Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Kinh nghiệm khi mua máy ảnh DSLR cũ

Kinh nghiệm khi mua máy ảnh DSLR cũ

Hẳn sẽ có nhiều người không đủ kinh phí để mua sắm những chiếc máy ảnh mới đắt tiền để thảo mãn đam mê của mình, với nguồn kinh tế eo hẹp, bạn vẫn có thể mua được cái máy ảnh mơ ước trong số tiền mà bạn có… đó là mua máy ảnh cũ , máy đã qua sử dụng . Bài viết sau sẽ chỉ cho bạn cách chọn mua một cái máy cũ với độ an toàn cao nhất

Trong thời đại mà các thiết bị nhiếp ảnh mới ra đời liên tục như hiện nay, các nhiếp ảnh gia có xu hướng nâng cấp thiết bị của mình lên phiên bản mới nhất và hiện đại nhất. Điều này khiến cho thị trường máy ảnh đã qua sử dụng trở nên “có đất sống”. Đối với những người hầu bao hạn hẹp, mua máy ảnh cũ là một lựa chọn khôn ngoan.

Dưới đây là một vài kinh nghiệm chọn mua máy ảnh DSLR cũ tổng hợp từ trang Cnet:

Kiểm tra số lần cửa trập hoạt động (shutter count)

Số lần cửa trập hoạt động, hay hiểu theo một cách khác là số lần bấm máy, số ảnh máy đã chụp. Đây là một chỉ số tương tự như số ki-lô-mét trên đồng hồ công-tơ-mét của xe máy. Nó biểu thị một máy ảnh đã được sử dụng nhiều hay chưa. Đối với một máy ảnh DSLR thì cửa trập có tuổi thọ giới hạn, do nó là bộ phận cơ học hoạt động nhiều sẽ bị lão hóa. Cửa trập hoạt động đến một số lần nào đấy thì sẽ hoạt động không chính xác nữa và cần phải thay thế. Chẳng hạn như máy Canon EOS 450D hay Nikon D5000 có tuổi thọ cửa trập là 100.000 lần chụp.

Các nhà sản xuất thường cung cấp chỉ số shutter count cho mỗi dòng máy. Vì thế trước khi mua máy cũ bạn có thể tìm chỉ số này trên web và so sánh với chỉ số trên máy. Có nhiều cách để biết chỉ số shutter count trên máy:

– Cách đầu tiên là nhìn vào tên file ảnh. Một số máy đặt tên file ảnh theo thứ tự tương ứng với số lần bấm máy. Tuy nhiên, ở một vài máy DSLR tên file ảnh này có thể sửa được nên nó không phải là cách tin cậy để xem shutter count.

– Cách thứ hai là sử dụng phần mềm đo shutter count. Đối với máy Canon có thể dùng phần mềm EOSInfo. Hoặc sử dụng phần mềm xem thông tin ảnh (xem dữ liệu EXIF). Nó cho ta biết ảnh được chụp bằng máy gì, tác giả đã điều chỉnh khẩu độ, ISO, đèn như thế nào, số lần bấm máy là bao nhiêu. Bạn có thể tải phần mềm PhotoME để xem các thông tin này.

– Những người sử dụng máy ảnh Nikon hoặc Pentax nên vào trang web myshuttercount.com và tải lên file NEF hoặc DNG trong máy để kiểm tra chỉ số đóng mở cửa trập.

Khi đã có chỉ số shutter count, có lẽ bạn cũng cần có thêm thông tin tham khảo. Hãy truy cập vào trang web www.olegkikin.com. Trang web này thống kê các báo cáo về vòng đời cửa trập của nhiều loại máy ảnh. Nếu không tìm thấy dòng máy ảnh bạn định mua, hãy tìm kiếm trên Google với từ khóa “shutter life” hoặc “shutter rating” cộng với tên, số hiệu đời máy.

Khi đang kiểm tra cửa trập, bạn hãy thử bấm máy để chụp một vài kiểu ảnh. Thử với các tốc độ đóng mở cửa trập khác nhau. Nếu nghe tiếng lạo xạo hoặc cót két, đó không phải là dấu hiệu bình thường. Điều này có nghĩa là máy ảnh cần phải được vệ sinh hoặc… phải đem đi sửa!

Kiểm tra cảm biến

Cách tốt nhất để kiểm tra cảm biến có lỗi hay không là chụp vào một vật sáng, chẳng hạn như bầu trời hay bức tường màu trắng. Khi chụp, để khẩu độ nhỏ nhất. Xem bức ảnh vừa chụp trên máy tính hoặc trên màn hình với độ phóng đại tối đa. Nếu cảm biến có lỗi, chẳng hạn như dính bụi, bạn sẽ phát hiện được ngay.

Các điểm chết trên cảm biến cũng có thể được phát hiện bằng cách trên. Thay vì chụp vật sáng, bạn hãy chụp vật tối, hoặc chụp với ống kính được đậy nắp.

Bạn nên kiểm tra cảm biến bằng cách tháo gương lật ra để “sờ tận tay, day tận mắt”, phát hiện xem cảm biến có vết xước hay dính bụi không. Kiểm tra cả hộp gương (mirrox box) xem có vấn đề gì không. Bụi thì có thể lau được, nhưng những vết trầy xước trên cảm biến có thể khiến cho máy ảnh phát sinh lỗi nghiêm trọng.

Ống kính

Trên thị trường máy ảnh DSLR cũ, có những chiếc máy được bán ra không kèm ống kính. Đó không phải là vấn đề lớn nếu bạn đã có sẵn ống kính, hoặc bạn dự tính sẽ đầu tư một ống kính “xịn”.

Với các dòng máy DSLR tầm thấp (entry level) như Canon 350D, 400D hay Nikon D40, D50, thông thường người bán sẽ bán cả bộ (thân máy + ống kính). Bạn hãy kiểm tra bộ phận thấu kính phía trước và phía sau để xem có vết xước nào không. Nếu ống kính có vòng điều chỉnh khẩu độ bằng tay, hãy xoay thử để đảm bảo nó chuyển động nhẹ nhàng. Nếu điều kiện cho phép, hãy mang theo một hoặc hai kính lọc để vặn vào ống kính xem có “ăn” vào rãnh không.

Một trong những vấn đề hay gặp đối với ống kính cũ là nấm mốc (còn được dân nhiếp ảnh gọi là “mốc rễ tre”). Nó ảnh hưởng đến bề mặt của thấu kính. Nếu bị mốc rễ tre ảnh hưởng nhiều bạn thậm chí không thể đem đi sửa mà phải thay mới ống kính. Khi mua máy cũ, cần phải hỏi người bán đã bảo quản máy thế nào, cất máy ở đâu. Nếu họ đựng máy trong túi trong thời gian dài thì đáng lo ngại đấy!

Người mua cũng cần kiểm tra phần vỏ ống kính bên ngoài để xem có trầy xước hay vết lõm nào không. Nếu xuất hiện vết lõm có nghĩa là ống kính đã từng bị đánh rơi. Khi xoay ống kính, đặc biệt với các ống zoom để tăng hoặc giảm tiêu cự, cần đảm bảo thao tác được mượt mà.

Kiểm tra màn hình

Màn hình LCD của máy là bộ phận chính giúp bạn tương tác trực tiếp với tấm ảnh đã chụp. Vì thế cần kiểm tra màn hình một cách kỹ càng. Đầu tiên, cần phải kiểm tra xem có điểm chết trên màn hình không. Có thể xác định bằng một tấm ảnh chỉ có một màu. Các điểm chết trên màn hình LCD không hề ảnh hưởng đến tấm ảnh nên nếu người mua không quá khó tính thì cũng có thể chấp nhận được. Nếu màn hình có sự đổi màu hoặc màu sắc không đều thì đây là dấu hiệu chiếc máy ảnh đã được dùng tương đối nhiều và có thứ gì đó cần phải thay thế.

Bạn cũng cần chú ý đến bộ phận kính ngắm. Kiểm tra xem có bụi hay vết xước nào không, tất nhiên bạn sẽ không thể lau được bụi mà phải đem ra cửa hàng dịch vụ. Cách tốt nhất để kiểm tra màn hình lấy nét (focus screen) có bị hư hại gì không là tháo ống kính khỏi máy ảnh và nhìn qua kính ngắm trên thân máy trong điều kiện đủ sáng. Chú ý thực hiện việc này trong môi trường sạch sẽ, hạn chế bụi tối đa.

Kiểm tra vỏ ngoài

Nếu bạn mua máy DSLR trên eBay, 5giay, chotot, photovn… hay các site bán hàng trực tuyến thì bạn cần yêu cầu người bán chụp lại máy ở nhiều góc độ để phát hiện các vết trầy xước ở vỏ ngoài cũng như xem độ cũ – mới của mặt hàng. Người mua cũng nên yêu cầu người bán gửi cho một vài tấm ảnh đã chụp bằng chiếc máy đó. Không phải để xem trình độ nhiếp ảnh người bán ở mức độ nào, mà để xem máy ảnh đã được sử dụng trong môi trường nào. Chẳng hạn nếu người bán gửi cho bạn các tấm ảnh chụp ngoài biển hoặc cánh đồng sau một trận mưa, thì chắc chắn máy ảnh đó đã từng dính cát và nước rồi.

Một dấu hiệu cho thấy máy ảnh đã được sử dụng nhiều là các nút bấm trên máy có độ trơn, nhẵn, bóng, nhất là nút chụp (shutter button). Dây đeo máy ảnh và nắp ống kính thường được bán kèm với máy mới, đây cũng là một dấu hiệu cho người mua nhận biết máy ảnh đã dùng nhiều hay chưa.

Nếu có thể, hãy tháo ống kính khỏi thân máy để kiểm tra các ngàm (khớp nối). Nếu thấy tháo ra hoặc vặn vào khó khăn thì có thể do ngàm bị lỗi.

Kiểm tra phụ kiện đi kèm

Nếu người bán còn giữ lại được hộp và các giấy tờ hướng dẫn liên quan thì cũng tốt, nhưng cái mà bạn cần hơn là bộ sạc pin, nắp máy và nắp ống kính, các dây cáp để nối máy ảnh DSLR với máy tính.

Đôi khi người bán sẽ bỏ đi những phụ kiện như kính lọc, đầu đọc thẻ nhớ, pin dự phòng hoặc thẻ nhớ.

Bảo hành

Bạn nên yêu cầu người bán cung cấp giấy bảo hành nếu máy còn trong thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, nếu bạn mua hàng trực tuyến qua website như eBay thì điều này hơi khó. Mỗi một quốc gia sẽ có chế độ bảo hành thân máy khác nhau. Đối với ống kính, bộ phận này thường được bảo hành toàn cầu. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo lại cụ thể chính sách bảo hành của các nhà sản xuất và các cửa hàng.

Đăng Khoa

Theo CNet

You may also like...

1 Response

  1. Tin Tran says:

    bài viết rất hữu ích cho con gà mờ mới tập tành học nhiếp ảnh như mình. tks tác giả

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.