Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Giáo trình căn bản Bryce – Phần 1

Bryce là một trong gói phần mềm đồ họa của hãng DAZ 3D. Hiện nay phần mềm này đã ra đời phiên bản Bryce 7.0 cho phép người dùng không chuyên về đồ họa cũng có thể tự tạo cho mình những tác phầm 3D độc đáo. Phần mềm cung cấp một loạt các công cụ mạnh mẽ với giao diện thông minh,dễ sử dụng. Bryce 7 Pro cho phép người dùng nhanh chóng tạo ra mô hình 3D như núi non, cây cối, bầu trời, đại dương và con người… mà không mất nhiều thời gian, cũng như các mô hình 3D khác mà mình yêu thích. Đi kèm Bryce , hãng DAZ có 1 thư viện phong phú về model cây cối và con người, dohoavn sẽ gửi đến bạn đọc bộ thư viện này sau ..

Với hàng trăm tùy chọn trước khi bắt đầu thực hiện, nó sẽ giúp cho bạn có thể tạo ra các cảnh quan phong phú, trông giống như trong đời sống hiện thực. Cho dù bạn là một nhà thiết kế chuyên nghiệp, nghiệp dư hoặc đơn giản chỉ là một người đam mê đồ họa 3D, với Bryce Pro 7 và các công cụ của phần mềm bạn có thể tạo ra một thế giới 3D của riêng mình dựa theo những gì mà bạn tưởng tượng, tư duy….

 

bryce 7

học căn bản bryce

 

Sau đây là giáo trình học căn bản Bryce của dohoavn , được viết cách đây từ năm 2008 với phiên bản Bryce 5 . Có thể phiên bản Bryce 7 đã có thay đổi khá nhiều nhưng xét về cơ bản nó là giống nhau , mời bạn cùng học nhé

[divider]

Phím tắt, Shortcut và Easter Eggs

Phím tắt và shortcut giúp ích rất nhiều trong việc tăng tốc độ làm việc và khiến cho các chức năng của công cụ trở nên dễ dàng hơn. Trên thực tế, một số tài liệu sử dụng của Bryce hoàn toàn bàn phím nhưng một số khác lại sử dụng sự kết hợp giữa cả bàn phím và chuột. Easter Eggs là một trong số những chức năng ẩn, đa số đều không được nhắc đến trong các tài liệu hướng dẫn. Đa số những chức năng đó đều đẹp và đặc biệt, có tăng cường khả năng cho Bryce.

I. Phím tắt và Shortcuts
Ở đây là theo các menu có sẵn của chương trình. Bài hướng dẫn sẽ nói từ Menu File đến Menu
ALY sẽ dịch sang tiếng việt nghĩa của các chức năng và để nguyên phần tên menu bằng tiếng anh.

Key Board Commands, Short Cuts

File
New Document — Ctrl + N >>>>>> Mở một tài liệu mới
Open — Ctrl + O
>>>>>> Mở một tài liệu cũ
Save — Ctrl + S
>>>>>> Lưu tài liệu đang mở
Quit — Ctrl + Q
>>>>>> Thoát

Editing
Undo — Ctrl + Z >>>>>> Quay lại
Redo — Ctrl + Shift + Z >>>>>> Lặp lại (ở đây có lẽ giống như Ctrl+F trong Photoshop)
Cut — Ctrl + X >>>>>> Cắt (khi vật thể đượcsử dụng chức năng này, chúng sẽ được copy lạivào clipboard và sau đó có thể được dán lại)
Copy — Ctrl + C >>>>>> Cái này chắc khỏi cần giải thích
Paste — Ctrl + V >>>>>> Khỏi nhé, bỏ qua lun
Clear — Alt + > >>>>>>Xoá bỏ toàn bộ. Có thể sử dụng phím Backspace hoặc Delete cũng có chức năng tương tự.
Copy Material — Ctrl + Alt + C >>>>>> Copy cả một tài liệu
Paste Material — Ctrl + Alt + V
>>>>>> Dán cả 1 tài liệu
Copy Matrix — Alt + C >>>>>> Chức năng này do không sử dụng nên không biết và không dám dịch bừa.
Paste Matrix — Alt + V >>>>>> Chức năng này do không sử dụng nên không biết và không dám dịch bừa.
Duplicate — Ctrl + D >>>>>> Tạo 1 bản sao
Replicate — Alt + D >>>>>> Khi vật thể được sử dụng chức năng này, chúng sẽ bị thay đổi vị trí, kích thước và bị xoay đi một góc nhất định. Ví dụ: Một vật thể được quay đi 90 độ trên trục Y, sau đó được sử dụng chức năng này thì vật thể mới được tạo ra sẽ quay 180 độ trên trục Y và sử dụng tiếp 1 lần nữa thì chúng sẽ bị quay 170 độ vẫn trên trục Y.
Select All — Ctrl + A >>>>>> Chọn tất cả
Invert Selection — Ctrl + Shift + A >>>>>> Chọn vùng chưa được chọn
Scroll Objects — Tab Key >>>>>> Chưa rõ lắm nên chưa dịch.

Menus
Attributes — Ctrl + Alt + E

Document Set-Up — Ctrl + Alt + N

Render Animation — Alt + Shift + R

Multi-Replicate — Alt + Shift + D

Palates
Create — Ctrl + 1
Edit — Ctrl + 2
Sky — Ctrl + 3
Toggle Animation and Object Palates — S

Labs
Materials — Ctrl + M
Picture Library — Ctrl + Alt + M
DTE — Alt + M
Sky Lab — Ctrl + K
Motion Lab — Ctrl + T
Edit Selected Object — Ctrl + E >>>>>> Chức năng này sẽ mở một số menuSmooth, Torus Editor, Terrain Editor, Light Lab or Tree Lab để sửa vật thể.

Rendering
Render — Ctrl + R
Clear and Render — Ctrl + Alt + R
Print — Ctrl + P

Tools
Demo Marker — M

Time Line
Các chức năng này có tác dụng đến toàn bộ các menu về thời gian.
Scrub Time Line — <
hoặc >>>>>>> Mỗi khi sử dụng chức năng này bạn sẽ chuyển đến 1 thời điểm khác.
Next Key frame — Shift + < hoặc >
Move to Animation Start — {
Move to Animation End — }

Selecting
Multi-Selection — Shift >>>>>> Giữ Shift khi chọn vật thể.
Menu Selection — Ctrl >>>>>> Giữ Ctrl và nhấn chuột trái để chọn các vật thể trong vùng nhấn chuột.
Scroll Objects — Tab
Deselect —
nhấn vào Null Space

Translating Objects
Constrain Direction — X + Y + Z>>>>>> Giữ nguyên toạ độ X,y hoặc Z khi kéo vật thể ra chỗ khác.
Arrow Keys — >>>>>> Di chuyển vật thể đi 5.12 Bryce
Shift + Arrow Keys — >>>>>> Di chuyển vật thể đi 10.24 Bryce mà không theo một trục nào
Move Positive X — ‘ >>>>>> Di chuyển vật thể đi 5.12 Bryce theo trục X
Move Positive X — Alt + ‘ >>>>>> Di chuyển vật thể đi 0.08 Bryce theo trục X
Negative X — Shift + Alt + 5
>>>>>> Di chuyển vật thể đi 2.56 Bryce theo trục X
Positive Z — Shift + Alt + 7 >>>>>> Di chuyển vật thể đi 0.08 Bryce theo trục Z
Negative Z — Shift + Alt + 9
>>>>>> Di chuyển vật thể đi 2.56 Bryce theo trục Z
Positive Y — Shift + Alt + 1
>>>>>> Di chuyển vật thể đi 0.08 Bryce theo trục Y
Negative Y — Shift + Alt + ”
>>>>>> Di chuyển vật thể đi 2.56 Bryce theo trục Y
Negative Y — Shift + ”
>>>>>> Di chuyển vật thể đi 10.24 Bryce theo trục Y
Scale Large — Shift + Alt + 8 >>>>>> Phóng to vật thể 20 Bryce
Scale Small — ? >>>>>> Thu nhỏ vật thể 20 Bryce
Reset Size, Shape, and Rotation — Space bar + +>>>>>> Đưa vật thể về nguyên trạng ban đầu (vật thể phải bị sửa chữa trước khi sử dụng chức năng này)

Object Properties
Show as Box — Ctrl + B
Show as Lattice — Ctrl + L
Neutral — O
Positive — P
Negative — N
Intersect — I
Group — Ctrl + G
Ungroup — Ctrl + U
Create Path — Alt + P

Camera Views
Drag Camera — Space bar>>>>>> Làm với góc nhìn toàn bộ tài liệu
Position Camera — Alt + Space bar
>>>>>> Chỉnh hướng nhìn của camera
Rotate Camera — Ctrl + Arrow Keys
>>>>> Xoay camera (chỉ có tác dụng khi nhìn ở toàn bộ tài liệu)
Zoom In & Out — Ctrl + Alt + Space bar
Marque Zoom — Ctrl + Space bar
>>>>> Giữ phím Ctrl +Space và chọn vùng để Zoom
Zoom In by Steps — Ctrl + =
Zoom Out by Steps — –
Reset Zoom — Ctrl + –
>>>>>> Đưa camera về góc nhìn mặc định
Fly Around — Ctrl + Y
Director View — ~
Camera View — 1
Top View — 2
Right View — 3
Front View — 4


Viewing Modes
Alternate Viewing Modes — Esc Key
>>>>>> Luân phiên giữa chế độ wireframe vàrendered.

Preview Windows Không áp dụng cho phần Nano Preview
Rotate X & Y — Click & Drag
>>>>>> Lên, xuống cho trục X, và qua phải, trái cho trục Y
Drag — Space bar
Zoom or Rotate Y — Ctrl + Space bar
>>>>>>
Reset Window — Alt + Click

Background Paper
Paper — Ctrl + Alt + 1
Streak Paper — Ctrl + Alt + 2
Gray — Ctrl + Alt + 3 >>>>>> Mặc định
Black — Ctrl + Alt + 4
Grid — Ctrl + Alt + 5
Legal Pad — Ctrl + Alt + 6
White — Ctrl + Alt + 7
Paper Grid — Ctrl + Alt + 8
Grain — Ctrl + Alt + 9

 www.dohoafx.comASAKURA LOVE YOU  members
Easter Eggs và những tính năng không có trong tài liệu đi kèm

Categorize object, material vàthư việntexture

Bạn tìm trong ổ cứng và xác định vị trí thư mục library. Mặc định là C:\Program Files\Corel\Bryce5\Presets\

Vào bất kì thư mục nào trong các thư mục hiển thị ở hình trên đều có 2 thư mục Installed và User Folder

Tạo 1 thư mục mới và đổi tên cho phù hợp với ý muốn và những thứ dự định sẽ chứa trong đó. Trong hình dưới là tạo thư mục mới ở thư mục Material và đặt tên là Glass.


Sau đó vào thư mục User sát đó copt file User.mat (tốt nhất là copy trước khi bạn thêm bất kì cái gì vào Bryce)


<!–[if !supportLineBreakNewLine]–>
<!–[endif]–>

Sau đó paste vào thư mục mới tạo và đổi tên thành những gì bạn muốn. Bạn có thể paste vào 14 file cho mỗi thư mục

Khi thư mục đã được tạo bạn cho phần Material, Objects và Libraries Texture bạn có thể thêm các hiệu ứng vào Bryce.

Import/Export yếu tốvào Libraries.
Tất cả các libraries của Bryce đều có thể Import và Export các file chứa trong nó. Đây là cách để backup và chia sẻ các file với những người dùng khác. Để Import các file chọn chức năng Import và chỉ đường dẫn đến file cần import để load vào.

Để export các file, ta chọn file cần export sau đó dùng chức năng Export. Các file được chọn sẽ được đánh dấu bằng một viền đỏ xung quanh.

Nếu bạn muốn chọn nhiều file liên tiếp thì giữ phím Shift để chọn.

Muốn chọn nhiều file nằm cách nhau thì giữ Ctrl và chọn.

 www.dohoafx.comASAKURA LOVE YOU  members
Import/Export yếu tốvào Libraries.
Tất cả các libraries của Bryce đều có thể Import và Export các file chứa trong nó. Đây là cách để backup và chia sẻ các file với những người dùng khác. Để Import các file chọn chức năng Import và chỉ đường dẫn đến file cần import để load vào.

Để export các file, ta chọn file cần export sau đó dùng chức năng Export. Các file được chọn sẽ được đánh dấu bằng một viền đỏ xung quanh.

Nếu bạn muốn chọn nhiều file liên tiếp thì giữ phím Shift để chọn.

Muốn chọn nhiều file nằm cách nhau thì giữ Ctrl và chọn.

Màu
Nhấn vào một màu sẽ hiện ra một bảng chọn màu (mặc định).
Clicking on any color palate will bring up the default color selector.

Ctrl+Alt+ Nhấn chuột vào một màu sẽ hiện lên một bảng chọn màu như hình dưới.

Alt+ Nhấn chuột sẽ hiện lên bảng chọn màu của Bryce. Trong bảng này bạn có thể thay đổi các thông số RBB, HSV, HLS và CMY

Công cụ Pen
Là một công cụ cơ bản dùng để đánh dấu hoặc làm nổi bật một khu vực nào đó. (dùng cho viết tut và ví dụ). Có một vài chức năng về thay đổi màu và size của nét bút. Các chức năng đó có thể tìm thấy khi chọn công cụ và nhấn chuột phải vào công cụ đó. Để chọn màu bạn đưa vạch đánh dấu đến màu cần chọn và nhả chuột phải. Bạn muốn chỉnh size của nét bút thì kéo chuột dọc thanh Line Thickness.

Chọn hướng của mặt trời và mặt trăng (có thể hiểu là hướng sáng)
Mặt trăng và mặt trời có thể chỉnh được chính xác góc nhìn và vị trí bằng công cụ Sky Tool Palate. Nếu giữ Ctrl+Alt và click đúp vào biểu tượng mặt trời. Sau đó nhấn chuột vào vị trí cần đặt mặt trời trong cửa sổ đang thao tác thì mặt trời sẽ được đặt tại vị trí đó. Làm tương tự với mặt trăng nhưng là giữ nút Ctrl+Shift+Alt.


 www.dohoafx.comASAKURA LOVE YOU  members
Viewing Modes
Trong hướng dẫn có nói đến Viewing Modes nhưng không nói làm thế nào để bật chúng lên.
Bạn phải sử dụng chế độ OpenGL cho card đồ hoạ (nói một cách khác là card đồ họa của bạn phải hỗ trợ OpenGL) Nhấn và giữ chuột vào biểu tượng Display Modes. Sẽ hiện một menu có tất cả các chế độ Viewing Modes.

Xoá toàn bộ Keyframes
Nếu bạn cần xoá toàn bộ keyframes trong 1 tài liệu, giữ Ctrl+Shift+Alt sau đó nhấn chuột vào biểu tượng Delete Keyframe. Sẽ có một cửa sổ hiện ra. Toàn bộ các keyframe sẽ bị xoá sau khi cửa sổ biến mất. Chức năng này không thể phục hồi lại. Khi cửa sổ thông báo bật ra toàn bộ các keyframe sẽ bị xoá, không cần biết nó tắt đi như thế nào.


HẾT PHẦN 1

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.