Play the fashionable Aviator game from the famous bookmaker Mostbet and get a dose of adrenaline and unforgettable emotions!

Tìm hiểu về âm thanh Stereo và Mono , nó là gì ?

Tìm hiểu về âm thanh Stereo và Môn, nó là gì ? | Đã không ít lần bạn nghe ai đó nói oang oang là: “Nè nè, nghe nhạc đừng có nghe mô-nô (Mono) mà phải nghe xì-tê (Stereo) nhé!!”. Nhưng bạn đã biết chính xác Mono và Stereo là gì chưa? chúng ta sẽ trao đổi với nhau về các vấn đề thật dễ hiểu nhé

man-thinking

 

Âm thanh Mono

Đây là âm thanh được phát ra TỪ 1 NGUỒN ÂM THANH DUY NHẤT VÀ NGUỒN ÂM THANH ĐÓ Ở MỘT VỊ TRÍ CỐ ĐỊNH. Ví dụ về âm thanh Mono: song sắt cửa sổ nhà bạn có 1 chú chim đang đậu trên đó hót ríu rít, bạn đang ngồi xem TV mà có tiếng cô bạn gái léo nhéo bên tai: “Em thích cái túi xách Gu-xì quá! Mua cho em đi mà hơ-ni..”  Ngay lúc đó giọng nói của mẫu hậu gầm gừ cất lên: “Nè, tháng này mẹ chưa đóng tiền điện đâu đó!” . Nếu xét riêng biệt từng âm thanh trong ví dụ này (tiếng chú chim hót, tiếng “gấu” của bạn và cả “gấu mẹ vĩ đại” của bạn nữa) thì đó đều là những âm thanh Mono.

 

Vậy còn Stereo?

Cũng dựa trên ví dụ vừa rồi, bạn hãy tưởng tượng vị trí của những âm thanh đó thử xem sao nhé. Tiếng chú chim hót trên song sắt cửa sổ là ở phía trước mặt, “gấu” thì đang léo nhéo vào lỗ tai bên phải bạn, còn giọng của “gấu mẹ vĩ đại” thì ở phía bên trái. Vậy sự tổng hòa của nhiều nguồn âm thanh ở nhiều vị trí khác nhau từ trái qua phải của người nghe (chính là bạn) thì được gọi là âm thanh Stereo.

Ngoài ra, thêm một ví dụ khác nữa là tiếng nổ máy của 1 chiếc xe khi mới đề pa chính là Mono. Nhưng khi chiếc xe đó rồ ga chạy đi, khiến cho tai chúng ta nghe tiếng máy xe di chuyển từ trái qua phải và ngược lại (hoặc từ gần đến xa), thì đó lại là âm thanh Stereo.

Chính vì điều này mà khi nghe âm thanh Stereo bạn sẽ có được cảm giác về không gian, vị trí của từng âm thanh riêng biệt và cả sự chuyển động của vật phát ra âm thanh.

 

Cho “thí zụ” nào “thú zị” hơn chút nữa đi!!! 

Bình tĩnh bình tĩnh…, mời bạn nghe thử một đoạn trong bài “Speed Demon” của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson đã được làm thành 2 bản Mono và Stereo khác nhau (xin đừng nghe bằng…smartphone nhé). Để ý ngay ở đầu đoạn nhạc có tiếng xe chạy từ trái qua phải rất rõ ràng, và bạn sẽ so sánh được sự khác nhau của âm thanh Mono và Stereo.

 

Nếu vậy thì khi nghe âm thanh (nhạc, phim…) bằng loa hoặc headphone, có cả bên trái và bên phải, thì đó chắc chắn là âm thanh Stereo rồi đúng không? 

Chưa chắc đâu! Bây giờ bạn bịt 1 bên tai lại và nghe thử từng bên loa nhé, nếu âm thanh phát ra từ mỗi bên loa có sự khác biệt nhau (ví dụ bạn nghe loa trái đang phát ra tiếng đàn Violin và Piano, còn loa phải thì có tiếng kèn Trumpet và tiếng ca sĩ) thì đó mới là Stereo. Còn nếu như bạn nghe thấy 2 bên loa phát ra âm thanh giống hệt nhau, thì đó vẫn chỉ là Mono nhưng được nhân đôi lên mà thôi

 

Các biến thể của Stereo

7.1-speaker-systemKhi đi mua loa, các bạn có thể từng nghe là “loa 2.0”, rồi sau này đẻ ra quá trời “2.1, 5.1, 7.1…..” đủ thứ chấm hết trơn . Tất cả các “nỗ lực đẻ…chấm” đó đều nhằm mục đích tạo ra không gian âm thanh chân thực nhất. Người nghe và người xem hiện nay có thể có được cảm giác như ngồi trong không gian của nhà hát giao hưởng, hoặc giữa trận địa đầy bom đạn trong một siêu phẩm Hollywood, chỉ bằng hệ thống loa ở ngay tại nhà mình.

 

Túm lại là…

Nói như vậy không có nghĩa là âm thanh Stereo sẽ hay hơn (hoặc tốt hơn, hoặc chất lượng hơn) âm thanh Mono đâu nhé các bạn. Những định nghĩa nói trên chỉ giúp bạn phân biệt được sự khác nhau giữa chúng để áp dụng cho đúng trường hợp thôi. Sẽ là “thảm họa” nếu bạn biến giọng nói của 1 người từ Mono thành Stereo và dịch chuyển từ loa trái sang loa phải mặc dù trên hình ảnh thì người đó vẫn đứng yên có một chỗ, hoặc ngược lại, biến âm thanh Stereo của 1 dàn nhạc giao hưởng thành Mono khiến cho chúng gom vào nhau thành một cục hỗn độn loạn xì ngầu và không còn phân biệt được vị trí của các nhạc cụ nữa… Do đó, việc hiểu được bản chất của âm thanh Mono và Stereo sẽ giúp bạn áp dụng chúng một cách đúng đắn và có kiểm soát hơn để tạo ra được hiệu quả âm thanh mà bạn mong muốn

Nguồn hocdungphim.vn

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.