Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Bài viết về chụp ảnh hoa cho người mới bắt đầu

Không giống như những thể loại ảnh khác cần phải có khung cảnh đẹp, người mẫu, xe hơi, hay cần phải xuất hiện những khoảnh khắc đặc biệt… ảnh chụp về hoa thì ngược lại, chụp nó rất đơn giản, bạn chỉ cần mang theo máy DSLR của bạn đến nơi nào có hoa là được. Nó thích hợp cho những người mới bắt đầu cầm máy ảnh và ảnh về hoa thì không bao giờ lỗi thời. Dưới đây là một vài cái tips cho thể loại ảnh này.Ống kính Macro:Nếu bạn đang quan tâm đến việc chụp ‘close-up’ cho hoa thì bạn nên đầu tư 1 ống kính Macro. Sử dụng ống kính cho phép bạn chụp ảnh hoa to như thật hoặc lớn hơn. Ảnh của bạn sẽ trông đẹp và lạ mắt hơn.


Ống Tube:
Nếu bạn vẫn muốn chụp close-up cho hoa mà không có chi phí cho việc mua một ống kính Macro, ống tube là một sự lựa chọn thay thế. 3 ống Tube có chiều sâu khác nhau được gắn giữa thân máy và ống kính , nó di chuyển ống kính xa ra khỏi bộ cảm biến máy ảnh và cho phép bạn chụp ảnh close-up.
Có thể sử dụng ống tube để thay thế
Sử dụng tripod:Khi chụp cảnh hoa và đặc biệt là chụp close-up thì một cái tripod là cái không thể thiếu. Sử dụng tripod sẽ làm chậm bạn lại và bạn sẽ suy nghĩ kỹ lưỡng khi bạn muốn chụp. Bạn có thể tinh chỉnh bố cục và giữ điểm lấy nét một cách chính xác hơn khi bạn dùng Tripod. Một tripod lý tưởng là tripod với chân đế có thể xòe thấp xuống được, để máy ảnh của bạn gần mặt đất nhất.Điều khiển có dây cáp:Để cho ra một bức ảnh hoa với độ nét cao thì bạn cần phải giảm thiểu tối đa độ rung máy ảnh. Máy ảnh của bạn khi đặt lên tripod nên cần một điều khiển có dây cáp. Với cái này bạn sẽ giảm được nguy cơ máy ảnh bị rung khi ấn vào nút chụp.
Dùng dây cáp để giảm độ rung máy ảnh
Ống Tele:Để cô lập một bông hoa cụ thể từ những cảnh xung quanh bạn có sử dụng một ống kính Tele. Một ống kính dài với thiết lập khẩu độ rộng sẽ làm mất đi tiền cảnh và hậu cảnh xung quang bông hoa mà bạn lấy nét. Nó sẽ làm cho người xem chú ý vào bông hoa mà thôi.Ống kính Wide-angle cũng có vị trí của nó:Nếu bạn muốnthể hiện một nhóm bông hoa thì một ống kính Wide là một công cụ hữu ích. Nó có thể cho phép bạn lấy toàn bộ khung cảnh môi trường sống của một nhóm bông hoa đó. Độ sâu trường ảnh cũng được tăng lên vì vậy tiền cảnh và hậu cảnh của bạn cũng sẽ rõ nét.Tắt chế độ autofocus:Chiều sâu trường ảnh khi chụp close-up rất là hạn chế vì vậy lấy nét rõ ràng mới là điều quan trọng. Để bức ảnh của bạn rõ ràng nơi mà bạn muốn, hãy lấy nét bằng tay.Sử dụng Live View:Live View là gì? Các Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, với những máy DSLR có chức năng Live View, chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh qua LCD trước khi chụp như nhìn qua OVF (optical view finder).Khi chụp close-up với ống kính macro, thậm chí tại khẩu độ hẹp, bạn cần lấy nét một cách chính xác, chiều sâu của trường ảnh rất là hạn chế khi chụp close-up vì vậy bất kỳ một điểm sai nhỏ nhặt nào cũng có thể làm cho bức ảnh của không còn đẹp. Một cách để giảm thiểu điều này là sử dụng Live View (nếu máy ảnh có nó) để lấy nét bằng tay chính xác nhất có thể. Sử dụng khả năng zoom của Live View và di chuyển máy ảnh ra trước hay sau vài centimet cho đến khi các yếu tố mà bạn muốn lấy nét được rõ ràng.Chụp ở chế độ manual:Nếu bạn muốn kiểm soát máy ảnh hơn là để máy ảnh làm mọi thứ cho bạn, hãy chụp với chế độ manual. Chụp với chế độ manual cho phép bạn chọn khẩu độ và tốc độ màn trập để có sự kết hợp với nhau cho ra kết quả mà bạn mong muốn. Kiểm tra histogram sẽ chỉ cho bạn thấy bạn cần thiết lập như thế nào để cho ra những bức ảnh với độ phơi sáng chính xác nhất. Những bông hoa màu sáng có thể đánh lừa máy ảnh của bạn trong việc chụp thiếu sáng, vì vậy chụp với chế độ manual và kiểm tra histogram thì bạn có thể vượt qua được điều này.Các thiết lập cho các bức ảnh về hoa:Để đạt được chất lượng hình ảnh tốt nhất với độ nhiễu ảnh nhỏ nhất, bạn nên cài đặt máy ảnh với ISO thấp nhất sẵn có, thường là ISO từ 100 đến 200.
  • Chụp Raw để tổng số thông tin về bức ảnh được lưu giữ lại cho bạn làm việc về sau.
  • Cài đặt White Balance đến Daylight để cho phép bạn dễ dàng chỉnh sửa hàng loạt sau này.
  • Sử dụng chế độ single shot hơn là continuous
  • Sử dụng khẩu độ nhỏ để đạt được chi tiết tối đa tại khoảng cách rất gần.
  • Sử dụng khẩu độ rộng để nhấn mạnh chủ thể với tiền cảnh bị mờ ở phía sau.

 

Xem thời tiết:Một ngày trời nắng gắt và không có mây không phải là thời tiết lý tưởng để chụp hoa. Ánh sáng gắt của mặt trời sẽ làm bức ảnh của bạn có độ tương phản quá nhiều, bị cháy sáng và mất chi tiết ở các khu vực bóng tối. Một ngày nắng nhưng trời có nhiều mây hoặc âm u sẽ rất tuyệt, bởi vi ánh sáng sẽ nhẹ nhàng hơn và làm co chủ thể đẹp hơn.Sử dụng tấm hắt sáng:Tấm hắt sáng là một thiết bị rất rẻ nhưng nó giúp bạn rất nhiều việc trong nhiếp ảnh. Khi đặt nó gần một bông hoa độc lập, nó có thể hướng ánh sáng vào những vùng tối để lộ ra chi tiết và giảm độ tương phản. Nó cũng có thể được sử dụng để che ánh sáng gay gắt từ mặt trời nếu như không có mây.
Dùng đèn flash cho những bức ảnh về hoa:Sử dụng một cách hợp lý, flash có thể giúp bạn cho ra đời những bức ảnh ấn tượng, nhưng hãy cẩn thận đừng sử dụng nó quá nhiều. Một đèn flash từ xa có thể tạo ra ánh sáng nhẹ nhàng từ 2 phía bên cạnh của chủ đề hoặc phía sau. Macro ring flash là một công cụ lý tưởng cho việc chụp ảnh hoa, nó cho ánh sáng cân bằng và nhẹ nhàng, loại bỏ khoảng tối của chủ thể. Macro ring flash cũng được dùng để lựa chọn những chi tiết tương phản như hạt phấn hoa, hạt sương hay mưa.
Macro ring flash
Chọn góc nhìn tốt nhất:nh chân dung của con người hay động vật thường trở nên ấn tượng hơn khi chụp từ một góc nhìn đặc biệt đến chủ thể. Tương tự như vậy, hãy áp dụng cho những bông hoa của bạn để cho ra những bức ảnh tuyệt vời.Xem hậu cảnh của bạn:Nếu bạn không chọn hậu cảnh một cách rõ ràng nó có thể làm hỏng bức ảnh của bạn. Một bức ảnh về hoa có một hậu cảnh nhẹ nhàng, gọn gàng có thể làm nổi bật chủ thể mà bạn chụp, còn một hậu cảnh lộn xộn bừa bãi sẽ dễ dàng làm hỏng bức ảnh của bạn.
Có thể sử dụng các tấm giấy màu để làm nổi bật chủ đề.
Chuẩn bị bố cục cho hoa:Đặt bông hoa ở chính giữa khung hình chưa hẳn là tốt, nó gây cảm giác tẻ nhạt và buồn chán cho bức ảnh. Hãy sắp xếp chủ đề theo quy tắc 1/3, nó sẽ làm cho chủ thể của bạn ấn tượng hơn. Nhiều người mới bắt đầu hay chụp ảnh theo chiều ngang, bởi vì nó dễ chụp khi giữ máy theo hướng này. Tuy nhiên, chụp ảnh theo chiều dọc cũng rất là đẹp, hầu hết các bức ảnh về hoa xuất hiện trên tạp chí đều là chụp theo chiều dọc. Hãy cố gắng chụp cả 2 loại để có thể so sánh với nhau.
Chụp chiều dọc cũng rất đẹp – ảnh : Ben Brain
Chân dung của bông hoa:Không phải cứ chụp toàn bộ một bông hoa là bức ảnh đẹp. Hãy chú ý màu sắc và chi tiết của những thứ xung quanh, cô lập chúng để tạo ra bức ảnh độc đáo như chụp chiếc lá hoặc là một cánh hoa cũng có thể tạo ra những bức ảnh đầy sáng tạo.Thêm nước:Nếu bông hoa bạn chụp không có hạt sương, bạn có thể tưới cho nó vài giọt nước để nó đọng lại trên hoa, điều này làm cho bông hoa của bạn lung linh và rực rỡ hơn. Cuối cùng, hãy dành thời gian suy nghĩ khi bạn bắt gặp một khu vườn tuyệt đẹp, có lẽ bạn sẽ bối rối khi không biết bắt đầu từ đâu. Đừng bắt đầu chụp ngay khi bạn vừa tới, trừ khi bạn biết chính xác nơi nào cho ra những bức ảnh đẹp nhất. Hãy đi dạo và khám phá xung quanh.
Theo XNA (Dịch theo Photoradar.com)

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.