Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Công dụng của nút AF mode (auto focus) nằm phía sau máy ảnh Canon

Có lẽ nhiều bạn vẫn chưa hiểu hết công dụng của nút AF ON nằm phía sau máy ảnh Canon , hãy xem bài viết sau đây để có thể phát huy hết hiệu quả chiếc máy ảnh của bạn
Từ nhiều năm nay, các máy Canon EOS đều tích hợp thêm một cách để máy tự động lấy nét mới, được gọi là “back-button AF”. Để kích hoạt tính năng này, chúng ta sẽ dùng ngón tay cái của bàn tay phải để nhấn nút nằm phía sau máy. Bên cạnh đó, nút chụp vẫn có chức năng lấy nét khi chúng ta bấm ½ và chụp thật sự khi bấm mạnh nút chụp.
Với việc tách biệt chức năng lấy nét tự động (Auto Focus) ra khỏi nút chụp, trong rất nhiều trường hợp, tính năng AF cho chúng ta những bức ảnh đẹp và việc lấy nét không bị mất khi bất ngờ xuất hiện vật cản trong khung hình trong quá trình chúng ta đang ngắm chụp.
Canon là nhà sản xuất máy ảnh đầu tiên tích hợp tính năng này và giới thiệu nó vào năm 1989 với máy EOS 630 (35mm film SLR). Hiện nay, tất cả các mẫu máy DSLR EOS hiện nay đều có tính năng này trong Custom Functions, bao gồm cả mẫu EOS Rebel, Rebel XT và XTi.
Tại sao tách biệt việc lấy nét khỏi nút chụp ?
Đây là cũng chính là câu hỏi mà các nhiếp ảnh gia đã đặt ra khi tính năng back-button AF được giới thiệu lần đầu tiên. Như chúng ta đã biết, cơ chế hoạt động cơ bản của máy là nhấn ½ nút chụp để lấy nét, sau đó nhấn mạnh nút này để chụp. Tất cả chỉ cần một ngón tay. Và nếu muốn, chúng ta có thể khóa nét các đối tượng có tính ổn định bằng việc giữ ½ nút chụp. Thậm chí, một số người dùng dù thích tính năng back-button AF nhưng vẫn thích chuyển máy về chế độ hoạt động cơ bản như đã đề cập ở trên.
Tuy nhiên, tính năng back-button AF mang đến cho người dùng rất nhiều tiện lợi, đặc biệt là đối với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Sau đây là một số ưu điểm của tính năng này:
Dễ dàng hơn với việc khoá nét
Nếu chúng ta đang chụp một loạt các ảnh chân dung và muốn chân dung của chủ thể không nằm tại trung tâm ảnh (off-center). Back-button AF sẽ giúp chúng ta thực hiện điều này rất dễ dàng và cho phép chúng ta chụp bao nhiêu tùy ý. Nhắm vào chủ thể và lấy nét chủ thể bằng việc nhấn nút phía sau máy. Khi lấy được nét được nét rồi, ta sẽ rời tay ra khỏi nút này, bố cục lại để chuyển chủ thể ra ngoài trung tâm. Rồi chúng ta có thể chụp bao nhiêu tùy thích. Với việc kích hoạt tính năng lấy nét tách biệt với nút chụp, chúng ta có thể chụp bất cứ thời điểm nào và chỉ cần dùng ngón trỏ để bấm nút chụp. Dù chúng ta chỉ nhấn ½ nút chụp, máy cũng sẽ không lấy nét lại.
Dễ dàng chọn thời điểm chụp
 Ngoài ưu điểm kể trên, việc tách chức năng lấy nét ra khỏi nút chụp còn tạo nên sự tiện lợi, dễ dàng cho người chụp về việc chọn thời điểm chụp. Ví như chúng ta  đang ngắm chụp một diễn giả đang diễn thuyết, chắc chắn rằng trong quá trình phát biểu, anh ấy/cô ấy sẽ có những cử chỉ hay hành động thú vị để chúng ta ghi lại. Nếu sử dụng tính năng back-button AF để lấy nét, ngón tay trỏ của chúng ta sẽ bớt bận rộn và chỉ cần nhấn nút chụp để ghi lại hình ảnh vào những thời điểm lý tưởng. Ngón trỏ của chúng ta không cần phải khư khư nhấn ½ nút chụp rồi chờ, chờ và chờ  để chụp được những hình ảnh thú vị của đối tượng.
Thậm chí ngay cả với một đối tượng sinh động thường xuyên chuyển động xung quanh, chúng ta vẫn có thể lấy nét với thiết lập AI Servo AF (theo dõi sự chuyển động của đối tượng và cài tự động lấy nét). Sau đó, chúng ta chỉ cần dùng ngón cái của bàn tay phải đặt trên nút nằm sau máy để lấy nét liên tục và sẵn sàng chụp bất cứ khi nào chỉ với việc nhấn ngón trỏ trên nút chụp.
Thiết lập AI Servo AF rất hữu dụng đối với các chủ thể sinh động
Đối với những người chuyên chụp ảnh thể thao hay các ảnh hành động thì tính năng back-button AF cho phép người chụp ngừng lấy nét khi xuất hiện vật cản giữa ống kính với đối tượng đang nhắm, mà không cần phải ngừng chụp. Ví như khi chụp một trận thi đấu, rất hay xảy ra trường hợp trọng tài hay một vận động viên khác bất ngờ chắn giữa máy ảnh và một vận động viên mà chúng ta đang ngắm chụp. Với tính năng back-button AF, chúng ta dễ dàng lấy ngón tay cái của bàn tay phải ấn nút tắt nút phía sau máy trong giây lát, mà vẫn có thể thể tiếp tục nhấn nút chụp để chụp. Lúc này, máy sẽ nhưng lấy nét khi chúng ta tắt nút phía sau. Khi không còn vật cản, chúng ta có thể ngay lập tức lấy nét, nhận diện lại đối tượng ngắm chụp bằng cách mở lại nút phía sau.
Dễ dàng Over-riding của AF với tính năng lấy nét bằng tay Full-time
 Phần lớn các ống kính của Canon có tính năng lấy nét bằng tay full-time. Với loại ống kính có tính năng cho phép chuyển đổi giữa AF và MF (AF/MF) và đang được để ở chế độ AF thì chúng ta vẫn có thể điều chỉnh việc lấy nét bằng cách xoay focus ring (vòng lấy nét) mà không cần chuyển sang chế độ MF.
 Với tính năng back-button AF, mọi thứ đều trở nên hết sức dễ dàng và tiện lợi. Nhấn nút phía sau máy để tự động lấy nét, nhấn nút chụp để chụp bất cứ khi nào chúng ta thích. Và nếu muốn lấy nét có chỉnh sửa (touch-up focus), hoặc over-ride (ghi đè) lên các nét mà AF đang lấy thì chúng ta chỉ cần bỏ ngón tay cái ra khỏi nút phía sau và xoay vòng ống kính. Khi nhấn chụp, máy sẽ không lấy nét lại cũng như không bỏ các thiết lập bằng tay trước đó, do đó chúng ta có thể thoải mái chụp bao nhiêu tùy ý.
Lấy nét dễ dàng hơn khi chụp Macro và Close-up
Với tính năng back-button AF, chúng ta sẽ dễ dàng có được những bức ảnh cận cảnh sắc nét về một chủ thể nhỏ bé bằng việc lấy nét trước (pre-focusing), và sau đó chúng ta di chuyển lên trước hoặc ra sau cho đến khi chúng ta thấy điểm được ngắm trở nên sắc nét trong viewfinder. Điều quan trọng là chúng ta có thể chụp thoải mái mà không lo ngại nét sẽ bị lấy lại mỗi khi chúng ta ấn nút chụp.
 Tóm lại, lấy nét có chỉnh sửa với tính năng lấy nét bằng tay full-time trên ống kính Canon rất nhanh gọn, tiện lợi và đơn giản, đặc biệt là tính năng này không chỉnh sửa lại các thông số lấy nét mà chúng ta đã điều chỉnh trước đó.
Theo Học viện EOS

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.