Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Cảm hứng chụp ảnh thời trang

Cảm hứng chụp ảnh thời trang

Thời trang là một thứ chia rẽ con người dữ dội. Ảnh thời trang thì lại càng phân chia mạnh hơn nữa. Theo những gì tôi quan sát và cả những suy nghĩ ấu trĩ của mình ngày trước thì luôn có những sự hiểu sai nghiêm trọng không những của người bình thường mà ngay cả dân trong nghề về nhiếp ảnh thời trang.

Đúng, bạn hiểu ý tôi rồi đấy – không phải ảnh bất cứ người nổi tiếng nào khoác lên mình những bộ váy hàng hiệu đắt tiền hay các hót gơn õng ẹo tạo dáng trên phố với cùng một kiểu mặt đơ đơ cũng là ảnh thời trang. Không, ảnh lookbook, catalogue hay runaway tôi cũng không coi là ảnh thời trang. Và sâu xa hơn, không phải cứ ảnh chân dung với một bộ quần áo đẹp, tạo dáng “kiểu fashion” là ảnh thời trang.

I133224020451063_3

Cùng bộ Editorial “Delicate Youth” trên của Deborah Turbeville. Xem trọn bộ editorial ở đây
Bà nổi tiếng với những bức ảnh thời trang không mang tính thời trang – điều làm nên sự khác biệt giữa những đồng nghiệp nam cùng thời đại. Ở ảnh của Turbeville có một cái gì đấy rất tăm tối, buồn những vẫn không che giấu nổi vẻ đẹp gợi cảm lạ lùng của nữ tính. Turbeville đã qua đời ngày 24.10.2013.

Ngôi sao sáng của ảnh thời trang chắc chắn phải là quần áo, tất nhiên cũng có ngoại lệ nhưng ít vì anh phải tài năng vô cùng để khiến người khác có thể công nhận đó là thời trang mà không cảm thấy ngượng mồm. Dù sao thì đây cũng là nguyên nhân thời sơ khai hình thành nên nhiếp ảnh thời trang – một phương tiện để các nhà thiết kế và hãng quần áo bán hàng. Cái thứ hai quan trọng nhất ở ảnh thời trang không thể bàn cãi – là dẫn truyện. Những bộ ảnh editorial fashion tinh túy, đỉnh cao về dẫn truyện, thường bao gồm từ bốn đến mười ảnh có thể khiến bất cứ ai phải đắm đuối say mê không dứt. Ánh sáng, bố cục, màu sắc, phối đồ, chất vải, người mẫu, tạo dáng,  dựng cảnh, chủ đề, hậu kỳ, trang điểm, tóc… hàng chục hàng trăm yếu tố góp phần tạo nên cốt truyện và cái hồn thật sự của một bộ ảnh đẳng cấp cao.

Cảm hứng chụp ảnh thời trang

Người mẫu Natalia Vodianova mặc váy Valentino dưới ống kính của nhiếp ảnh gia thời trang huyền thoại Paolo Roversi. Từ năm 2005, mỗi năm đều đặn một lần Vodianova lại mời những nhà tạo mẫu và người nổi tiếng tụ họp lại sự kiện từ thiện của tổ chức NHF – một tổ chức chuyên hỗ trợ trẻ em đói nghèo ở Nga. Thứ tư ngày 6.7.2011, Valentino và Vodianova mời khách khứa đến với lâu đài Chateau de Wideville của Valentino ở gần Paris để tham dự dạ tiệc “Fairy Tale Love Ball”. Ở đây, 45 bộ váy độc nhất vô nhị của những nhà tạo mẫu hàng đầu như Riccardo Tisci, Calvin Klein, Olivier Theyskens, Ulyana Sergeenko… được bán đấu giá để ủng hộ NHF tiếp tục công việc thiện nguyện của mình.

Nói một cách khác, một bộ ảnh thời trang xuất sắc sẽ kể được một câu chuyện hay từ những thước quần áo đẹp. Tôi yêu quần áo đẹp vì tôi yêu nghệ thuật và mỗi một tác phẩm của những nhà thiết kế tầm cỡ sáng tạo ra chả khác gì một tác phẩm nghệ thuật. Phàm đã là nghệ thuật, là cái đẹp thì để ngắm, để yêu một cách vô tư không vẩn đục thế là đủ rồi. Chẳng cần quan tâm lắm đến những gì gọi là trào lưu, xu hướng hay những câu chuyện thừa thãi, vớ vẩn trên cánh gà hay sàn diễn.

Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, đa phần nhiều bộ editorial xuất sắc có xu hướng xa rời thực tế để thỏa mãn sự sáng tạo tuyệt đối của nghệ sĩ. Nếu họ là những kẻ đã nổi tiếng, có tiền, có lực thì không nói làm gì – còn như tổng biên tập Alexandra Shulman của Vogue UK đã từng nói cân bằng giữa các bộ ảnh editorial và quảng cáo là một chuyện hết sức đau đầu.
“Họ (ám chỉ các khách hàng quảng cáo) sẽ không tự nhiên bỏ ra 100,000$ một năm để nhận được câu trả lời: không nhất thiết phải dùng hết đồ của tôi mà chụp.”

Đời không phải như mơ và những người làm nghệ thuật thực sự đôi khi phải vật lộn, thế nên điều hành các tạp chí thời trang là một ngành kinh doanh chứ không phải nghệ thuật. Nhất là khi vào giai đoạn khó khăn, chẳng ai ngồi không làm ra những bài thơ chẳng ai đọc. Hậu quả nhãn tiền: sáng tạo nghệ thuật bị giới hạn và các bộ ảnh editorial trở nên nhàm chán. Hàng năm có hàng trăm bộ ảnh thời trang ra đời nhưng những gì thực sự truyền cảm hứng thì không nhiều thế nên tôi coi serie bài “Cảm hứng ảnh thời trang” với thời lượng hai đến ba tuần một số như là một nơi ghi lại, một cuốn nhật ký những gì mình thấy tâm đắc nhất.

eniko-mihalik4

“Belle de Jour” (1967) là một bộ phim tuyệt vời của một trong những đạo diễn yêu thích nhất của tôi, Luis Buñuel. Bộ ảnh editorial của nhiếp ảnh gia Vincent Peters cho Vogue Tây Ban Nha số tháng Chín 2012 dĩ nhiên còn lâu mới đạt đến đẳng cấp của Luis Buñuel nhưng phần nào lột tả được cái không khí đáng nhớ ấy. Người mẫu: Eniko Mihalik . Styling: Barbara Baumel. Xem trọn bộ editorial ở đây.

Eniko-Mihalik-by-Vincent-Peters-Belle-de-Jour-Vog

Tôi biết rằng việc chọn ra một ảnh trong mỗi bộ editorial đưa lên đây sẽ làm giảm đi tính liền mạch và dẫn truyện của chúng nên trong chú thích từng ảnh tôi đều dẫn link đến bộ ảnh đầy đủ. Chúc các bạn xem vui vẻ và hẹn gặp lại.

tumblr_lopd98jK8j1qlwj0lo1_500

David Sim với bộ Editorial “The American Experience” cho Vogue US tháng Năm, 2010 đưa chúng ta đến với hành trình xuyên suốt qua các số báo Vogue US, từ thuở sơ khai cho đến giai đoạn hiện đại bằng những thiết kế mới lạ dựa trên những góc nhìn cổ điển. Trong ảnh: bên trái là Frida Gustavsson với váy Tulle thêu của Caroline Herrera. Bên phải là Karlie Kloss mặc váy Oscar de la Renta. Trang sức: Sandra Cronan. Xem trọn bộ editorial ở đây.

the-sweetest-thing-cassi-van-den-dungen-lucas-pittaway-will-davidson-jillian-davison-vogue-australia-april-2013-11

Nuôi ong cũng có thể lãng mạn như này đây. Nhiếp ảnh gia: Will Davidson. Người mẫu: Cassi van den Dungen. Styling: Jillian Davidson. Vogue Australia số tháng Tư, 2013. Trọn bộ editorial “The Sweetest Thing” ở đây.

marloes_horst1

Trọn bộ Editorial “Wanderlust” của nhiếp ảnh gia Will Davidson ở đây. Bằng tài năng và sự quyến rũ của mình, năm 2000 Davidson đã trở thành trợ lý và cánh tay phải đắc lực của nhiếp ảnh gia huyền thoại David Bailey, sát cánh cùng ông đi khắp thế giới.

marloes_horst3

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.