Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Dựng phim, chỉnh màu chuyên nghiệp với Davinci resolve

Hẳn là các bạn đã nghe đến hoặc biết đến Davinci Resolve khi đi tìm giải pháp cho chỉnh màu trong sản xuất hậu kỳ. Nếu bạn chưa biết, thì mình có thể tóm tắt về Resolve như sau: Đây là phần mềm chỉnh màu (Color Correction, Color Grading) chuyên dụng được sử dụng ở rất nhiều Studio lớn của Hollywood. Resolve ra đời từ năm 1984, đến nay, Resolve vẫn được xem là có tuổi đời lâu nhất trong các phần mềm cùng dòng. Qua hơn 30 năm phát triển, phiên bản mới nhất, Resolve 12 đã được cải tiến, nâng cấp với rất nhiều tính năng mới. Và điểm đặc biệt đầu tiên mà chúng ta cần lưu ý: Cho phép người dùng bản FREE cho các dự án thương mại!

Resolve 12 không còn tồn tại gói LITE như các bản trước nữa mà chỉ còn 2 lựa chọn: Resolve 12 (FREE) và Resolve 12 Studio ($995), ngoài ra còn một lựa chọn bán kèm phần cứng là bàn điều chỉnh (Control Surface) lên tới $29.995.

Resolve 12 Studio có đầy đủ tính năng của bản FREE, và mở rộng các tính năng cao cấp khác bao gồm: Xuất ra uchất lương trên 4K, hiệu ứng Motion Blur, Temporal, Spatial Noise Reduction, các công cụ 3D, sử dụng multiple GPU, …

Trong bài viết này, người viết chỉ đề cập đến Resolve 12 – bản FREE.

Như đã nói ở phần trên, Resolve 12 là phần mềm dựng phim chuyên nghiệp miễn phí cao cấp nhất hiện nay trong các phần mềm miễn phí (không tính các phần mềm dùng thử với miễn phí cho riêng một số đối tượng học sinh, giáo viên). Ngay từ khi CEO của Blackmagic Design công bố sẽ phát hành Resolve 12 bản miễn phí với nhiều tính năng ưu việt tại sự kiện NAB 2015, mình đã rất háo hức chờ đợi ngày release bản BETA đầu tiên để thử. Và quả thực, nó đã vượt quá sự mong đợi của mình cho một phần mềm miễn phí.

Giao diện người dùng được làm mới hoàn toàn.
Điểm thay đổi đáng nói đầu tiên chính là giao diện người dùng (User Interface) đã được làm mới hoàn toàn, dễ sử dụng hơn, dễ quản lý hơn. Phông chữ trên phần mềm đã mảnh hơn (thinner) – phù hợp với xu hướng thiết kế hiện nay, nên nhìn sẽ thân thiện cho người dùng Windows 8, 10 và Mac OS X. Màu nền xám nhẹ cùng sự kết hợp của các tông xanh nhạt ở các icon khiến việc làm việc lâu trên phần mềm cũng sẽ dễ chịu hơn và không bị mỏi mắt.

Giao diện Resolve 12 cũng được tối ưu hóa để làm việc tốt cả trên một màn hình (Single Monitor), 2 màn hình (Dual Monitor) hay cả trên màn hình có độ phân giải cao (H-DPI, Retina). Giao diện làm việc được chia làm 4 loại giao diện: Media (quản lý media), Edit (biên tập), Color (màu) và Deliver (xuất files thành phầm) được sắp xếp theo đúng các bước trong một quy trình dựng phim. Giao diện trên Resolve 12 là cố định, người dùng không thể sắp xếp lại vị trí của các pannel trên giao diện giống như trên Premiere Pro hay các phần mềm dựng phim khác.

Tối ưu Media Page
Nếu như các bạn đã từng dùng thử các phiên bản trước của Resolve, hẳn sẽ là một cực hình để chèn (import) các files nguồn vào để làm việc. Ở Resolve, việc mặc định sẽ làm việc ở tất cả các ổ cứng trên máy tính vẫn chưa có, tuy nhiên, chỉ cần hai bước là bạn có thể thiết lập được điều này.

Media Page có đầy đủ các tính năng để người dùng lựa chọn, quản lý các files media nguồn phục vụ cho một dự án. Media Bins trên Resolve 12 cũng giống như Media Bins trên Premiere Pro và các phần mềm có tính năng tương tự khác.

Đầy đủ tính năng của một phần mềm Dựng phim.
Edit Page trên Resolve 12 cung cấp cho người dùng đầy đủ các tính năng của một phần mềm dựng phim chuyên nghiệp. Mỗi Timeline trên Resolve 12 giống như Sequnces trên Premiere Pro, Trên mỗi Timeline, người dùng có thể thêm hàng chục Layer cho các mục đích sử dụng: Text, backgroud, Motion Graphic, …

Có thể tạo nhiều timelines trong cũng một Projects, cũng như có thể sử dụng timeline này để chèn vào một timeline khác giống như một “nested sequences”. Resolve 12 cho phép dựng Multi-cam dễ dàng.

Trên Edit Page, Resolve 12 cũng cung cấp một số chuyển cảnh (Transitions) và Hiệu ứng (Effects) cơ bản, cùng tính năng tạo text. Tuy nhiên người dùng có thể thêm các transition, effects từ ngoài vào, vì Resolve 12 tương thích với các gói Open FX từ bên thứ 3. Những bộ OFX mạnh mẽ mà chúng ta có thể nhắc đến là: BorisFX BCC, GenArts Sapphire, FilmConvert Pro, NewblueFX Titler Pro, … Chính điều này đã giúp cho Resolve 12 trở lên mạnh mẽ lên rất nhiều ở mảng dựng. Resolve 12 cũng cho phép tạo các Keyframe, dễ dàng cho việc tạo Motion ngay trên Edit Page.

Giao diện dựng của Resolve 12 cũng hỗ trợ đầy đủ các tính năng để biên tập và trộn âm thanh (audio editing and audio mixing). Nó tương thích với các VST Plugins và Audio Unit Plugins cũng như cho phép làm việc với âm thanh 5.1.

Color Page – Chỉnh màu chuyên nghiệp.
Đây mới chính là tính năng đã tạo nên Resolve và là thế mạnh của Resolve từ trước tới nay. Tất cả những công cụ mạnh mẽ nhất, những giải pháp tốt nhất cho Color Correction và Color Grading chính là ở Color Page trên Resolve 12. Các tính năng chi tiết hơn về Color Page, xin được mổ sẻ ở một bài khác cho sâu hơn!

Deliver Page – Quá đủ cho một bản FREE!
Resolve 12 cho phép Render ra các định dạng khá phổ biến cũng như các codec chất lượng cao. Người dùng có thể xuất video có chất lượng lên đến Ultra HD (3840 x 2160) tương đương với 4K.

Tổng kết!
Tóm lại, Nếu bạn đang tìm một phần mềm FREE có thể sử dụng cho các dự án thương mại trên toàn cầu thì Resolve 12 là một phần mềm quá tuyệt vời và hoàn hảo cho công việc hậu kỳ, là lựa chọn không tồi cho các Editor và Color Artist. Nếu đặt cạnh các phần mềm dựng phim thuần túy trước đó như Premiere Pro, Media Composer, Final Cut Pro X, Vegas Pro thì có thể tính năng dựng của Resolve 12 vẫn còn hạn chế, nhưng nếu đặt yếu tố phải mua để dùng với FREE thì Resolve 12 là vô đối. Nó dường như chắt lọc những gì cơ bản và tinh túy nhất trong dựng phim của các phần mềm trên vào mình.

Còn về chỉnh màu, Resolve 12 rõ ràng là không có đối thủ, ngay cả khi Premiere Pro nâng cấp thêm Lumetri Control hay các phần mềm khác có tích hợp Effects chỉnh màu, thì vẫn khó có thể đánh bại được Resolve 12.

Khả năng tương thích của Resolve 12 là rất cao, nó chấp nhận import projects từ các phần mềm dựng phim và mix âm thanh khác vào để làm việc, bao gồm Media Composer, Premiere Pro, Final Cut Pro X hay Pro Tool. Hỗ trợ plugins OFX và Audio FX (và sau này có thể là với Fusion 8) biến nó trở lên khó lường như việc kết hợp Premiere Pro với After Effects vậy.

Tất nhiên đây là một phần mềm chuyên nghiệp, nên việc Resolve 12 kén files đầu vào là đương nhiện. Đừng cố import hoặc đòi hỏi nó phải hỗ trợ các files thành phầm cuối cùng mà bạn download từ trên mạng xuống để làm việc trên Resolve. Hãy và nên chuẩn bị cho mình nguồn dữ liệu có chất lượng tốt nhất để làm việc với phần mềm này.

Vấn nạn bản quyền phần mềm trong làm phim, VFX ngày càng nhức nhối và Việt Nam cũng không thể vô tư xài phần mềm crack mãi được. Biết thêm và sử dụng thành thạo một phần mềm FREE như Resolve 12 là một lợi thế không nhỏ cho các Editor và Color Artist trong tương lại.

 

Nguồn v2hao.blogspot.com

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.