Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Phối cảnh – điều quan trọng dễ bị lãng quên

Trong nghệ thuật thị giác nói chung , phối cảnh ( perspective ) là sự tái tạo lại ấn tượng chính xác về một chủ thể trong không gian 3 chiều lên một mặt phẳng 2 chiều . Ấn tượng này bao gồm tương quan về kích thước , vị trí của chủ thể này so với chủ thế khác khi nhìn từ một điểm nhất định .
FB_IMG_1427766042865
Nói cho dễ hiểu , con mắt người khi nhìn chủ thể dù có ngước lên , cúi xuống , liếc trái hay liếc phải … đều thấy chủ thể như nhau , trong khi máy ảnh thông thường nếu làm như vậy thì sẽ cho ra những bức ảnh về chủ thể khác nhau . Ta gọi đó là con mắt người giữ đúng phối cảnh về chủ thể , còn máy ảnh thì không .

Nguyên nhân là do võng mạc trong mắt người luôn được giữ song song với chủ thể khi con mắt di chuyển , trong khi nếu di chuyển máy ảnh thì mặt phẳng film/sensor cũng di chuyển theo , không còn nằm song song với chủ thể nữa , dẫn đến không giữ được phối cảnh chính xác .

Để giữ đúng phối cảnh với máy ảnh thông thường , đường chân trời lúc nào cũng nằm chính giữa khung hình , dẫn đến bố cục nhiều khi không được hay . Cho nên người chụp thường hi sinh phối cảnh để có bố cục đẹp . Một số máy ảnh , ống kính đặc biệt như máy ảnh khổ lớn , ống kính Tilt – Shift , Perspective Control ( ống kính gật gù ) … cho phép sửa lại phối cảnh , giúp ảnh vừa đúng bố cục , vừa đúng phối cảnh . 

Ống kính góc rộng sẽ làm thay đổi phối cảnh nhanh hơn ống kính tele . Do đó , để dễ giữ phối cảnh với ống kính thông thường , người ta chuộng dùng ống kính tele để chụp trong nhiều trường hợp , bù lại sẽ phải đứng khá xa chủ thể . Vì vậy , bạn đừng ngạc nhiên khi người ta chụp phong cảnh , người mẫu thời trang bằng những ống kính tele rất dài , trên 200mm , dù phải dùng loa hoặc điện đàm để điều khiển chủ thể .

Nhìn chung , ảnh đúng phối cảnh khó chụp hơn , nên cũng ít thấy hơn và được cho là sang trọng hơn , cao cấp hơn . Cho nên , nếu muốn bức ảnh của bạn sáng giá hơn những người khác , bạn nên chú ý giữ đúng phối cảnh khi chụp ảnh 

Theo 7bua

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.