Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Phần mềm dựng phim EDIUS 7 – Cứu rỗi những cỗ máy yếu đuối

Nếu bạn yêu thích dựng phim, thì edius là một phần mềm tuyệt vời dành cho máy tính cấu hình yếu, bài viết sau đây của HoaPham sẽ nói cho bạn hiểu về edius 7, tuy là bản cũ nhưng những gì bạn được cảm nhận là không thay đổi so với edius 8 có nhiều chức năng mới

Là fan cuồng của phần mềm này nên tôi cũng đã đăng ký bản cập nhật khi vừa mới có thông tin và hôm nay đã có trên tay phiên bản mới này. Thật sự lần ra mắt này của EDIUS 7 với việc thay đổi kiến trúc 64bit đã đem là bất ngờ lớn cho tôi vì khả năng làm việc với cấu hình máy không cần quá mạnh – hy vọng chỉ cần những cấu hình trung bình mà vẫn có thể làm việc với HD,2K,4K của nhiều người đã trở thành sự thật.

Trước hết là về những cải tiến của EDIUS 7 từ thông tin của nhà sản xuất:

– Mở rộng hỗ trợ các thiết bị của Blackmagic, Matrox và AJA.
– Cải thiện việc quả lý số lượng lớn file (JPG, TGA, DPX…)
– Cải thiện nén tốc độ và chất lượng nén MPEG
– Cải thiện khả năng xem và nénH.264/AVC
– Tối ưu cho thế hệ vi xử lý thứ 4 của Intel( Dòng Core i với mã 4000 trở lên).
– Kiến trúc 64bit.
…..Nhiều cái linh tinh khác nữa.

Về cấu hình yêu cầu tối thiểu:
CPU: Intel Core 2 hoặc Core i. Intel hoặc AMD đơn nhận 3 GHz. Yêu cầu SSSE3 (khác với SSE3) – AMD chỉ có dòng APU mới hỗ trợ tập lệnh này
RAM: Tham khảo bảng sau
[​IMG]

Vì muốn kiển tra thực tế, tôi dùng con PC hay dùng để xem phim với cấu hình tầm trung:
Core i7 3770
RAM 8GB
VGA HD 7770
HDD – bình thường hơn cả bình thường – 1 ổ WesternDigital 1TB SATA 2 – không có raid riếc gì hết.
Cấu hình này có lẽ hợp lý với mọi người – chứ test trên workstation / MAC thì có lẽ đối với nhiều người còn quá xa vời.
Giao diện “u như cỹ”, không có thay đổi gì nhiều:

[​IMG]

Đầu tiên, format XDCAM EX, camcorderSony EX1 nhưng thiết lập SP 1440×1080 25Mb/s ~ nghĩa là y chang với format HDVthông dụng:

kxv1

format này cũng không đến nỗi quá nặng, EDIUS với cấu hình máy trên có thể tảinhẹ nhàng đến 6 stream trong chế độ multicam – mức buffer 5/5 có nghĩa là vẫn playback được realtime nhẹ nhàng.

Tiếp theo, format mà nhiều người khá e ngại, AVCHD – camcoder Sony NX5 thiết lập 1920×1080 FX 24Mb/s:

[​IMG]

Đúng như dự kiến, vì định dạng này tỉ lệ nén khá cao nên tối đa chỉ có thể tải 4 stream trong chế độ multicam, 5 stream trở lên sẽ bị giật hình, nếu cấu hình máy không đủ mạnh mà vẫn phải làm việc với nhiều cam, bạn có thể dùng tính năng Skip Frame để giảm tải cho máy tính.

thử playback cùng lúc theo cách cổ điển ( Picture in Picture) và cũng như multicam, chỉ có thể realtime 4 stream:

[​IMG]

=> Nhưng việc test như vậy cũng chỉ mang tính chất “test” vì thực tế thì nhiều người vẫn chỉ làm việc với 1 đến 2 stream video + Title và Audio => với cấu hình tầm trung như vậy thì việc HD full 1920×1080 mà nhiều người vẫn nghĩ cần phải có máy mạnh mới làm được đã trở nên quá đơn giản. Hơn nữa hệ thống này chỉ dùng ổ SATA 2 đơn, không raid nên nếu nâng cấp SATA 3 raid 0 thì tôi nghĩ sẽ còn cải thiện hơn nữa.

Cuối cùng thử 4K cho vui, camcorder Sony F55

[​IMG]

với thông số trên thì cảm xúc của tôi lần lượt như thế này  => thế quái nào mà playback nổi => Test cho vui xem nó lê lết thế nào

và kết quả thì thế này:

[​IMG]

Và mặt của tôi lúc đó thế này:  rồi thế này  và cuối cùng là như thế này

Quá bất ngờ, buffer 120/120 => nghĩa là EDIUS dễ dàng lượt realtime với định dạng khủng bố như thế này.

Bật sang multicam và :

Nhẹ nhàng 2 stream multicam
Trước giờ nói đến 4K là chỉ nghĩ đến Workstation với 12 => 16 core CPU, vài chục GB RAM và VGA thì phải Quadro hay Fire Pro, nhưng cơ chế playback của EDIUS quá tốt và đã cho người dùng khả năng làm việc với độ phân giải tân tiến này.

Một vài điều đáng lưu ý:

[​IMG]

EDIUS giờ đã được chuyển đổi hoàn toàn sang nền tảng 64bit => tận dụng được nhiều RAM hơn ( trước đây EDIUS 32bit giới giạn sử dụng chỉ đến 3GB RAM) => bạn có thể tăng buffer EDIUS cache được nhiều thời lượng playback hơn.

Khả năng nén MPEG2 cải thiện khá đáng để (DVD,BD,Streaming):

Khả năng quản lý dữ liệu nhiều file và lớn tốt hơn. Ở project test XDCAM tôi load tổng cộng 638 file với dung lượng gần 50GB trên timeline, trước đây việc load và save project rất lâu có khi còn dẫn đến treo máy(nhiều thành viên trên diễn đàn cũng đã đề cập) nhưng thử nghiệm thì EDIUS chỉ chưa đến 10 giây đã load xong. Còn Save project chỉ mất chưa đến 3 giây.

Vì chuyển lên 64bit nên các plugin cũ không thể sử dụng được và phải cập nhật plugin lên phiên bản 64bit tương ứng. ProDaD Vitascene,Adorage,HeroGlyph đã có bản cập nhật và tôi đã thử nghiệm tốt. BorisRED, Vistitle, Newblue,ISP ROBUSKEY,NeatVideo sẽ cập nhật trong tháng 8. Các VST khử noise, cân bằng âm cũng cần phải cập nhật:

[​IMG]

Kết luận: Với kinh phí đầu tư hạn hẹp, bạn vẫn có thể sản xuất những sản phẩm chất lượng cao HD. Cập nhật kiến thức video, codec, phần mềm, audio, mastering, camcorder. Đầu tư một camcorder HD tầm trung, cấu hình máy tầm trung (Core i5, 4GB Ram,VGA 1GB chẳng hạn…), kết hợp với các phần mềm phù hợp. HD không còn là cái gì quá xa vời.

You may also like...

1 Response

  1. Hữu Lê says:

    Là sao ai giải thích giúp mình với. Edius 7 ra lâu rồi mà.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.