Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Trò chuyện với nghệ sĩ Chris Maynard về nghệ thuật tranh lông vũ

Chris Maynard- một người đàn ông gắn cả đời mình cho những loài chim, làm một công việc không giống ai- biến tấu bộ lông của một loài gia cầm thành những tác phẩm nghệ thuật và khao khát kết nối mọi người với thế giới tự nhiên thông qua những chiếc lông vũ.

 

Chris Maynard bên tác phẩm của mình

 

Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với người đàn ông tài năng này nhé!

 

Xin chào Chris, theo như chúng tôi được biết thì ông đã tiếp xúc với những chiếc lông vũ từ năm 12 tuổi. Vậy thì ông có thể chia sẻ đôi điều về tình yêu của mình đối với chúng được không?

Tôi vẫn giữ vài chiếc lông chim hồng hạc từ lúc đi sở thú với bà. Đối với tôi chúng là một món quà đặc biệt mà loài chim này đã dành cho tôi. Tôi cảm thấy rung động vì chúng, một thứ cảm xúc vô cùng đặc biệt, dù chúng chỉ là những chiếc lông đã “quá hạn” đối với loài chim nhưng chúng vẫn giữ được vẻ tinh xảo và nét đặc trưng vốn có.

 

chris maynard

 

chris maynard

 

Tôi đã viết một cuốn sách gồm cả ảnh và lời giải thích Feather Form and Function, cuốn sách sẽ cho mọi người hiểu lông vũ là gì, chúng có chức năng gì và lý do tại sao chúng ta bị hấp dẫn bởi chúng. Khoảng vài năm tôi lại bổ sung thêm kiến thức về chúng. Cuốn sách này được viết ra nhằm thúc đẩy quá trình tìm tòi và khám phá thêm kiến thức về lông vũ của tôi. Ngoài ra trong cuốn sách này tôi cũng nghiên cứu về một đề tài nghe có vẻ không liên quan đến nhau- quan hệ giữa chúng ta với những chiếc lông vũ.

 

Điều gì đã đem ông đến với những tác phẩm sáng tạo từ lông vũ bắt đầu từ năm 2010?

Năm 2010 không phải là năm những tác phẩm nghệ thuật đầu tiên của tôi ra đời. Tôi đã gắn bó với những chiếc lông vũ theo nhiều cách khác nhau trong suốt cuộc đời của mình. Tôi muốn mọi người cảm nhận những chiếc lông vũ theo cách chân thực nhất, cảm nhận bằng xúc giác chứ không phải chỉ đơn thuần ngắm chúng qua những bức ảnh. Và tôi muốn giữ những chiếc lông vũ vẹn nguyên theo không gian ba chiều.

 

chris maynard

 

Ông đặt những tác phẩm nghệ thuật của mình vào hộp hay theo cách gọi của ông thì nó là những chiếc hộp chứa bóng. Ông có thể cho chúng tôi biết rõ hơn về điều này được không?

Như bạn biết đấy, những chiếc lông vũ có độ cong tự nhiên và tôi muốn tôn trọng điều đó, vì vậy tôi không là phẳng chúng. Tôi muốn lông vũ cong nguyên như ban đầu vì như thế chúng ta có thể nhìn thấy được bóng của chúng nữa. Về việc tạo bóng này thì còn phải phụ thuộc cả vào cách xác định hướng, cường độ và loại ánh sáng chiếu vào.

 

chris maynard

chris maynard

 

Những tác phẩm của ông phần lớn đều được tạo ra từ những chiếc lông rụng tự nhiên, thu thập từ các bảo tàng hay lồng nuôi chim tư nhân. Làm thế nào mà ông có được chúng?

Đơn giản, mọi người nhặt những chiếc lông vũ sau khi nó “lìa” khỏi mình chim và gửi chúng lại cho tôi. Tôi phân loại, dán tên và cất trữ chúng.

 

chris maynard

 

chris maynard

 

Ông có gặp khó khăn gì khi sáng tạo trên những chiếc lông vũ với những kích cỡ khác nhau không?

Tôi thích sáng tạo với những chiếc lông vũ từ loài chim mà tôi đang quan tâm đến. Tuy nhiên có một điều bất cập là những loài chim nhỏ thì lông của chúng cũng nhỏ xíu rất khó khăn trong việc cắt tỉa vì vậy mà tôi hay sử dụng lông của những loài lớn hơn như trĩ hay gà tây.

 

chris maynard

 

Liệu những chiếc lông vũ có thể sử dụng được ngay sau khi ông nhận được chúng không?

Không thể. Trước tiên tôi đông lạnh chúng 48 tiếng ở nhiệt độ 0°C  sau đó đưa chúng ra ngoài 48 tiếng để ngăn chặn bất cứ loài bọ nào sinh sôi và lại tiếp tục đông lạnh 48 tiếng nữa. Tất cả 6 ngày để có được một chiếc lông vũ sử dụng được. Tôi giữ một chiếc hộp chứa những chiếc lông 20 năm tuổi được bảo quản trong môi trường hoàn hảo. Nếu có bất cứ loài bọ nào phát triển thì lại tiếp tục đóng băng chúng lần nữa. Nếu chúng không sạch sẽ thì sẽ được rửa với chất tẩy rửa và cẩn thận làm khô chúng.

 

chris maynard

 

chris maynard

 

Công việc của ông có điểm nào bị coi là bất hợp pháp không?

Tôi chỉ sử dụng những chiếc lông vũ hợp pháp về sở hữu. Luật pháp rất nghiêm ngặt trong việc bảo vệ các loài chim, việc sở hữu những chiếc lông vũ hay buôn bán chúng trên đất nước chúng tôi cũng có quy định hết sức phức tạp. Công việc của tôi không làm tổn hại đến các loài chim, tôi luôn hỗ trợ pháp luật bảo vệ và bảo tồn chúng.

 

Trong một số tác phẩm ông thường sắp đặt nhiều chiếc lông vũ với nhau chứ không phải một chiếc lông đơn nữa, chúng thực sự rất đẹp, vậy thì ông có ý định sử dụng những chiếc lông vũ như thế nào trong tương lai?

 

chris maynard

 

Tôi sẽ sử dụng những chiếc lông đuôi đỏ của vẹt mào đen. Ở Mỹ thì số lượng chim nuôi nhốt đã tăng vì thế mà tôi sẽ có nhiều chiếc lông đuôi sặc sỡ và độc đáo hơn. Tôi sử dụng 3 chiếc lông đuôi tạo thành hình ảnh chú chim bị nhốt trong chiếc lồng hình bầu dục. Tôi đã xây dựng nên câu chuyện này bằng một bài thơ được viết trong sách dành cho trẻ em với hình ảnh minh họa (tuy nhiên cuốn sách đã không được xuất bản):

Shall I go shall I stay

Take a wing and fly away?

But it’s safe, my food is here

Choices are not always clear.

Tạm dịch:

Tôi sẽ đi hay ở lại

Nâng đôi cánh và bay thật xa?

Ở đây an toàn và đầy đủ thức ăn

Thật khó khăn để lựa chọn.

 

Ông có thể giải thích rõ hơn tên gọi trong công việc của mình được không?

Có một số cách gọi tôi thích nhưng một vài cái khác thì không. Tôi muốn nắm bắt được bản chất ý nghĩa và cảm xúc tôi muốn truyền tải. Cái tên gọi có liên quan đến loài chim hay những chủ đề chung liên quan giữa loài chim và những chiếc lông vũ của chúng. Ví dụ như tôi đặt tên tác phẩm là “Eat”, đơn giản bởi vì những chiếc lông vũ được tái tạo từ thức ăn đã được chuyển hóa.

 

chris maynard

chris maynard

 

Ông sáng tạo ý tưởng tự do ngay trên những chiếc lông vũ hay phải phác thảo mẫu trước khi thực hiện?

Phác thảo bản mẫu là một quy tắc không thể thiếu. Ban đầu tôi chỉ phác qua những ý tưởng của mình. Khi lựa chọn một ý tưởng phù hợp thì sẽ phải phát triển ý tưởng chi tiết hơn và còn phải chọn mẫu lông vũ phù hợp nữa. Thường thì tôi sẽ nghĩ trước nên sử dụng mẫu nào trước khi lên ý tưởng. Nếu không làm việc này trước tôi phải lựa chọn chính xác mẫu vì những mẫu lông vũ thường có giới hạn về màu sắc và kích cỡ.

 

chris maynard

 

chris maynard

 

Còn nghệ thuật chụp ảnh lông vũ của ông thì sao, ông có thể chia sẻ về quá trình hoàn thành được chúng không?

Có nhiều loại lông vũ bị coi là bất hợp pháp nếu sử dụng ở Australia cũng như ở Mỹ. Chụp những tấm ảnh cũng có nghĩa là chúng ta không cần có mẫu thật, chỉ cần một tấm ảnh- điều này sẽ nhân rộng những mẫu lông vũ mà tôi có thể làm việc cùng. Bằng cách sử dụng nền đen và góc chiếu ánh sáng tôi đã có được những bức hình chi tiết nhất về những mẫu lông vũ.

 

chris maynard

 

Thực sự là bộ chữ cái Alphabet bằng lông vũ rất đẹp. Chúng ta có thể thảo luận sâu hơn về bộ chữ đặc biệt này chứ?

Tách khỏi chim thì những chiếc lông vũ trở nên nổi bật. Khi là một phần của loài chim chúng cũng được dùng để ngụy trang, hòa trộn với thiên nhiên. Khi xem xét kĩ những mẫu lông vũ này tôi còn nhận ra một điều khác nữa- chữ cái và số. Thực tế chúng không ảnh hưởng gì và cũng không có ý nghĩa gì đối với những loài chim. Chúng chỉ giúp chim ẩn mình. Nhưng những chữ cái và con số ấy có ý nghĩa quan trọng với chúng ta vì vậy chúng ta cần kiên trì, nỗ lực bảo tồn chúng.

 

chris maynard

 

Loài chim này có những hình thù đa dạng nhất trên lông của chúng hơn bất kì loài chim nào trên Trái Đất. Tất cả những màu sắc được hình thành từ sắc tố phổ biến nhất trong lông chim: melanin. Hình thành từ màu đỏ nâu, nâu, đen và xám. Màu sắc tạo ra một hiệu ứng tinh tế cho bảng chữ cái đặc biệt này, bạn phải mất một thời gian khá lâu mới có thể tìm ra những chữ cái và con số vì chúng có thể bị đảo ngược. Tôi nghĩ bộ chữ đặc biệt này rất tốt cho trẻ em khi học chữ, khi chúng nói 10 hay 11 nhìn vào bộ chữ này có thể mở rộng suy nghĩ và tầm nhìn của chúng.

 

chris maynard

 

chris maynard

 

chris maynard

 

Ông thấy mối quan hệ trong Artist of Consevation thế nào và nó có thực sự quan trọng với ông không?

Vấn đề bảo tồn sinh vật là mục đích của công việc của tôi. Tôi muốn mọi người nhìn nhận thế giới qua những chiếc lông vũ theo một cách mới, dành một chút thời gian để tận hưởng, đánh giá cuộc sống. Tôi hy vọng thông qua việc đánh giá cao mẫu lông vũ và những loài chim thì những loài động vật sẽ được bảo tồn tốt hơn.

 

chris maynard

 

chris maynard

 

Tôi không còn lạ lẫm với vấn đề vận động bảo tồn sinh vật. Hiện nay tôi đang làm việc như một nghệ sĩ cho Macau Rescue Foundation có trụ sở tại London và Ontario, cung cấp những thông tin nhằm gây quỹ để đưa một số loài từ Macaw đến những cánh rừng ở Bolivia. Tôi cũng nhận tham dự những buổi diễn thuyết hàng năm cho Audubon Society ở Mỹ về chủ đề lông vũ theo những chủ đề trong cuốn sách của tôi Feather Form and Function.

 

chris maynard

 

chris maynard

 

chris maynard

 

chris maynard

 

chris maynard

 

Cảm ơn ông đã chia sẻ cho chúng tôi cũng như tất cả mọi người biết về “nghề” đặc biệt này.

 

You may also like...

1 Response

  1. Lạc An says:

    Siêu siêu siêu đẹp !

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.