Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Sự khác nhau giữa Film editor và Video editor

Sự khác nhau giữa Film editor và Video editor

Cách đây hơn 3 năm, khi mới bắt đầu quen với công việc cắt gọt và chỉnh sửa video trên các phần mềm, cùng với việc tổng hợp một số kiến thức từ các nguồn khác nhau, tôi có viết bài Công việc của một Film & Video Editor và chia sẻ trong khu vực dựng phim. Khi đó, với tôi, đó là tất cả những gì tôi biết, tôi có và tôi thấy nó cần cho những người dựng phim ở thời điểm đó. Giờ đọc lại, tôi vẫn thấy có những ý, có những gạch đầu dòng vẫn còn đúng, thậm chí một số người còn chưa biết đến.

Sau hơn 3 năm làm công việc đó với nhiều thể loại phim, nhiều kiểu khách hàng, rồi bỗng một ngày có người hỏi “Anh ơi, Film Editor khác Video Editor ở chỗ nào?” mà phải mất một lúc lâu mới giải thích tàm tạm cho cậu ấy hiểu. Rồi sau đó khi có thêm thời gian để nghiên cứu, tôi cũng đã tìm ra được một số điểm khác nhau rất thú vị về hai khái niệm này.

Bạn thử lên Google search từ khóa “học dựng phim” sẽ thấy có hàng triệu kết quả từ những trường, trung tâm đào tạo uy tín đến những người tự mở lớp ra để chiêu sinh với các mỹ từ đưa ra rất lôi cuốn cũng như đảm bảo về đầu ra chắc như đinh đóng cột! Tuy nhiên khi soi vào chương trình của khóa học thì hoàn toàn bị thất vọng bởi có đến 90% các khóa học Dựng phim đều là học sử dụng một phần mềm biên tập nào đó. Mà nếu các bạn chỉ cần đọc tài liệu do chính tôi viết Tài liệu đào tạo Dựng phim và được tôi cầm tay chỉ việc trong vòng 1-2 giờ là có thể dựng ngon như cái giáo trình cả tuần, cả tháng và chi phí lên đến nhiều triệu đồng!

Nói như vậy để thấy rằng, khi nói đến Dựng phim ở Việt Nam (bất kể là đến nghề hay đến người) thì tất cả mọi người trong lĩnh vực điện ảnh/truyền hình đang mặc định đó là mấy thằng Video Editor – giải nghĩa nôm na là mấy cha công nhân cắt gọt, lắp ghép những đoạn video bằng phần mềm dựng, theo kịch bản có sẵn của biên tập, đạo diễn.

Còn Film Editor thì sao? Tôi có thể chắc chắn một điều rằng nó mới chính là Dựng phim. Nếu như Video Editor chỉ cần biết dùng phần mềm để cắt ghép thì một người Dựng phim cần phải cần nhiều hơn thế. Như trong bài giới thiệu khóa học Dựng phim của SIFS có định nghĩa Dựng phim như sau: “Nếu quay phim là việc tạo ra các “nguyên liệu” của một bộ phim thì dựng phim lại là công đoạn cuối cùng nơi bộ phim được “chế biến” và “đóng gói” thành phẩm. Người dựng phim là người cuối cùng đưa ra quyết định về những gì cần phải được nhìn thấy và nghe thấy trong một bộ phim đồng thời cũng là người kiểm soát nhịp điệu và tốc độ của nó, vô cùng kỹ thuật nhưng cũng rất nghệ thuật.”

Một người dựng phim không chỉ phải biết sử dụng phần mềm để cắt, ghép mà còn phải hiểu được gốc rễ của việc tại sao lại cắt, tại sao lại ghép, phải hiểu được các nguyên lý để có thể tạo ra cái tiết tấu, nhịp điệu, … do đó nếu muốn trở thành một Người dựng phim chuyên nghiệp, bạn cần phải có cả kiến thức về cách dàn dựng lên một bộ phim.

Trên đây chỉ là quan điểm của riêng tôi, thế còn bạn, bạn có cảm nhận thế nào về Film Editor, Video Editor cũng như Dựng phim?

Sự khác nhau giữa Film editor và Video editor

Tác giả iFMK – filmmaking

You may also like...

9 Responses

  1. Tũn Tũn says:

    chả thấy sao… nếu mak một người chỉ có thể ngồi rồi cầm tay chi trong vài giờ là biết được thì làm sao hiểu được hết những tiết tấu của ngành nghề. phải có những cái cơ bản và nắm vững nó thì mới 1-2 giờ mới biết được cái tương tự… vãi thật chỉ di lam mới 3 nam thì lam sao trãi nghiệm dc hết còn những người lam 10 nam 10 mấy năm thì vẫn chưa dám khẳng định như vậy. Những lời bạn nói như là có thù oán j với nền giáo dục Việt Nam mình vậy.

  2. Tịnh Tâm says:

    nền giáo dục việt nam có nhiều thứ rất bất cập.nó cứ đi theo 1 khuân mẫu 1 cái khung nào đó,nó không thể giải phóng được hết cái sáng tạo của người học,có những thứ ta bắt buộc phải học để rồi sau này chả khi nào dùng đến

  3. anh có thể chia sẻ cái giáo trình "Tài liệu đào tạo Dựng phim" được k ạ 😀

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.