Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Đôi điều thú vị về tấm thẻ xám

Đôi điều thú vị về tấm thẻ xám

Tấm thẻ xám ( gray card ) đã từng là một trong những phụ kiện được đề cập đến nhiều nhất trong thời kỳ đầu của nhiếp ảnh kỹ thuật số , là một thiết bị giúp người chụp ảnh đo sáng và cân bằng màu sắc , đến nỗi người ta còn cho nó là thứ bắt buộc phải có nếu muốn chụp ra ảnh ” chuyên nghiệp ” với máy ảnh kỹ thuật số .

Nhưng ngày nay , khi hiểu biết về nhiếp ảnh kỹ thuật số của người dùng tăng lên , thẻ xám lại trở thành một trong những phụ kiện vô tích sự nhất . Nguyên nhân của tình trạng đáng buồn này là do thẻ xám đã không đảm đương được ” sứ mệnh ” mà người ta giao cho nó .

Thẻ xám , như tên gọi của nó , là một tấm thẻ có màu xám ” trung tính ” . Nó thường có hai mặt , một mặt xám phản xạ lại 18% ánh sáng , một mặt trắng phản xạ lại 90% ánh sáng . Thời gian đầu , người ta chế tạo ra thẻ xám để phục vụ hai mục đích : phơi sáng đúng và cân bằng trắng đúng .

Tuy vậy , các hãng sản xuất máy ảnh đã sớm nhận ra rằng nếu căn chỉnh hệ thống đo sáng theo thẻ xám 18% , ảnh chụp ra thường sẽ bị tối . Chính vì vậy , họ thường căn chỉnh hệ thống đo sáng trong các máy ảnh theo thẻ xám 12-13% . Điều đó có nghĩa là , nếu bạn đo sáng theo thẻ xám 18% , ảnh chụp ra sẽ luôn bị tối khoảng 2/3 stops .

Bên cạnh đó , không như suy nghĩ của nhiều người , một tấm thẻ xám ” trung tính ” chỉ có thể giúp cân bằng trắng của ảnh trở nên dễ chịu hơn đôi chút , chứ không thể giúp chụp ra màu sắc chính xác của chủ thể được . Cần đến cả một hệ thống bảng màu để làm được việc đó .

Chính vì vậy , trong thực tế , tấm thẻ xám gần như không giúp ích gì được cho người chụp ảnh kỹ thuật số . Và thế là , theo thời gian , chả mấy ai còn đề cập đến nó nữa .

Bạn có bao giờ dùng qua thẻ xám ?

Bài viết Đôi điều thú vị về tấm thẻ xám

Nguồn 7bua

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.