Melies – năm 1902).

Tua nhanh thời gian một chút, mời bạn đến năm 1925 và xem trích đoạn trong bộ phim câm kinh điển “Battleship Potemkin” (Chiến hạm Potemkin) của đạo diễn Sergei Eisenstein để thấy được dấu ấn ngày càng đậm nét rằng việc Dựng Phim mang lại hiệu quả to lớn như thế nào. Trong trích đoạn, những người dân thị trấn vui mừng tập trung tại bến cảng để tiếp tế lương thực cho các thủy thủ đoàn trên chiến hạm, quân đội phe đối nghịch phát hiện đã ra tay đàn áp dã man và giết sạch dân thường vô tội có mặt lúc đó. Với kỹ thuật Dựng Phim khéo léo,  Eisenstein đã mang lại những cảm xúc rất mạnh cho người xem, bằng cách đan xen những cảnh bạo lực đẫm máu, những đôi giày bốt diễu hành thật lạnh lùng tàn bạo, những họng súng đen ngòm nã đạn không thương tiếc, những người dân yếu ớt không có khả năng chống trả phải gào thét van xin thảm thiết, và đẩy sự bàng hoàng lên đến tột cùng khi chứng kiến cái chết của người mẹ trẻ để rồi buông tay khiến đứa bé sơ sinh nằm chới với trong chiếc xe nôi lao nhanh xuống những bậc thang la liệt xác người…

Một vài ví dụ trên hy vọng phần nào giúp bạn mường tượng ra được thế giới của những người Dựng Phim ngày đó, khi chỉ bằng những thao tác nghe có vẻ “thô sơ” là dùng kéo cắt những đoạn phim ra và nối lại với nhau bằng keo và băng dính, để tạo thành cuộn phim hoàn chỉnh. Nhưng sự thật là việc này không hề dễ dàng, người dựng phim đã phải “căng mắt” xem xét kỹ lưỡng những dải phim mà tổng độ dài lên đến hàng ki-lô-mét, cắt ghép với nhau một cách mạch lạc và truyền tải được hoàn chỉnh câu chuyện muốn kể qua bộ phim, đó là cả một quá trình “gian khổ”. Việc lưu trữ và bảo quản các bộ phim cũng là thách thức, vì phim nhựa là loại vật liệu nhạy cảm với ánh sáng, độ ẩm và dễ bị trầy xước, nên cứ sau mỗi lần sử dụng thì chất lượng của bề mặt bản phim sẽ giảm đi nhiều. Đó là lý do mà khi bạn xem lại các bộ phim xưa sẽ thấy xuất hiện nhiều hạt li ti và các vệt vô định hình cứ “nhảy lăn tăn” trên màn ảnh, phim càng cũ thì càng bị nhiều, đó chính là các vết xước hoặc bị ố vàng trên bề mặt bản phim.

nghề dựng phim là gì - đạo diễn Sergei Eisenstein

Đạo diễn tài ba Sergei Eisenstein đang tỉ mỉ cắt ghép từng thước phim của mình. Công việc này đòi hỏi sự kiên trì, tập trung cao độ, óc tưởng tượng và khả năng cảm nhận hình ảnh một cách rất tinh tế

 

Ngày nảy ngày nay  – người Dựng Phim “sung sướng” ra sao?

Trong phạm vi bài viết khó có thể kể hết được quá trình phát triển của việc Dựng Phim, nên bỏ qua một vài cột mốc lịch sử, mời các bạn bay vèo đến thời điểm hiện tại luôn. Đây là kỷ nguyên số hóa, vì vậy có thể nói người Dựng Phim đang có trong tay những cây đũa thần, những công cụ màu nhiệm mà nếu ở thời kỳ còn phải dựng phim bằng…cây kéo thì có nằm mơ cũng không thể tưởng tượng ra nổi. Đó chính là những phần mềm dựng phim kỹ thuật số, cùng các trang thiết bị hiện đại hỗ trợ, giúp việc Dựng Phim diễn ra nhanh chóng và “sung sướng” hơn rất nhiều.

Nghề dựng phim là gì? Sự khác nhau giữa dựng phim bây giờ và trước đây?

Nhờ công nghệ phát triển mà hiện nay người dựng phim đã thuận lợi gấp trăm lần so với thời còn phải cắt dựng phim bằng… cây kéo. ( Bài viết: Nghề dựng phim là gì? )

Có thể dễ dàng điểm danh 1 số phần mềm dựng phim phổ biến và chuyên nghiệp nhất hiện nay như Adobe Premiere Pro , Apple Final Cut Pro , Avid Media Composer , Sony Vegas , Edius…. được các editor (chuyên viên Dựng Phim) trên thế giới sử dụng để tạo ra những siêu phẩm bom tấn điện ảnh ngày nay. Mỗi phần mềm có những ưu khuyết điểm riêng đáp ứng nhiều yêu cầu công việc khác nhau. Tuy nhiên theo đánh giá mới nhất của các editor hàng đầu và những diễn đàn điện ảnh uy tín quốc tế, thì Adobe Premiere được ưu ái chấm điểm cao nhất, vì gần như đã đạt đến độ toàn diện mà các phần mềm còn lại khó bề sánh kịp. Premiere Pro cũng chính là “đứa con cưng” đang được tập trung phát triển toàn lực bởi tập đoàn Adobe, với mục tiêu thống trị lãnh địa phần mềm dựng phim chuyên nghiệp. Riêng tại Việt Nam, Premiere cũng chiếm đa số tại hầu hết các hãng phim, công ty truyền hình, truyền thông và quảng cáo.

Nghề dựng phim là gì? Giao diện của phần mềm dựng phim trông như thế nào?

Giao diện chuyên nghiệp, trực quan và đầy đủ những tính năng vô cùng mạnh mẽ của phần mềm dựng phim Adobe Premiere Pro. ( Bài viết: Nghề dựng phim là gì? )

Một trong những siêu phẩm điện ảnh đình đám Hollywood – bộ phim “Gone Girl” của đạo diễn David Fincher được thực hiện khâu Dựng Phim bằng phần mềm Adobe Premiere Pro:

Hy vọng bạn đã có một cái nhìn khái quát về “thời tiền sử và hiện đại” của việc Dựng Phim. Vậy cụ thể hơn thì thao tác làm nghề của một người Dựng Phim như thế nào? Cần phải có những kỹ năng gì? Và làm sao trở thành một người Dựng Phim thực thụ? Mời bạn xem tiếp nhé.

 

Hỡi người Dựng Phim, ai là anh… í lộn, anh là ai??

Người dựng phim sẽ loại bỏ đi những cảnh quay, những hình ảnh không cần thiết và xâu chuỗi những đoạn phim lại với nhau MỘT CÁCH CÓ Ý ĐỒ ( ý đồ trong sáng chứ không phải đen thui đâu nhé  ) để tạo nên một bộ phim hoàn chỉnh về “hình thức và nội dung” (cách thức phù hợp nhất để bộ phim truyền tải được trọn vẹn thông điệp của nó). Anh ấy cũng sẽ cùng làm việc với quay phim và người biên tập âm thanh để kết hợp hai thành phần hình ảnh và âm thanh lại với nhau thật hài hòa. Tuy công việc Dựng Phim trông có vẻ mang nặng tính kỹ thuật, với đầy những thiết bị và phần mềm xung quanh, nhưng thật ra Người Dựng Phim chính là một nghệ sĩ, có khả năng nắm rõ tầm nhìn của đạo diễn và kể lại câu chuyện một cách hấp dẫn nhất qua bộ phim mà mình đảm nhận khâu hoàn thiện cuối cùng.

Sẵn đây cũng xin nhắc bạn nhớ lại một tin tức đáng tự hào, lần đầu tiên tại giải Oscar 2015 vừa qua có một người Mỹ gốc Việt đã được vinh danh Nhà Dựng Phim Xuất Sắc Nhất, đó là anh Minh Tâm (tên tiếng Anh là Tom Cross). Thật ngạc nhiên, tác phẩm đưa anh đến giải thưởng cao quý này lại là một bộ phim độc lập có kinh phí thấp “Whiplash”, giúp anh xuất sắc vượt qua cả 2 ứng viên nặng ký khác là Douglas Crise và Stephen Mirrione, những người Dựng Phim cho “Birdman” – bộ phim đã đoạt giải Oscar 2015 hạng mục phim hay nhất.

Nghề dựng phim là gì? Nhà dựng phim gốc Việt đã giành giải Oscar như thế nào?

Minh Tâm (Tom Cross) trong buổi nhận giải Oscar và hình ảnh giản dị của anh trong phòng làm việc. ( Bài viết: Nghề dựng phim là gì? )

 

 

  Quay trở lại câu hỏi ” nghề dựng phim là gì ? “, có thể mô tả công việc này như sau:

  • Đọc kỹ kịch bản phân cảnh, bàn bạc với đạo diễn để nắm bắt chính xác ý đồ thể hiện bộ phim.
  • Trực tiếp đến các địa điểm và bối cảnh (trường quay) để quan sát quá trình quay phim.
  • Lưu trữ, quản lý tất cả các dữ liệu phim đã quay xong.
  • Xem xét tỉ mỉ tất cả cảnh phim đã quay, chọn lựa các đoạn tốt nhất, cắt thành những đoạn phim “thô” có độ dài phù hợp và xâu chuỗi chúng lại theo thứ tự hình thành nên mạch câu chuyện.
  • Phối hợp làm việc với các chuyên viên hiệu ứng âm thanh – tiếng động, giám đốc âm nhạc của phim.
  • Chèn nhạc phim, xử lý âm thanh phim và lời thoại . Sau đó chỉnh sửa và cân đối các thành phần này với nhau một cách hài hòa.
  • Kiểm tra lại tổng quát bộ phim đã được chỉnh sửa thô và làm thành bản nháp đầu tiên cho đạo diễn và nhà sản xuất đánh giá, sau đó tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện dần. Quá trình này có thể kéo dài vài tháng.
  • Hoàn tất bản dựng phim hoàn chỉnh cuối cùng và chuẩn bị gửi nó cho nhà phát hành phim.

 

Thông thường thì 1 Người Dựng Phim sẽ đảm trách việc edit cho cả bộ phim. Tuy nhiên đối với những dự án phim lớn thì có thể có từ 2 Người Dựng Phim trở lên cùng san sẻ công việc. Họ sẽ phân loại rồi chia nhau những đoạn phim có đặc điểm phù hợp với kinh nghiệm và sở trường của mình để thực hiện việc cắt dựng, sau đó sẽ cùng kiểm tra, đánh giá hoặc trao đổi chéo cho nhau các phần công việc của mình. Điều này nhằm mục đích mang lại hiệu quả cao nhất trong việc chỉnh sửa cho bộ phim.

Nghề dựng phim là gì? Đây là công việc đơn lẻ hay tập thể?

Dù “đơn thương độc mã” hay “song kiếm hợp bích” thì mục tiêu của họ vẫn là mang lại hiệu quả tốt nhất cho bộ phim. ( Bài viết: Nghề dựng phim là gì? )

 

Tố chất và kỹ năng cần có để làm nghề dựng phim là gì?

Như đã nói ở trên, Dựng Phim là sự kết hợp giữa kỹ thuật và nghệ thuật, nên Người Dựng Phim cũng cần có những tố chất sau:

  • Tính kiên nhẫn và tỉ mỉ: nếu bạn là người vội vàng, cẩu thả, không thích những công việc kéo dài…..thì nghề Dựng Phim không dành cho bạn. “Kỳ công” của cả một quá trình làm phim tốn kém và phức tạp đang nằm trong tay Người Dựng Phim để được hoàn thiện thành sản phẩm cuối cùng, vì vậy sự kiên nhẫn, cẩn trọng và kỹ lưỡng luôn được đặt lên hàng đầu.
  • Kỹ năng làm việc tập thể và tự thay đổi bản thân để thích nghi: Người Dựng Phim là một thành viên quan trọng của cả ekip làm phim, nhưng cũng đừng nên thể hiện cái tôi cá nhân không đúng chỗ. Trái lại, bạn cần tích cực cộng tác với nhiều vị trí khác nhau (quay phim, nhạc sĩ, chuyên viên âm thanh, người làm kỹ xảo…) để tổng hợp các thành phần đó vào phim một cách tốt nhất. Bên cạnh đó cũng luôn cập nhật các kiến thức, phương pháp và công nghệ mới để có được giải pháp hiệu quả nhất khi edit bộ phim.
Đoàn làm phim gồm rất nhiều vai trò khác nhau, trong đó có dựng phim. Vậy nghề dựng phim là gì?

Đoàn làm phim có rất nhiều vị trí khác nhau, Người Dựng Phim cần biết cách cộng tác với họ. ( Bài viết: Nghề dựng phim là gì? )

  • Kiến thức tổng quát về lịch sử phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh.
  • Trau dồi, bổ sung các kiến thức về thẩm mỹ và nghệ thuật trong điện ảnh, kiến thức về quay phim, hiệu ứng kỹ xảo, hiệu ứng âm thanh, ….
  • Kỹ năng sắp xếp công việc và thời gian một cách khoa học, luôn giữ thái độ chuyên nghiệp và có trách nhiệm để không làm ảnh hưởng tiến độ sản xuất chung của cả bộ phim.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt để làm việc với các thành viên ở nhiều vai trò khác nhau trong ekip.
  • Tính linh hoạt và khả năng giữ bình tĩnh để xử lý nhanh chóng những trục trặc hoặc căng thẳng phát sinh trong quá trình làm phim.
  • Nguyên tắc làm việc của Người Dựng Phim là giúp truyền tải ý đồ nghệ thuật của đạo diễn qua bộ phim, chứ không phải thực hiện việc Dựng Phim dựa trên quan điểm và cái tôi cá nhân.

 

 Bạn muốn trở thành Người Dựng Phim thực thụ?

Sau khi đã hiểu rõ hơn nghề dựng phim là gì rồi thì bạn đang rất háo hức và muốn trở thành Người Dựng Phim chuyên nghiệp ngay bây giờ? Khoan khoan, chậm lại một chút nào… Muốn là chuyên gia trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần trải qua quá trình rèn luyện, và Dựng Phim cũng không ngoại lệ. Theo kinh nghiệm của chính những chuyên viên dựng phim kỳ cựu tại Việt Nam, thì nếu muốn bước chân vào trong nghề, cách tốt nhất và tiết kiệm chi phí / thời gian nhất hiện nay là nên đăng ký một khóa học dựng phim Adobe Premiere ngắn hạn để nắm được kiến thức và kỹ năng cơ bản (vì hầu hết các khóa học Dựng Phim dài hạn tại Việt Nam hiện nay không mang lại hiệu quả như mong đợi, tốn nhiều thời gian và học phí cũng khá cao). Sau đó xin vào thực tập vị trí editor tại các hãng phim, công ty truyền thông – quảng cáo, nhằm có cơ hội rèn luyện thực tế và học hỏi thêm từ các đồng nghiệp “tiền bối”. Sau một thời gian mài dũa nhiều thể loại video khác nhau, bạn sẽ xác định được sở trường và sở thích của mình, cùng với kỹ năng lúc này đã tiến bộ hơn thì bạn có thể dễ dàng đào sâu vào công việc Dựng Phim chuyên nghiệp.

Nghề dựng phim là gì? Làm sao trở thành chuyên gia dựng phim như Fred Raskin?

Fred Raskin được biết đến là một trong những chuyên gia Dựng Phim xuất sắc nhất hiện nay, với hàng loạt siêu phẩm mà anh đã tham gia như Fast & Furious, Django Unchained, Guardians of the Galaxy… (Bài viết: Nghề dựng phim là gì?)

Hãy dành nhiều tâm huyết tạo ra những đoạn video được xử lý kỹ lưỡng và hấp dẫn để làm Porfolio (hồ sơ năng lực), giúp bạn sẵn sàng gây ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng hoặc các tổ chức làm phim ngay khi có cơ hội.

Tích cực xây dựng các mối quan hệ trong ngành Điện Ảnh và các lĩnh vực liên quan. Lợi ích mà cộng đồng này mang lại cho bạn sẽ rất lớn.

Song song với đó cũng đừng quên tự bổ sung kiến thức trong các lĩnh vực Điện Ảnh, Truyền Hình, Truyền Thông và Marketing. Cập nhật tin tức mới nhất về kỹ thuật và công nghệ Dựng Phim, rèn luyện cho mình những kỹ năng cứng và mềm như đã nêu ở phần trên. Tất cả đều sẽ trở thành những “vốn nghề” vô cùng hữu ích giúp bạn dần khẳng định được năng lực của mình.

Bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn nghề dựng phim là gì rồi phải không nào? Chúc bạn một ngày thật vui vẻ!

Nguồn hocdungphim.vn

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.